Pháp luật

Xét xử vụ án Việt Á: Cựu Bí thư Hải Dương khai lý do cho Việt Á độc quyền bán kit test

Văn Thanh 04/01/2024 17:41

Tại tòa, cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng khai để Việt Á độc quyền bán test xét nghiệm và các vật tư, sinh phẩm y tế khác trên địa bàn tỉnh này là vì được cơ quan chuyên môn đề xuất, được Bộ trưởng Bộ Y tế thời điểm đó giới thiệu nên tin tưởng.

Cho Việt Á chống dịch tại Hải Dương là do được cấp trên giới thiệu

Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ đại án Việt Á sáng 4/1, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành xét hỏi cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

de4f327bec0e47501e1f.jpg
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Tại tòa, bị cáo Phạm Xuân Thăng khai, thời điểm tham dự Đại hội Đảng tại Hà Nội, ông Thăng được ông Nguyễn Thanh Long (lúc đó là Bộ trưởng Bộ Y tế) gặp, nói để Việt Á về chống dịch tại Hải Dương.

Tuy nhiên, bị cáo Thăng khẳng định sau khi nhận đề nghị của ông Nguyễn Thanh Long đã không có tác động nào với các cơ quan tham mưu mà trả lời lại rằng phải bàn với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sau đó, bị cáo Thăng có trao đổi lại với Phạm Mạnh Cường (khi đó là Giám đốc Sở Y tế Hải Dương) về việc ông Long giới thiệu Việt Á về chống dịch thì ông Cường có nói “như vậy thì tốt quá”.

Về câu hỏi vì sao bị cáo Việt lại được tham dự cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy, ông Thăng khai không nhớ cơ quan hay cá nhân nào tham mưu mời Việt tham gia. Tuy nhiên, theo ông, trong bối cảnh chống dịch cấp bách, có thể mời các bên liên quan để tham khảo ý kiến.

Về lý do đồng ý cho Công ty Việt Á về xét nghiệm tại địa bàn Hải Dương và trước chất vấn của HĐXX về việc đưa Công ty Việt Á về trên cơ sở đề xuất và ý kiến của ông Nguyễn Thanh Long, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khai, ông Long là Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia, là người giỏi chuyên môn, vì vậy ông Thăng tin tưởng sự giới thiệu này.

Về lợi ích vật chất từ Công ty Việt Á, bị cáo Thăng thừa nhận việc nhận 100.000 USD từ Phan Quốc Việt và từ bị cáo Phạm Duy Tuyến 600 triệu và 50.000 USD. Tổng số tiền ông Thăng nhận là hơn 4 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi ông Thăng đã tạo điều kiện cho Việt Á thu lợi bất chính gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 73 tỷ đồng.

Cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN khai về "cành đào Tết"

Cũng tại phiên tòa vụ Việt Á đang được xét xử, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc bác bỏ lời khai của Phan Quốc Việt liên quan đến số tiền bị cáo Tạc đã nhận của Việt Á.

Theo đó, Phan Quốc Việt khai hối lộ cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc 50.000 USD khi được giúp đỡ. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Phạm Công Tạc bác bỏ con số trên, cho hay mình chỉ được nhận 100 triệu đồng. Vị này khai hôm đó là ngày 21/4/2021, ông dự họp cùng Bộ Tư pháp về sửa Luật Sở hữu trí tuệ nhưng Việt gọi điện, nói đi chúc Tết nên "ghé qua cơ quan thăm anh".

b192d957da22717c2833.jpg
cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc

"Việt có đưa một túi quà và bảo em có cành đào Tết tặng anh, dù đã qua Tết", ông Tạc nói, thêm rằng nghĩ quà Tết là phong tục Á Đông nên đồng ý nhận.

Cựu Thứ trưởng tiếp tục khai, khi Việt ra về, ông mở túi, thấy bên trong có kit test, một số đồ khác cùng 100 triệu đồng, không phải 50.000 USD như anh ta khai.

Chủ tọa lập tức yêu cầu Phan Quốc Việt lên đối chất về số tiền đưa hối lộ. Bị cáo cho hay cấp phó của mình tại Công ty Việt Á là Vũ Đình Hiệp đã chuẩn bị số tiền này và khi đó, chỉ "đưa USD cho tiện", chỉ một số tình huống đưa tiền Việt Nam đồng.

Khi được chủ tọa hỏi về số tiền đưa cho bị cáo Tạc, Việt cho hay "đã quá lâu" nên không nhớ.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp thì khai thường xuyên mang USD trong người để "anh Việt cần thì dùng" và số USD này luôn lớn hơn 50.000 rất nhiều. Tuy vậy trong trường hợp của bị cáo Tạc, Hiệp cũng không nhớ đã chuẩn bị bao nhiêu vì đã quá lâu.

Chủ tọa nói thêm, cơ quan điều tra đã xác định bị cáo Tạc nhận 50.000 USD từ "các căn cứ khác nhau". Còn cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN vẫn khẳng định chỉ nhận 100 triệu đồng, hiện gia đình đã nộp lại 80 triệu và sẽ tiếp tục khắc phục nốt 20 triệu đồng còn lại.

Thẩm phán sau đó đã yêu cầu bị cáo Phạm Công Tạc về chỗ để suy nghĩ lại xem là 100 triệu đồng hay 50.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án Việt Á: Cựu Bí thư Hải Dương khai lý do cho Việt Á độc quyền bán kit test

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO