Xét xử vụ lãnh đạo Công ty Tây Hồ 'bán rẻ' 118 lô đất

Văn Thanh 11/08/2023 16:17

Bị cáo Đặng Quang Tuấn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ bị tuyên án 9 năm tù với cáo buộc cùng đồng phạm bán rẻ 118 lô đất tại Khu đô thị mới Quế Võ.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: HC
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: HC

Ngày 11/8, sau 4 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tuấn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Cùng tội danh nêu trên, tòa tuyên các bị cáo: Chu Thị Ngọc Ngà, nguyên Trưởng ban Kiểm soát Công ty Tây Hồ 13 năm tù; Tân Tú Hải, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tây Hồ 9 năm tù; Phan Việt Anh, nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Hồ 5 năm tù; Nguyễn Tấn Hoàng, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Tây Hồ 4 năm tù.

Về dân sự, buộc các bị cáo liên đới bồi thường số tiền thiệt hại 184 tỷ đồng. Cụ thể, các bị cáo Ngà, Tuấn, Hải, Việt Anh mỗi bị cáo bồi thường 45 tỷ đồng; bị cáo Hoàng hơn 4,5 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, năm 2017, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội có 98,83% vốn Nhà nước và nắm giữ 50,09% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ.

Bị cáo Tuấn, Hải với vai trò là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc đại diện phần vốn nhà nước của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội tại Công ty Tây Hồ đã bàn bạc, thống nhất với bị cáo Việt Anh, Ngà, Hoàng, thực hiện bán 118 lô đất ở Quế Võ mà không báo cáo, không xin ý kiến Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Việc này không đúng quy định, gây thiệt hại cho Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.

Căn cứ vào báo cáo tài chính của Công ty Tây Hồ, tính đến ngày 31/12/2016, tổng tài sản của công ty là hơn 293 tỷ. Các bị cáo bán 118 lô đất thu được số tiền hơn 148 tỷ, bằng 50,62% giá trị tài sản, như vậy trái với quyền hạn của HĐQT được nêu tại điều lệ của Công ty Tây Hồ.

Đáng chú ý, tại tòa, bị cáo Ngà và luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng thẩm quyền điều tra vụ án thuộc Công an quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Ngoài ra ra bị cáo và luật sư còn nêu một số vi phạm tố tụng như bị cáo bị mớm cung, ép cung…

HĐXX nhận thấy, trụ sở chính của Công ty Tây Hồ ở quận Tây Hồ (TP Hà Nội), tuy nhiên hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại dự án khu đô thị mới Quế Võ (Quế Võ, nay là thị xã Quế Võ, Bắc Ninh) do Công ty Tây Hồ làm chủ đầu tư, đây chính là địa điểm xảy ra tội phạm. Vì vậy căn cứ theo quy định, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Ninh điều tra, truy tố, xét xử là đúng quy định của pháp luật.

Đối với việc bị cáo Ngà nêu quá trình điều tra bị điều tra viên dọa nạt, ép cung, HĐXX xét thấy tài liệu hồ sơ thể hiện, quá trình lấy lời khai bị cáo Ngà có nhiều bản cung, có luật sư bào chữa cho bị cáo tham gia hoặc có kiểm sát viên tham gia. Cuối các bản cung bị cáo đều thừa nhận tự nguyện khai báo, được đọc lại lời khai rồi xác nhận, ký tên. Ngoài ra bị cáo còn tự nguyện viết bản tường trình, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra bị cáo không có đơn khiếu nại và tố cáo gì về việc này. Tại tòa hôm nay bị cáo không đưa ra được căn cứ chứng minh bị ép cung, mớm cung. Do đó, HĐXX kết luận bị cáo Ngà tố bị “mớm cung, ép cung” là không có căn cứ.

Ngoài ra, tại tòa, bị cáo Ngà và luật sư bào chữa cho rằng bị cáo không phạm tội, HĐXX nhận thấy, căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo Tuấn, Hải, Việt Anh, lời khai của những người liên quan và chứng cứ thu thập được, có cơ sở kết luận, các bị cáo có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, bán 118 lô đất tại dự án khu đô thị mới Quế Võ không đúng quy định.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước, trong đó phần vốn góp của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội trong Công ty Tây Hồ là hơn 91 tỷ đồng.

Trong vụ án này, HĐXX nhận thấy, bị cáo Hải, bị cáo Tuấn là người được giao quản lý vốn Nhà nước chịu trách nhiệm chính; các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức.

Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước, do vậy cần xét xử nghiêm để giáo dục, phòng ngừa chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ lãnh đạo Công ty Tây Hồ 'bán rẻ' 118 lô đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO