Pháp luật

Xét xử vụ án Việt Á: Nhiều đơn thư gửi HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Văn Thanh 10/01/2024 13:38

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Long, luật sư cho biết cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được hàng loạt tổ chức, cá nhân viết đơn mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

nhieu-don-thu-gui-hdxx-xin-giam-nhe-hinh-phat-cho-cuu-bo-truong-nguyen-thanh-long-ddk.jpg
Bịcáo Nguyễn Thanh Long.

TAND TP Hà Nội đang nghị án để tuyên phán quyết sơ thẩm với 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị tòa tuyên cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long từ 19 - 20 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Phía công tố xác định ông Long can thiệp, có những hành vi sai phạm để giúp Công ty Việt Á được cấp số lưu hành kit test rồi bán giá cao, vi phạm Luật Đấu thầu gây thiệt hại 402 tỷ đồng cho nhà nước. Cựu Bộ trưởng đồng tình những cáo buộc này và cũng thừa nhận được Phan Quốc Việt "cảm ơn" hơn 2 triệu USD.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Long, luật sư cho biết cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được 140 người, cơ quan gửi đơn mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Đáng chú ý, trong số các đơn xin giảm nhẹ nói trên, một cựu lãnh đạo của Bộ Y tế (từng là cấp trên của bị cáo Long) cho biết, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế "là một sinh viên giỏi", được tuyển vào Bộ Y tế; công tác quản lý cũng rất tốt, dám nghĩ dám làm, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vị này mong tòa căn cứ những đóng góp của ông Long trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe để giảm nhẹ hình phạt.

Một lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng viết đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo Long, đánh giá cựu Bộ trưởng là nhà khoa học có kiến thức tinh thông và có nhiều chỉ đạo, hành động giúp hệ thống y tế dự phòng thành "hàng rào bảo vệ đầu tiên trước đại dịch Covid-19".

"Vụ án Việt Á xảy ra với nhiều cán bộ y tế liên quan, bị kỷ luật hoặc khởi tố trong phạm vi cả nước… GS.TS, bác sĩ Nguyễn Thanh Long cũng là một bị cáo. Việc làm của bị cáo đã vi phạm pháp luật và được đưa ra xử phạt là đúng nhưng mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo bởi những cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của nhân dân Việt Nam", đơn của lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nêu rõ.

Ngoài ra, một giáo sư khác đã nghỉ hưu năm 2015, viết đơn xin giảm án cho bị cáo Long cho biết, trong 45 năm công tác, được làm việc với cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long về lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS và y tế dự phòng.

Vị này nhận xét ông Long là: "Một người nhiệt thành, tâm huyết, giỏi chuyên môn… và ở bất kỳ vị trí nào cũng luôn luôn cầu thị, nghiên cứu, đưa các chiến lược hiệu quả để cống hiến cho ngành y, mang lại lợi ích cho người dân".

Với lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS, cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được đánh giá ngoài chuyên môn tốt còn luôn tìm kiếm hỗ trợ rồi xây dựng chiến lược duy trì cơ chế tài chính bền vững, giúp đỡ nhiều nhất cho các nạn nhân của căn bệnh thế kỷ.

"Vi phạm của các cá nhân đã được nêu ra và xử lý đúng người đúng tội nhưng với những cống hiến của GS.TS Nguyễn Thanh Long trong công tác phòng chống dịch và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân, kính mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt", nội dung đơn của vị giáo sư này có nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án Việt Á: Nhiều đơn thư gửi HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO