19 người trong số 36 bị cáo vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có đơn kháng cáo, thì 5 người được cấp phúc thẩm chấp nhận, tuyên giảm án.
Giảm án cho nhiều bị cáo
Sau 5 ngày xét xử, nghị án kéo dài, ngày 1/7, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã công bố bản án phúc thẩm đối với 19 bị cáo có kháng cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Quá trình thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định, các bị cáo là những người tham gia quá trình thi công xây dựng dự án. Tuy nhiên, các bị cáo đã không tuân thủ quy trình thi công, thiết kế xây dựng gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước với số tiền hơn 811 tỷ đồng.
Các bị cáo thực hiện hành vi với vai trò đồng phạm. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về nhóm bị cáo là chủ đầu tư và các đơn vị thi công.
Quá trình phúc thẩm, các bị cáo Vũ Như Khuê - cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 và cựu Phó Giám đốc Cao Hừng Đông nộp mỗi người 300 triệu đồng; Đỗ Tấn Nam - cựu Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4 nộp 200 triệu đồng.
Ngoài ra, Nguyễn Hồng Phước - cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7 nộp 100 triệu đồng. Nguyễn Mạnh Cường - cựu Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 đã nộp 200 triệu đồng.
Theo đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của 5 bị cáo đã nộp tiền nêu trên, đồng ý giảm nhẹ hình phạt cho những người này về tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Tòa phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ Như Khuê 4 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm 5 năm tù); Cao Hừng Đông và Nguyễn Mạnh Cường cùng 3 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm cùng 4 năm tù).
Bị cáo Đỗ Tấn Nam bị phạt 3 năm tù (án sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù). Còn Nguyễn Hồng Phước 2 năm 6 tháng tù (sơ thẩm 3 năm tù).
14 bị cáo còn lại, trong đó có các ông Hoàng Việt Hưng - cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Lê Nhiều - cựu Phó Giám đốc bị Tòa phúc thẩm bác kháng cáo.
Theo đó, bị cáo Hưng bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù; Lê Nhiều 4 năm 6 tháng tù. 12 người khác tòa tuyên y án sơ thẩm.
Nhiều sai phạm tại dự án có vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng
Theo cáo buộc, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài là 65km với 7 gói thầu được VEC ký kết thực hiện thi công.
Trong đó, gói thầu thứ nhất là liên danh 2 nhà thầu gồm Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - Cienco 5 và Cienco 1 với giá trị hợp đồng là hơn 2.100 tỷ đồng.
Sau đó, liên danh nhà thầu đã phân chia phạm vi và khối lượng công việc: Cienco 5 thi công các hạng mục gồm cầu, đường, cống chui dân sinh, cống hộp thoát nước...; Cienco 1 thi công các hạng mục như Cienco 5 với tỷ lệ 45% giá trị hợp đồng.
Gói thầu thứ 2 là liên danh 4 nhà thầu gồm Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; Cienco 6; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 với giá trị hợp đồng là hơn 2.400 tỷ đồng.
Gói thầu số 3B là liên danh 2 nhà thầu Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 - Trico, với giá trị hợp đồng là hơn 1.500 tỷ đồng.
Tiếp đó, các gói thầu từ gói số 4 đến gói số 7 cũng do nhiều liên danh các nhà thầu tham gia. Mặc dù giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư VEC cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công.
Trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều sai phạm như: Chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình… khi các liên danh nhà thầu thực hiện công việc.
Ngoài ra, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án có hơn 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).
Vụ án xác định, có 36 người "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". Cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 35 bị cáo từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam. Riêng 1 bị cáo người nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do người này tuổi cao, khai báo thành khẩn.