Pháp luật

Xét xử vụ án Việt Á: Hé lộ lời khai của các cựu Giám đốc CDC

Văn Thanh 04/01/2024 19:52

Nhiều bị cáo là cựu Giám đốc CDC các tỉnh đã khai nhận về sai phạm của mình liên quan đến vụ án Việt Á.

Ngày 4/1, HĐXX phiên tòa đại án Việt Á tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo thuộc Công ty Việt Á và CDC một số tỉnh thành.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Định, cựu Giám đốc CDC Nghệ An cho biết, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng trên địa bàn tỉnh, bị cáo đã chỉ đạo việc "vay kit xét nghiệm" của Việt Á dù không quen biết ai ở công ty này.

Cũng theo lời bị cáo Định, trước khi "vay" kit test có hỏi ý kiến của lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An và nhận được sự đồng ý nhưng không có văn bản.

Sau khi vay thành công kit test xét nghiệm, cựu Giám đốc CDC Nghệ An đã cho nhân viên hợp thức hóa hồ sơ để thanh toán cho Việt Á. Theo lời khai của bị cáo Định, CDC Nghệ An ký 5 hợp đồng với Công ty Việt Á và đã thực hiện được 4, đến hợp đồng thứ 5 thì Phan Quốc Việt bị bắt.

Mặc dù không đề cập đến việc được trích phần trăm hoa hồng nhưng sau khi thanh toán hợp đồng, CDC Nghệ An được Việt Á 2 lần chuyển tiền, nói là mua kit xét nghiệm nên hỗ trợ. Riêng ông Định khai được nhận 185 triệu đồng từ Việt Á thông qua cựu Kế toán trưởng của CDC Nghệ An.

Về cáo buộc tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, cựu Giám đốc CDC Nghệ An cho rằng, bản thân phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu trung tâm. Tuy nhiên, bị cáo Định cho rằng, trong hoàn cảnh dịch bùng phát, cả tỉnh Nghệ An chỉ có nguồn kit xét nghiệm Việt Á nên “đành phải vay” để chống dịch. Quá trình triển khai hoạt động chống dịch, bị cáo không có động cơ vụ lợi.

Ngoài bị cáo Định, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm, cựu Kế toán trưởng CDC Nghệ An khai được Việt Á trích “hoa hồng” 15% cho các hợp đồng.

Ở lần đầu tiên, cuối năm 2020, bị cáo này nhận 750 triệu đồng tiền chiết khấu hoa hồng từ Việt Á. Số tiền này, Thắm khai cất ở tủ cá nhân, sau đó đề nghị trả lại Việt Á nhưng doanh nghiệp này từ chối. Cuối cùng, 750 triệu đồng được đưa vào quỹ của CDC Nghệ An.

Ở lần thứ 2, Việt Á đưa cho Thắm 1,4 tỷ đồng. Trong số này, Thắm khai Việt Á trích riêng cho lãnh đạo 2% (tương đương 185 triệu đồng) và Kế toán trưởng 1% (95 triệu đồng), còn lại là cho cơ quan (hơn 1,1 tỷ đồng).

Tuy nhiên, bị cáo Thắm phủ nhận việc thỏa thuận trước với Việt Á về số tiền hoa hồng.

xet-xu-vu-an-viet-a-he-lo-loi-khai-cua-cac-cuu-giam-doc-cdc-ddk.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

Tại CDC Bình Dương cùng diễn ra hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” khi tạm ứng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á và Công ty VNDAT để sử dụng trước rồi sau đó hợp thức thanh toán sau, thông qua 5 gói thầu và 7 hợp đồng.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương, quá trình làm việc, không có ai thỏa thuận hay đưa lợi ích vật chất gì cho ông. Việc bản thân bị cáo thực hiện sử dụng trước, thanh toán sau là thực hiện chỉ đạo từ Giám đốc Sở Y tế Bình Dương.

Bị cáo Danh cho biết bản thân ý thức hành vi vi phạm của mình và cáo trạng truy tố là đúng. Tuy nhiên, bị cáo Danh nói thêm cáo trạng nói bị cáo thống nhất việc mượn hàng, thống nhất trong việc để công ty Việt Á đứng pháp nhân thay cho Công ty VNPAT để thực hiện đấu thầu là không đúng mà bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo.

"Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong HĐXX xem xét”, bị cáo Danh trình bày.

Theo cáo trạng, bị cáo Danh đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng kit xét nghiệm, kit tách chiết và vật tư y tế để sử dụng trước, sau đó hợp thức thủ tục để Công ty Việt Á trúng thầu; thống nhất để Công ty Việt Á đứng tên đấu thầu thay cho Công ty VNDAT để hợp thức thanh toán tiền kit tách chiết CDC đã ứng trước của VNDAT.

Ông Danh chỉ đạo nhân viên cấp dưới hợp thức thủ tục hồ sơ đấu thầu, thanh toán 7 hợp đồng với giá mà Công ty Việt Á, Công ty VNDAT đưa ra, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 55 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án Việt Á: Hé lộ lời khai của các cựu Giám đốc CDC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO