Pháp luật

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC: Nhiều bị cáo cho mượn giấy tờ để mở tài khoản chứng khoán

Nhật Thu 23/07/2024 11:19

Ngày 22/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng 49 đồng phạm về các hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thao túng thị trường chứng khoán; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

anh-bai-tren-.jpg
Quang cảnh phiên tòa ngày 22/7. Ảnh: N.Anh.

Không góp vốn

Chiều cùng ngày, sau khi đại diện Viện Kiểm sát (VKS) công bố xong bản cáo trạng, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành xét hỏi một số bị cáo bị truy tố theo 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “thao túng thị trường chứng khoán”.

Nhiều bị cáo là người thân, anh em, cháu… của bị cáo Trịnh Văn Quyết đều thừa nhận tội danh bị truy tố. Lời khai của những người này thể hiện không góp vốn, không phải cổ đông Công ty Faros nhưng được nhờ đứng tên khi Faros tăng vốn điều lệ, giúp sức cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc niêm yết và bán cổ phiếu ROS của Công ty Faros.

Những người này còn cho mượn giấy tờ cá nhân theo đề nghị của bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái Trịnh Văn Quyết) để mở các tài khoản chứng khoán, đứng tên pháp nhân phục vụ cho chuỗi hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Mạnh (nguyên Trưởng nhóm vật tư cảnh quan, phòng mua sắm của Công ty TNHH MTV FLC Land) thừa nhận có cho bị cáo Huế mượn CMND để mở tài khoản chứng khoán, thành lập pháp nhân nhưng không nhớ là bao nhiêu tài khoản, bao nhiêu pháp nhân.

Bị cáo Mạnh trình bày không biết việc bị cáo Huế sử dụng các tài khoản để mua bán chứng khoán ra sao, bị cáo không được hưởng lợi gì.

Tại tòa, bị cáo Trịnh Văn Đại (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros, là anh họ bị cáo Quyết) nói rằng không nộp tiền góp vốn, không nhận tiền vay của Công ty Faros nhưng được bị cáo Huế nhờ đứng tên cổ đông.

Cũng trong phiên xét hỏi chiều 22/7, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung khai, gia đình bị cáo là thông gia với gia đình bị cáo Quyết. Bị cáo Dung trình bày, bản thân làm thợ may tại nhà, không phải cổ đông, không góp vốn, không cho Công ty Faros vay tiền. Tuy nhiên, do được nhờ nên Dung đã ký các hợp đồng theo lời đề nghị của bị cáo Huế và không được hưởng lợi gì.

Cũng như các bị cáo nói trên, bị cáo Dung thừa nhận có cho mượn CMND để mở tài khoản nhưng không nhớ bao nhiêu tài khoản.

Mượn danh nghĩa người thân, họ hàng

Theo cáo buộc, từ tháng 5/2017 đến tháng 1/2022, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo em gái cùng đồng phạm mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng để lập hồ sơ, thủ tục thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng.

Các bị cáo sau đó thực hiện chuỗi hành vi thao túng thị trường đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART. Sau khi giá cổ phiếu tăng, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo “xả bán” cổ phiếu, thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ năm 2014 đến tháng 9/2016, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Công ty Faros (mã cổ phiếu ROS), các công ty thuộc Tập đoàn FLC và người thân, họ hàng đứng tên làm cổ đông góp vốn, để thực hiện các thủ đoạn lập và ký khống hồ sơ góp vốn, qua đó nâng khống vốn điều lệ của Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng.

Tiếp đó, các bị cáo tạo lập hồ sơ, đề nghị chấp thuận đăng ký công ty đại chúng, đăng ký lưu ký chứng khoán và niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống của Công ty Faros.

Niêm yết cổ phiếu thành công, Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm đã bán hơn 391 triệu cổ phiếu Công ty Faros, chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Triệu tập hơn 30.403 bị hại

Để phục vụ xét xử, tòa án triệu tập 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS, với tư cách là bị hại; đồng thời triệu tập 63.092 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong số hơn 30.000 nhà đầu tư, đến nay cơ quan tố tụng xác định có 133 người đang sở hữu hơn 627.000 cổ phiếu ROS ban đầu (hình thành từ vốn góp khống). Tuy nhiên, chỉ có 95 bị hại yêu cầu bồi thường thiệt hại do đang sở hữu hơn 381.000 cổ phiếu với giá trị mua gần 1,4 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội xác định 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu (lần bán ra ban đầu) của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) là bị hại trong vụ án. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác được tòa án triệu tập.

Theo ghi nhận, dù tòa án bố trí khu vực riêng cho các bị hại và những người liên quan vụ án đến tham dự phiên tòa nhưng trong ngày đầu xét xử có rất ít người có mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC: Nhiều bị cáo cho mượn giấy tờ để mở tài khoản chứng khoán