Xét tuyển bằng học bạ: Liệu có chuyện chạy điểm?

P. Linh 08/03/2016 09:05

Năm 2016, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia với Quy chế thi, tuyển sinh mới có nhiều điểm thay đổi so với năm 2015. Tuy nhiên, dự đoán về kỳ thi sắp tới dư luận xã hội vẫn lo lắng còn tiềm ần nhiều yếu tố khó lường. 

Xét tuyển bằng học bạ: Liệu có chuyện chạy điểm?

Nhiều lo ngại sẽ có chuyện chạy điểm để xét học bạ.

Năm 2016, với quyền tự chủ tuyển sinh, đã có khá nhiều trường ĐH công bố xét tuyển bằng học bạ, trong đó có cả các trường công lập. Đồng thời, trong dự thảo Quy chế tuyển sinh mới của Bộ GD&ĐT cũng có quy định, đối với các trường cao đẳng, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT… Không ít người đã tỏ ra lo ngại về việc sẽ có phụ huynh, thí sinh chạy điểm để làm đẹp học bạ.

Ông Lưu Danh Chiêm- Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô nhận định: Thực tế, những năm trước chưa có mấy trường hợp làm đẹp hồ sơ, bởi vì mọi khi là thi nên phụ huynh ít quan tâm hơn.

Tuy nhiên, ông Chiêm cũng cho rằng: Nhìn chung, trường nào cũng có tư tưởng tạo điều kiện cho các học sinh vào được trường ĐH tốt nhất, nên tôi nghĩ hiện tượng này năm nay có thể sẽ diễn ra nhiều hơn. Nhưng, “có tiêu cực hay không cũng còn phụ thuộc vào nguyện vọng của học sinh, có muốn vào trường xét học bạ không. Những trường xét học bạ chủ yếu trường ngoài công lập. Xu hướng các em chọn học ngoài công lập rất ít. Nhưng nếu năm nay, cũng có nhiều trường công lập xét học bạ thì tôi cho cũng sẽ có xảy ra hiện tượng này.

Còn về phía nhà trường lúc nào cũng muốn ủng hộ học sinh, nhưng không khuyến khích. Bản thân các phụ huynh không cầu cạnh, học sinh cũng chẳng mấy khi mang hoa đến tặng giáo viên... Cần hướng các em đến việc tự học tốt để nâng cao điểm số”- vị lãnh đạo này cho hay.

Cũng khẳng định, trường hợp chạy điểm để làm đẹp hồ sơ có thể xảy ra trong kỳ tuyển sinh 2016. Tuy nhiên, Hiệu trưởng Trường THPT Well Spring cho rằng, việc kiểm soát được điểm số của từng học sinh, từng lớp cũng rất khó vì mỗi giáo viên có một cách cho điểm khác nhau: “Việc cho điểm học sinh tôi nghĩ phần đông là chuẩn thôi, nhưng bản thân cái chuẩn đó, tôi dạy ở trường tôi biết. Ở lớp này, học sinh này được 7, nhưng cũng em đó ở lớp khác có khi được 8. Cho nên đòi hỏi sự công bằng tuyệt đối là khó. Còn chuyện chạy sửa chữa tôi nghĩ cũng có, nhưng tôi đề nghị các sở giáo dục nếu phát hiện thì xử lý thật nghiêm, để cảnh báo cho các nhà trường không được làm như vậy… Tôi nghĩ việc để cho các trường tự chủ, xét tuyển bằng học bạ là hướng mở giống các nước. Và trường chấp nhận đầu vào như thế thì trường phải có chương trình thích hợp. Còn lại bảo việc chạy chọt học bạ không ngăn được, yêu cầu đảm bảo không được, thì sau này sửa chữa sẽ rất khó”.

“Người giáo viên cần thực hiện đúng và đầy đủ đạo đức nghề nghiệp. Bây giờ học sinh học được đến đâu phải đánh giá đúng mức đến đó, còn nếu chạy điểm thì phải xem xét lại tinh thần trách nhiệm của các nhà trường, thầy cô giáo. Lực học của các em đến đâu phải đánh giá khách quan, như vậy mới có thực lực. Chứ còn tiếp tục có hiện tượng thì chất lượng của ngành giáo dục của chúng ta sẽ khó đáp ứng. Để ngăn chặn tình trạng này, tôi nghĩ Bộ GD&ĐT có thể có những phương án công bố rất bất thường, đến giờ phút cuối cùng mới công bố cách thức tuyển sinh. Thực ra, tôi nghĩ tổ chức thi mà coi thi nghiêm túc là đánh giá khách quan nhất, sẽ tránh được những học sinh học rất yếu vào ĐH” – một vị lãnh đạo khác cũng lên tiếng về nghi vấn có hay không chuyện chạy điểm để làm đẹp hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển bằng học bạ: Liệu có chuyện chạy điểm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO