Xóa bỏ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống: Từ khẩu hiệu đến hành động

Hoàng Minh 28/12/2022 10:00

Với mục tiêu giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2025”. Trên cơ sở đó, Ban Dân tộc tỉnh đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án tại 56 xã miền núi thuộc các địa phương: Ba Chẽ, Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, Vân Đồn, Móng Cái, Hạ Long, Đông Triều, Uông Bí, Cẩm Phả...

Trên cơ sở đề án, các địa phương trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, bám sát thực tiễn địa bàn để vận động, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm Luật Hôn nhân và gia đình, không vi phạm việc tảo hôn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Nhờ triển khai đa dạng, linh hoạt các giải pháp thực hiện Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn II), số cặp tảo hôn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giảm đáng kể.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động thực hiện đề án với hàng trăm đại biểu là cán bộ xã, thôn, bản tham dự; tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, vận động thực hiện giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự tham gia của hàng trăm là bí thư, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng các thôn, bản.

Cùng với đó, Ban cũng phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tổ chức các hội nghị trợ giúp pháp lý đồng bào DTTS về hôn nhân gia đình trên địa bàn các xã Đồng Tâm, Đồng Văn (Bình Liêu) và xã Đồn Đạc, Nam Sơn (Ba Chẽ)... Cấp phát hàng nghìn cuốn sách, tài liệu; nhiều sổ tay và tờ gấp có nội dung liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các quy định của pháp luật về Luật Hôn nhân và gia đình cho các địa phương. Ngoài ra, việc tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết còn được thực hiện trên hệ thống thông tin cơ sở, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóa bỏ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống: Từ khẩu hiệu đến hành động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO