Mặt trận

Xóa nhà tạm, giúp người dân ổn định cuộc sống

Anh Vũ 14/08/2024 06:55

Thời gian qua, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát được huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều nguồn lực huy động từ cộng đồng, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng 700 ngôi nhà, qua đó giúp các hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

anh-bai-duoi.jpg
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương tham gia khởi công nhà cho hộ gia đình ông Thào Seo Sần, thôn Sín Lùng Chải, xã Lùng Khấu Nhin. Ảnh: Kim Huệ.

Với quyết tâm xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025, hiện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Khương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Chỉ sau 2 tháng thi công, ngôi nhà khang trang của gia đình anh Sùng Seo Chẩn ở thôn Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương đã dần hiện hữu. Mặc dù phải tiến hành thi công trong mùa mưa, nhưng ngôi nhà của anh Chẩn vẫn kịp tiến độ nhờ có sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức, đoàn thể tại địa phương. Anh Chẩn cho biết, với ngôi nhà mới các thành viên trong gia đình sẽ có thêm động lực để yên tâm phát triển kinh tế, từng bước thoát khỏi diện hộ nghèo.

Nói về kết quả hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, Bí thư huyện ủy Mường Khương Giàng Seo Vần cho biết, hơn 3 năm qua, thông qua các chương trình, đề án hỗ trợ nhà ở, đặc biệt là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho trên 700 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của huyện vẫn còn rất lớn, trong đó đa số chưa có nhà ở ổn định.

Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện là 8.536 hộ chiếm khoảng 60,1 %. Hiện, toàn huyện có tổng số nhà tạm phải xóa thuộc đối tượng hỗ trợ của Nhà nước là 2.465 nhà, trong đó hộ nghèo, cận nghèo 2.409 nhà, người có công 54 nhà.

“Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, mới đây, UBND huyện Mường Khương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn huyện đến năm 2025, nhằm vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn” - ông Giàng Seo Vần cho biết.

Theo ông Vần, mục tiêu đặt ra đến hết tháng 9/2025, toàn huyện sẽ thực hiện xóa 2.465 nhà tạm, nhà dột nát, riêng năm 2024 toàn huyện phấn đấu hỗ trợ xây dựng 1.390 nhà cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Với tinh thần càng khó khăn càng phải quyết tâm hơn, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã và đang tích cực phối hợp với MTTQ các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động rà soát kỹ lưỡng về khả năng đối ứng, nguồn lực của từng gia đình để có kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Đối với mỗi hộ gia đình được hỗ trợ, ngoài số tiền nhận được từ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, MTTQ và các đoàn thể cũng vận động cộng đồng hỗ trợ về ngày công lao động, kinh phí mua nguyên vật liệu. Sau khi được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa, nhà ở bảo đảm tiêu chí “3 cứng” gồm nền cứng, tường cứng, mái cứng, có độ bền tối thiểu 20 năm trở lên với nhà xây mới và 10 năm trở lên với nhà sửa chữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóa nhà tạm, giúp người dân ổn định cuộc sống