Ngày 11/10, ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, dự kiến, từ nay đến hết năm 2020, tỉnh sẽ xóa bỏ 38 lối đi dân sinh tự mở đã đăng ký; đến năm 2025, xóa bỏ 96 lối đi dân sinh tự mở còn lại trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và 2 lối trên tuyến nhánh từ ga Tiên Kiên vào Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao.
Một bộ phận người dân còn chủ quan khi qua đường ngang cắt đường sắt.
Trước mắt, tỉnh yêu cầu các huyện, thành có đường sắt chạy qua thực hiện tốt quản lý và tổ chức thực hiện các biện pháp để kiềm chế không phát sinh lối đi tự mở, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; chủ động huy động các nguồn lực của địa phương để thực hiện nhiệm vụ xóa bỏ lối đi tự mở, xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia trên địa bàn quản lý.
Tỉnh cũng giao cho Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn tổ chức thực hiện cảnh giới hoặc chốt gác tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, Phú Thọ có tổng chiều dài 75 km đường sắt. Trong số 134 vị trí giao cắt giữa đường sắt với đường bộ thì chỉ có 23 đường ngang hợp pháp có người gác, 13 đường ngang phòng vệ bằng biển báo, 3 đường ngang cảnh báo tự động. Còn lại không có không có đơn vị quản lý, không rào chắn, biển báo…
Việc mở đường ngang dân sinh trái phép đang là rào cản cho bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Những đường ngang này mở tự phát dẫn đến nhiều bất cập trong tổ chức giao thông. Mặt khác, do mở chui, tạm bợ nên chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, xe qua lại rất dễ bị đổ, ngã hoặc chết máy, chỉ trong tích tắc là có thể gặp nguy hiểm khi tàu hỏa lao tới.
Thực hiện Quy chế phối hợp trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt, giữa đường bộ và đường sắt Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Phú Thọ, từ năm 2013 đến nay, Công ty cổ phần đường sắt Vĩnh Phú đã tổ chức rào thu hẹp những lối đi dân sinh lớn hơn 3m; ký biên bản phân khai trách nhiệm giữa đường sắt và địa phương trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, cắm đầy đủ biển báo hiệu theo qui định đối với đường ngang có phòng vệ, đường ngang phòng vệ bằng biển báo, cắm đầy đủ biển chú ý tàu hỏa tại 96 vị trí lối đi dân sinh trái phép cắt qua đường sắt…