Xét xử vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp nói không đưa, cựu quan chức bảo có nhận

Văn Thanh 12/07/2023 17:00

Sáng 12/7, tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên sơ thẩm, xét xử 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu. Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành xét hỏi bị cáo Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thái Hòa. Trần Minh Tuấn bị truy tố 2 tội "Đưa hối lộ" gần 800 triệu đồng và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gần 5,7 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, tháng 6/2021, Phạm Bích Hằng – Giám đốc Công ty Vinamichi đã đưa 1 tỷ đồng để nhờ Trần Minh Tuấn xin cấp phép chuyến bay, cách ly y tế cho Công ty Sự kiện và Bầu trời Hà Nội nhưng Tuấn không đưa cho cá nhân nào, nên Công ty Sự kiện và Bầu trời Hà Nội không được cấp phép chuyến bay.

Hằng yêu cầu Tuấn trả lại tiền nhưng Tuấn chỉ trả lại Hằng 400 triệu đồng, còn 600 triệu Tuấn nói đã chi cho Tổ 5 Bộ để chiếm đoạt.

Tháng 8/2021, Hằng thỏa thuận với Tuấn để xin cấp phép các chuyến bay thông qua pháp nhân Công ty Du lịch Quốc tế (do Hằng mượn pháp nhân). Tuấn thỏa thuận với Hằng chi 3,5 triệu đồng/khách cấp phép chuyến bay, 1,5 triệu đồng/khách cách ly; từ cuối tháng 10/2021, Tuấn nâng giá xin cách ly lên 2,5 triệu đồng/khách; Hằng có nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép chuyến bay, cách ly và chuẩn bị tiền; Tuấn là người đi nộp hồ sơ và đưa tiền cho thành viên Tổ 5 Bộ, địa phương; mỗi chuyến thành công Tuấn được hưởng 300 triệu đồng/chuyến.

Thực hiện thỏa thuận, Hằng đã chuyển 12,8 tỷ đồng cho Tuấn. Tuấn đã thanh toán tiền thuê máy bay 4,3 tỷ đồng. Số tiền còn lại Tuấn đã đưa hối lộ 799 triệu cho các cá nhân Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao 200 triệu; Đỗ Hoàng Tùng, nguyên Phó cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao 2000 USD; Lê Tuấn Anh, nguyên Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao 1000 USD; Lưu Tuấn Dũng, nguyên Phó Trưởng phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao 10 triệu đồng; chỉ đạo Phạm Bá Sơn, nhân viên Công ty Cổ phần Xây dựng Thái Hòa đưa tiền cho ông Chử Xuân Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội 500 triệu đồng và 20 triệu đồng cho một cá nhân khác để xin cách ly tại Hà Nội; trả lại 1,3 tỷ cho Hằng, được Hằng trả công 1,2 tỷ theo thỏa thuận.

Ngoài ra, Trần Minh Tuấn còn chi 100 triệu đồng khi xin cấp phép cách ly. Số tiền còn lại là hơn 5 tỷ, Trần Minh Tuấn chiếm đoạt của Hằng.

Tại tòa hôm nay, Trần Minh Tuấn phủ nhận các cáo buộc của Viện Kiểm sát về tội "Đưa hối lộ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo bị cáo Trần Minh Tuấn, khi được bị cáo Hằng trao đổi và chuyển tiền, Tuấn đã gặp nhiều cán bộ trong các cơ quan liên quan đến việc cách ly, cấp phép chuyến bay, có đề nghị "các anh, các chị tạo điều kiện giúp đỡ tôi, cấp phép cho tôi, để tôi góp sức tổ chức các chuyến bay giải cứu đồng bào".

Lúc này bị cáo Tuấn khai không đưa tiền cho ai. Về quy kết việc đã chỉ đạo Sơn đưa tiền cho bị cáo Chử Xuân Dũng, Tuấn khai giao nhiệm vụ nhiều lần cho Sơn đến UBND TP Hà Nội để nộp tài liệu chứ không phải đến đưa tiền.

Tô Anh Dũng khai có nhận tiền của Trần Minh Tuấn.

Sơn khai số tiền nhận của Hằng là hơn 12 tỷ đồng, thuê tàu bay là hơn 4,3 tỷ đồng, trả lại cho Hằng 1,7 tỷ đồng qua chuyển khoản, tiền mặt là hơn 7 tỷ đồng. Số tiền mặt trả cho Hằng được Sơn khai giao tiền trực tiếp, vì tin tưởng Hằng nên chủ quan không làm giấy biên nhận.

Tuấn cũng khai không đưa cho Tô Anh Dũng 200 triệu đồng; cũng không đưa tiền cho Đỗ Hoàng Tùng, Lê Tuấn Anh; có mời Đỗ Hoàng Tùng ăn tối nhưng không nhớ có Lưu Tuấn Dũng. Sau buổi này cũng không đưa tiền cho Đỗ Hoàng Tùng và Lưu Tuấn Dũng.

Trước diễn biến này, Chủ tọa yêu cầu bị cáo Hằng đứng lên đối chất. Hằng khai có đưa cho Tuấn là 13,8 tỷ đồng, trong đó chuyển cho Sơn theo yêu cầu của Tuấn là 2,3 tỷ đồng, còn lại đưa cho Tuấn.

Số tiền Tuấn khai đã trả cho mình hơn 7 tỷ đồng, bị cáo Hằng nói "không nhận một đồng nào từ Tuấn là tiền mặt", theo lời khai của bà này thì Tuấn còn nợ bà khoảng hơn 5 tỷ đồng, đã gọi Tuấn đòi nhưng Tuấn bảo đưa đi hết rồi.

HĐXX tiếp tục yêu cầu bị cáo Phạm Bá Sơn lên đối chất. Sơn khai có nhận qua tài khoản 2,3 tỷ đồng từ bị cáo Hằng. Sơn nói không biết mục đích Hằng gửi tiền vào tài khoản của mình làm gì, sau khi nhận được thì theo chỉ đạo của Tuấn, Sơn đã gửi tiền vào tài khoản của Tuấn.

Sơn cũng khai Tuấn 3 lần chuyển khoản vào tài khoản của Sơn, có chỉ đạo làm phong bì, cho số điện thoại 1 người để chuyển tiền cho ông Chử Xuân Dũng. Sơn đã làm 2 phong bì, 1 cái ghi "Gửi Anh Tuyến" (Đặng Đình Tuyến – thư ký ông Chử Xuân Dũng), 1 cái ghi "Gửi Anh Dũng".

Bị cáo Chử Xuân Dũng khai trước toà.

Đối chất lời khai của Trần Minh Tuấn, bị cáo Chử Xuân Dũng khai, về số tiền mà các bị cáo khác đưa cho ông, ban đầu ông không nhớ được các nội dung này, không nhớ được số lần đưa, số tiền đưa từng lần.

"Đề nghị Viện Kiểm sát giúp cho các bị cáo khác, các người đưa hỗ trợ bị cáo để bị cáo có lời khai chính xác nhất" – bị cáo Chử Xuân Dũng.

Đối với Trần Minh Tuấn, ông Chử Xuân Dũng khai có nhớ thư ký có đưa cho 1 vài lần gì đó tại thời điểm đang công tác, còn trong phong bì bao nhiêu thì lâu không nhớ. Đến thời điểm này, qua lời khai của thư ký và các bị cáo khác, ông Dũng xác nhận số tiền nhận từ Tuấn là 500 triệu đồng.

Với cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, khi được gọi lên đối chất, ông Dũng cũng thừa nhận có nhận của Trần Minh Tuấn 2 lần, mỗi một lần phong bì 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp nói không đưa, cựu quan chức bảo có nhận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO