Xét xử 17 bị cáo hỗ trợ trái phép cho hàng ngàn người nước ngoài ở lại Bình Dương

quốc định 09/10/2023 17:35

Lợi dụng chính sách của Nhà nước, các bị cáo đã có dấu hiệu cấu kết làm giả hồ sơ, tài liệu, đưa và nhận hối lộ nhiều tỷ đồng để hợp thức hoá giấy tờ cho hàng ngàn người lao động nước ngoài ở lại Bình Dương.

Ngày 9/10, TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử 17 bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo bị dẫn giải vào toà án tỉnh Bình Dương.

Theo cáo trạng, từ 2017 đến tháng 3/2022, các bị cáo đã làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và một số địa phương khác.

Để được giải quyết hồ sơ, nhiều bị cáo đưa hối lộ cho một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Bình Dương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương, Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Phước.

Tiếp đó, những người này sử dụng giấy phép lao động để lập hồ sơ đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấp thẻ tạm trú, thị thực cho người nước ngoài để lao động, ở lại Việt Nam trái phép.

Cơ quan điều tra xác định một số lãnh đạo, cán bộ Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các KCN Bình Dương, Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Phước đã nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định pháp luật.

Các bị cáo bị dẫn giải vào toà án tỉnh Bình Dương.

Trong số đó, Lê Minh Quốc Cường - cựu Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ". Cường đã ký 518 giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định.

Thuộc cấp của Lê Minh Quốc Cường là Nguyễn Kiên Cường - Chuyên viên phòng chính sách lao động, đã nhận hối lộ hơn 8,3 tỉ đồng để thẩm định hồ sơ, đề xuất lãnh đạo cấp phép cho hàng ngàn người nước ngoài trong giai đoạn từ năm 2017 - 2022.

Tại Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương, có 3 cựu phó ban bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ" gồm Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Thành Nhân, Đặng Quang Việt.

Hoàng Thanh, nguyên Trưởng Phòng quản lý lao động thuộc Ban Quản lý các KCN Bình Dương, bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 1,5 tỉ đồng để xét duyệt hồ sơ, đề xuất lãnh đạo ký 467 hồ sơ cấp phép lao động.

Tại Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Phước, Đinh Thái Tuấn, cựu Phó phòng quản lý đầu tư, bị cáo buộc đã nhận 751 triệu đồng để thẩm định 281 hồ sơ cấp phép lao động trong thời gian từ tháng 10/2019 - 3/2022.

Cáo trạng xác định trong vụ án này số lượng người nước ngoài được cấp phép lên tới hơn 2.800 người. Số tài liệu bị làm giả trong các hồ sơ cấp phép lao động lên tới hàng ngàn.

Dự kiến phiên toà xét xử vụ án này kéo dài từ nay đến ngày 13/10.

Trước đó, phiên tòa ngày 11/9 phải tạm hoãn vì các bị cáo vẫn đang ở trại giam của Bộ, chưa hoàn thành thủ tục về trại giam của Công an tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử 17 bị cáo hỗ trợ trái phép cho hàng ngàn người nước ngoài ở lại Bình Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO