Pháp luật

Xét xử vụ án Việt Á: Hé lộ số tiền Phan Quốc Việt 'cảm ơn' nhiều cá nhân

Văn Thanh 08/01/2024 11:27

Theo cáo trạng, Phan Quốc Việt đã "cảm ơn" tổng 106 tỷ đồng cho nhiều cá nhân là những người có chức vụ, quyền hạn tại một số Bộ, Sở Y tế, CDC tỉnh thành,...

Theo lịch dự kiến, trong sáng nay (8/1), phía đại diện Viện Kiểm sát (VKS) sẽ phát biểu quan điểm luận tội đối với 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

xet-xu-vu-an-viet-a-he-lo-so-tien-phan-quoc-viet-cam-on-nhieu-ca-nhan-ddk-2.png
Phiên tòa xét xử vụ án Việt Á.

Trong vụ án này, VKS truy tố cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về tội "Nhận hối lộ"; cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ".

Bị cáo Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

Các bị cáo còn lại bị truy tố về các tội: “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Theo cáo trạng truy tố, khi dịch Covid-19 bùng phát, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu, chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn tại Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ để Công ty Việt Á được phối hợp tham gia thực hiện Đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia về test xét nghiệm do Bộ KH&CN đại diện chủ sở hữu.

Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với Trịnh Thanh Hùng để Hùng tác động tới Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc quyết định cho Công ty Việt Á được phối hợp thực hiện Đề tài nghiên cứu chế tạo test xét nghiệm trái pháp luật.

Quá trình thực hiện, các bị cáo thông đồng với nhau, tham mưu cấp trên tổ chức nghiệm thu ngay sau khi có kết quả giai đoạn 1 (thay vì nghiệm thu toàn phần).

Ngoài ra, Việt còn cấu kết với các bị cáo thuộc Bộ Y tế để được hiệp thương theo giá đã được nâng khống, chậm kiểm tra giá hiệp thương để tạo mặt bằng giá test xét nghiệm; giới thiệu với các lãnh đạo tỉnh, thành phố để bán thương mại test xét nghiệm thu lời bất chính.

Cáo trạng nêu, để được "giúp đỡ" như trên, Việt đã đưa hối lộ tổng số tiền là hơn 106 tỷ đồng.

Trong đó: Bị cáo Nguyễn Thanh Long nhận tổng cộng 2,25 triệu USD (tương ứng hơn 51 tỷ đồng) thông qua thư ký.

Bị cáo Trịnh Thanh Hùng, cựu Vụ phó Bộ KH&CN, đã 2 lần nhận của Phan Quốc Việt tổng số tiền 350.000 USD (tương ứng khoảng 8 tỷ đồng).

Bị cáo Nguyễn Huỳnh, thư ký ông Nguyễn Thanh Long, nhận tổng cộng 2,2 triệu USD và 4 tỷ đồng. Số tiền 2,2 triệu USD là ông Huỳnh nhận để chuyển cho ông Long.

Bị cáo Nguyễn Minh Tuấn, cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, nhận nhiều lần từ Việt, tổng cộng 300.000 USD (tương đương 6,9 tỷ đồng).

Bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương, 3 lần nhận tiền, tổng số 27 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Hải Dương, được Phan Quốc Việt đưa cảm ơn 100.000 USD; Phạm Duy Tuyến đưa cảm ơn 600 triệu đồng và 50.000 USD từ nguồn tiền Công ty Việt Á chi phần trăm ngoài hợp đồng. Tổng số tiền đã nhận là 4 tỷ đồng.

Bị cáo Chu Ngọc Anh nhận "cảm ơn" của Việt 200.000 USD (tương đương 4,6 tỷ đồng).

Bị cáo Phạm Công Tạc được Việt đưa cảm ơn 50.000 USD (tương đương 1,1 tỷ đồng). Khai nhận tại tòa, bị cáo Tạc nói chỉ nhận 100 triệu đồng từ Phan Quốc Việt.

Ngoài ra còn có một số bị cáo khác nhận "cảm ơn" từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, hành vi của bị cáo Phan Quốc Việt đã gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng; trong đó, thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước 402 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án Việt Á: Hé lộ số tiền Phan Quốc Việt 'cảm ơn' nhiều cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO