Mặt trận

Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Anh Vũ 06/03/2024 09:06

Triển khai Đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã tập trung huy động các nguồn lực để hỗ trợ kinh phí làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Trong gần 3 năm qua hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng, giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống.

bai-chinh(1).jpg
Ông Lê Ngọc Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang trao kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho hộ ông Hoàng Văn Nông, thôn Nà Bây, xã Ngọc Hội (huyện Chiêm Hóa). Ảnh: Đỗ Sang.

Trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn năm nay, hàng nghìn hộ gia đình nghèo cận nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã được đón một mùa xuân mới trong những căn nhà mới kiên cố, khang trang. Chỉ vài năm trước đây, nơi ở của gia đình ông Hoàng Văn Nông, thôn Nà Bây, xã Ngọc Hội (huyện Chiêm Hóa) là ngôi nhà tạm đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa gió căn nhà chỉ chực đổ xuống. Dù đã vất vả làm ăn, nhưng nguồn thu nhập dựa cả vào nông nghiệp nên chẳng đáng bao nhiêu, cộng với các con đang trong độ tuổi ăn học, vì thế một căn nhà mới luôn là ước mơ lớn của cả gia đình ông Nông.

Niềm vui đã đến khi gia đình ông Nông được Quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở mới. Sau gần 4 tháng thi công cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, anh em họ hàng ủng hộ một phần kinh phí, nguyên vật liệu, ngôi nhà đã hoàn thành. Trong ngôi nhà mới, ông Nông rất hạnh phúc vì ước mơ cả đời đã thành hiện thực. Có nơi ở ổn định, cả gia đình cũng có thêm động lực để yên tâm lao động sản xuất sớm vươn lên thoát nghèo.

Cũng trong năm 2023, căn nhà mới với diện tích hơn 100m2 của gia đình anh Trương Văn Sự, thôn Đèo Mủng, xã Xuân Vân (huyện Yên Sơn) được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm vui hân hoan của gia đình và bà con lối xóm. Năm nay, với anh Sự là một cái Tết đặc biệt đáng nhớ vì cả gia đình được đón xuân mới trong căn nhà khang trang, ấm tình người.

Đó cũng là niềm hạnh phúc của hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Sơn khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Trong năm qua, toàn huyện đã hoàn thành xây mới và sửa chữa được 329 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo theo Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí trên 38 tỷ đồng.

Ông Lê Ngọc Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết, để hoàn thành mục tiêu của Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các địa phương phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền về đề án, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, đến nay, toàn tỉnh có trên 4.500 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí huy động trên 568 tỷ đồng, đạt hơn 118% kế hoạch đề ra của cả giai đoạn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Tân cho biết, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với chính quyền, các sở, ngành, tổ chức thành viên tiếp tục rà soát, cập nhật đầy đủ, chính xác hộ nghèo đang ở nhà tạm, dột nát để xác định nhu cầu làm mới và sửa chữa nhà ở theo lộ trình. Tại các địa phương, MTTQ các xã, phường, thị trấn nắm chắc hoàn cảnh hộ nghèo, lập danh sách hộ nghèo không có khả năng đối ứng hoặc kinh phí đối ứng ít, từ đó có phương án hỗ trợ cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Triển khai Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, năm 2023, toàn tỉnh đã làm mới và sửa chữa trên 2.000 nhà ở với tổng số tiền hơn 300 tỷ đồng, trong đó từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo“ trên 48 tỷ đồng, tiền mặt và ngày công lao động vật liệu xây dựng hơn 118 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO