Pháp luật

Xét xử vụ Việt Á: Cựu Vụ phó Bộ KH&ĐT khai gì tại tòa?

Văn Thanh 27/12/2023 19:39

Theo lời khai của ông Trịnh Thanh Hùng tại tòa, việc để Công ty Việt Á tham gia vào đề tài nghiên cứu kit test Covid-19 là do thời gian cấp bách, nhóm nghiên cứu không tìm được doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu để phối hợp thực hiện.

xet-xu-vu-viet-a-cuu-vu-pho-bo-kh-dt-khai-gi-tai-toa-ddk.jpg
Bị cáo Trịnh Thanh Hùng tại phiên tòa xét xử.

Chiều 27/12, phiên tòa xét xử vụ "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến vụ Việt Á tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị cáo Trịnh Thanh Hùng, cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Khai nhận tại tòa, bị cáo Trịnh Thanh Hùng cho biết, ngày 31/1/2020, nhận được công văn của Học viện Quân y về đề xuất nhiệm vụ phát triển kit test Covid-19.

Trước khi nhận công văn, bị cáo Hồ Anh Sơn, cựu Thượng tá, cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự Học viện Quân y, đã gọi điện cho bị cáo Hùng và nói nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y đã tiếp cận được tài liệu nghiên cứu của nhóm chuyên gia nước ngoài về việc nghiên cứu và chế tạo kit test Covid-19. Bị cáo Sơn có đề nghị Bộ KH&CN xem xét, tạo điều kiện.

Khi đề xuất đề tài, nhóm Học viện Quân y không thể tự tìm ra doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ông Trịnh Thanh Hùng gợi ý Công ty Việt Á là doanh nghiệp có chứng chỉ ISO 13485, có đủ điều kiện để hợp tác và gợi ý việc bắt tay với Việt Á.

"Lúc đó, bị cáo đã nhớ đến Phan Quốc Việt vì Công ty Việt Á từng tham gia nghiên cứu việc chẩn đoán xét nghiệm bệnh lao trên toàn quốc. Do đó, bị cáo nói với Sơn là hợp tác với Công ty Việt Á và Sơn đồng ý", bị cáo Trịnh Thanh Hùng khai.

Sau đó, bị cáo liên hệ với Phan Quốc Việt và thuyết phục tham gia vào đề tài của Học viện Quân y. "Khi hai bên đồng ý, Sơn và Việt chủ động liên hệ, làm việc với nhau về hồ sơ, thuyết minh", cựu Vụ phó Bộ KH&CN cho biết.

Theo lời khai của ông Hùng tại tòa, việc để Công ty Việt Á tham gia vào đề tài nghiên cứu kit test Covid-19 là do thời gian cấp bách, nhóm nghiên cứu không tìm được doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu để phối hợp thực hiện. Việt Á là đơn vị có năng lực, chức năng, đủ điều kiện để nghiên cứu, sản xuất kit test.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hồ Anh Sơn (bị xét xử cùng tội danh với ông Hùng) cho biết, đã soạn văn bản cho Công ty Việt Á cùng nghiên cứu kit test với Học viện Quân y vì được Hùng giới thiệu. Ngoài ra, bị cáo cũng thừa nhận đã trao đổi với Phan Quốc Việt về việc thu mua tăm bông, ống môi trường.

Lúc đó, bị cáo Sơn và Việt không thỏa thuận gì về tiền nong. Sau khi chuyển tăm bông, ống môi trường cho Việt Á, công ty này đã chuyển lại cho bị cáo hơn 7 tỷ đồng.

Số tiền này, một phần Hồ Anh Sơn dùng trong việc mua tăm bông, ống môi trường, còn dư hơn 2 tỷ đồng giữ lại trong tài khoản.

Về phần mình, bị cáo Phan Quốc Việt thừa nhận bản thân đã không thực hiện đúng nội dung mà Bộ KH&CN giao cho Học viện Quân y và mong HĐXX xem xét bối cảnh lúc đó khi bị cáo không còn cách nào khác.

Liên quan đến vấn đề lợi ích, Phan Quốc Việt khẳng định không hề có chuyện này và chỉ nghĩ sản xuất 20.000 kit test là dừng vì nghĩ dịch sẽ không kéo dài.

Trả lời về số tiền 350.000 USD đã đưa cho ông Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD (khoảng 8 tỷ đồng) vào dịp Lễ 2/9 và Tết Âm lịch 2020, cựu Chủ tịch Việt Á cho rằng đây hoàn toàn là vì tình cảm riêng của bị cáo với ông Trịnh Thanh Hùng, không hề có hứa hẹn gì từ trước. Ông Hùng chỉ liên quan đến đề tài, không liên quan đến quá trình sau đó.

Là bị hại trong vụ án, đại diện Học viện Quân y xin HĐXX căn cứ vào thành tích của 4 bị cáo từng là cán bộ của Học viện để giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ Việt Á: Cựu Vụ phó Bộ KH&ĐT khai gì tại tòa?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO