Pháp luật

Xét xử vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hải Dương 'chia' cho Giám đốc Sở nhiều hơn Bí thư tỉnh

Văn Thanh 04/01/2024 11:08

Được gọi lên xét hỏi, bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương khai nhận, sau khi nhận được tiền từ Việt Á đã chia cho Giám đốc sở nhiều hơn Bí thư tỉnh ủy.

fbcb7aa6f3cd589301dc.jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử đại án Việt Á.

Sáng ngày 4/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi đại án Việt Á.

Được gọi lên xét hỏi, bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương thỏa thuận với Phan Quốc Việt, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Việt Á, về việc hợp thức thủ tục hồ sơ cho Công ty Việt Á trúng thầu và Việt Á sẽ chi cho Tuyến 20%-25% giá trị hợp đồng.

Tuyến chỉ đạo các nhân viên dưới quyền ứng test xét nghiệm để CDC Hải Dương sử dụng trước, rồi phối hợp với nhân viên Việt Á hợp thức thủ tục sau.

Ngoài ra, bị cáo Tuyến còn chỉ đạo Kế toán trưởng CDC Hải Dương phối hợp với Hiệp và nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á lấy báo giá của Công ty Việt Á và của đơn vị khác thuộc nhóm Việt Á, trong đó giá của Công ty Việt Á thấp nhất; cung cấp và thống nhất hợp thức thủ tục ban hành chứng thư thẩm định giá do CDC, Công ty Việt Á đưa ra; chỉ đạo các nhân viên lập các thủ tục hợp thức hồ sơ lựa chọn nhà thầu…

Thực hiện thỏa thuận, Việt đã chỉ đạo các nhân viên chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Tuyến. Từ ngày 19/5/2021 đến ngày 19/11/2021, Tuyến đã nhận 3 lần, tổng số tiền 27 tỷ đồng từ Công ty Việt Á.

Tại phiên tòa, cựu Giám đốc CDC Hải Dương khai nhận, Bộ Y tế có điều động 4 cơ sở y tế có uy tín của Bộ về hỗ trợ tỉnh Hải Dương chống dịch Covid-19. Tuy nhiên theo đánh giá của Tuyến, các đơn vị này không đáp ứng được yêu cầu chống dịch do quá trình thu thập mẫu, chuyển mẫu từ Hải Dương về Hà Nội, trả kết quả xét nghiệm về các đơn vị ở Hải Dương nên mất thời gian lâu.

de4f327bec0e47501e1f.jpg
Bị cáo Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Việc đề xuất đưa Công ty Việt Á về Hải Dương chống dịch là theo chỉ đạo của cấp trên là Bí thư Phạm Xuân Thăng và Ban thường vụ tỉnh ủy Hải Dương.

Theo lời khai của bị cáo Phạm Duy Tuyến, trong quá trình chống dịch ở Hải Dương có nhiều văn bản thông báo và các thông báo đều cùng một thông tin là đưa Công ty Việt Á vào tham gia chống dịch ở Hải Dương.

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương cũng xác nhận Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt có tham gia tương đối nhiều lần ở các cuộc họp trong tỉnh về phòng, chống dịch.

Khai về việc ứng trước kit xét nghiệm của Công ty Việt Á để sử dụng, Phạm Duy Tuyến nói bản thân cảm thấy việc ứng trước chưa phù hợp, nhưng trong điều kiện cơ sở vật chất đó, CDC Hải Dương buộc phải ứng trước.

Khi được hỏi “có bàn bạc thỏa thuận với Phan Quốc Việt không?”, bị cáo Tuyến khẳng định không và nói "Lúc đó chỉ biết làm và làm, không có gì liên quan đến giá cả, thanh toán".

Theo bị cáo Tuyến, CDC Hải Dương thanh toán cho Công ty Việt Á bằng cách chỉ định thầu rút gọn. Tuyến giao cho Phòng Kế toán hoàn thiện hồ sơ, Phòng Kế toán phải triển khai các bước theo quy định.

Về các hợp đồng đã ký kết với Công ty Việt Á, Tuyến trình bày CDC Hải Dương đã ký 4 hợp đồng mua kit xét nghiệm với công ty này, tổng khoảng 147 tỷ đồng. Tuyến cũng chính là người ký giấy chuyển tiền từ tài khoản của CDC Hải Dương thanh toán cho Công ty Việt Á.

Thực hiện thỏa thuận từ trước, từ ngày 19/5/2021 đến ngày 19/11/2021, Phan Quốc Việt đã 3 lần chuyển cho Tuyến tổng số tiền 27 tỷ đồng.

Bị cáo Tuyến khai, sau này khi tiếp tục thanh toán theo đợt 2, 3, Công ty Việt Á đề nghị trích lại phần trăm của mình để hỗ trợ, chia sẻ với CDC Hải Dương, theo như Việt Á nói là chia sẻ lợi nhuận với CDC Hải Dương.

"Bị cáo nghĩ tiền này không vi phạm pháp luật, sau khi bị bắt mới biết việc nhận tiền là vi phạm pháp luật", bị cáo Tuyến khai nhận tại tòa.

Về việc sử dụng số tiền, Tuyến nói theo chia sẻ, gợi ý của Công ty Việt Á là chia cho những người có công trong việc chống dịch. Tuyến chi cho lãnh đạo tỉnh, bản thân và những người ở CDC Hải Dương. Trong đó, Tuyến khai đưa cho cựu Bí thư Phạm Xuân Thăng 3 lần, 2 lần 300 triệu đồng, 1 lần 50.000 USD; đưa cho cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương Phạm Mạnh Cường 6 lần, tổng 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tuyến còn đưa cho các bộ CDC Hải dương từ 20 triệu đến 500 triệu đồng, còn lại hơn 16 tỷ đồng, Tuyến khai làm các việc cá nhân.

Về lý do đưa tiền cho cựu Giám đốc Sở Y tế nhiều hơn cựu Bí thư tỉnh, Tuyến nói Cường là thủ trưởng trực tiếp, là người rất vất vả trong công tác chống dịch.

Được biết, bị cáo Tuyến đã nộp lại hơn 13 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hải Dương 'chia' cho Giám đốc Sở nhiều hơn Bí thư tỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO