Xiếc lần đầu “bắt tay” với nhạc Rock

Hoàng Minh 22/09/2023 20:02

Với mong muốn đưa nghệ thuật Xiếc lên một tầm cao mới, lần đầu tiên tại Châu Á, Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp với ban nhạc Rock Ngũ Cung sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mang tên “Xiếc và Rock: Thiên thần lên núi”.

Đến với chương trình “Xiếc và Rock: Thiên thần lên núi” diễn ra vào 13 và 14/10, tại Rạp Xiếc Trung ương, khán giả sẽ được trải nghiệm nhiều yếu tố “lạ” từ con người cho tới nội dung với những màn biểu diễn đẳng cấp từ những nghệ sĩ tài năng. Chương trình có sự tham gia của hơn 60 nghệ sĩ biểu diễn trong hơn 90 phút. Các màn biểu diễn nối tiếp nhau là câu chuyện về khởi nguồn của dân tộc cho tới khi hội nhập văn hóa. Có thể kể đến các tiết mục như: Yêu “Dây đôi nam nữ”; Cướp vợ - “Ngựa phi” (Ngày hội H’Mông); East Ai Cập “Hình tượng 4, Quay thảm”; Cô đôi thượng ngàn – “Ảo thuật Cô đôi thượng ngàn”, Ngọn lửa cao nguyên – “Xiếc trăn”…

Tiết mục Cô đôi thượng ngàn.

Đặc biệt, phần mở màn chương trình sẽ là tiết mục xiếc được thể hiện trên nền tác phẩm “Hành khúc ngày và đêm” với sự tham gia biểu diễn của 40 nghệ sĩ. “Hành khúc ngày và đêm” cũng được nhạc sĩ Trần Thắng của ban nhạc Ngũ Cung phối khí mới cho phù hợp với chương trình. Ngoài ra, trong chương trình, các nghệ sĩ xiếc sẽ biểu diễn cùng đàn vĩ cầm, nhào lộn trên cao. Nhạc sĩ Trần Thắng và các thành viên ban nhạc Ngũ Cung sẽ có những màn kết hợp nhịp nhàng với các tiết mục biểu diễn tung hứng. Đây cũng là lần đầu tiên các nghệ sĩ xiếc biểu diễn tung hứng theo nhịp điệu của âm nhạc cùng các nhạc công chơi trực tiếp trên sân khấu. Dự kiến nhạc sĩ Trần Thắng cũng sẽ thực hiện màn biểu diễn vô cùng đặc sắc – vừa cưỡi ngựa vừa biểu diễn âm nhạc trong tiết mục xiếc khai thác tục cướp vợ của người dân vùng cao.

Tiết mục vòng quay.

NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, chủ nhiệm và đạo diễn của chương trình cho biết, chương trình “Xiếc và Rock: Thiên thần lên núi” sẽ đánh dấu bước chuyển mình của nghệ thuật xiếc và rock Việt. Từ xưa, âm nhạc trong xiếc đã được sử dụng những chất liệu như dàn nhạc, kèn hơi, nhạc điện tử, dụng cụ dân tộc… Trên thế giới đã diễn ra rất nhiều chương trình xiếc với các dòng nhạc như nhạc giao hưởng, pop, rock… rất mạnh mẽ. Tuy nhiên ở Việt Nam thì điều này còn hạn chế. Vì vậy “Xiếc và Rock: Thiên thần lên núi” sẽ là một lời khẳng định Việt Nam không thua kém thế giới về tư duy cũng như cách làm nghề.

Tiết mục Cướp vợ - “Ngựa phi” (Ngày hội H’Mông)

Cũng theo NSND Tống Toàn Thắng, trong từng phần biểu diễn các màn phối hợp theo từng nội dung bài hát của nghệ thuật xiếc với âm nhạc Rock, khán giả sẽ cảm nhận được sự mới lạ mà từ trước đến nay chưa được trải nghiệm. Hy vọng sự kết hợp lần đầu tiên này sẽ mở ra cho các nghệ sĩ xiếc, các rocker và khán giả có thêm nhiều trải nghiệm mới và các sản phẩm tiếp theo.

Chia sẻ về chương trình này, nhạc sĩ Trần Thắng bày tỏ, ý tưởng kết hợp xiếc và rock đã được anh và NSND Tống Toàn Thắng bàn bạc từ trước đại dịch Covid-19. Đây là sân chơi mới, lạ, hấp dẫn nhưng cũng đầy thử thách với nghệ sĩ. Bên cạnh sáng tác âm nhạc bám sát từng tiết mục theo kịch bản của NSND Tống Toàn Thắng, suốt 2 tháng qua, nhạc sĩ Trần Thắng và các thành viên trong ban nhạc Ngũ Cung đã dốc sức tập luyện cùng các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam và sẽ còn tiếp tục tập luyện để có những tiết mục hoàn hảo nhất phục vụ khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xiếc lần đầu “bắt tay” với nhạc Rock

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO