Xóm tàu hủ ky sôi động mùa ăn chay Rằm tháng Bảy

Lê Quốc Khánh 28/08/2017 15:43

Qua cầu Cần Thơ, tới ngã ba Cây Me, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, thêm một lần qua sông Cái Vồn bằng chiếc phà nhỏ mà bà con thường quen gọi là bến đò 71 hay còn gọi là bến đò Bờ Chùa thì bên kia sông là xóm tàu hủ ky Mỹ Hòa.

Thợ làm tàu hủ ky ở Mỹ Hòa.

Mỗi năm 3 lần vào dịp tháng trước Rằm tháng Bảy, Rằm tháng Mười và tháng trước Tết Âm lịch, các lò tàu hủ ky lại sôi động, tăng tốc sản xuất để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường. Giờ đây, tàu hủ ky Mỹ Hòa đã thành thương hiệu, được thị trường khắp cả nước biết đến.

Vào dịp Rằm tháng Bảy và trước Tết Nguyên đán, tàu hủ ky Mỹ Hòa bán ra thị trường khắp các tỉnh thành khoảng 2 tấn/ngày.

Ông Đinh Công Hoàng (ba Hoàng), năm nay 62 tuổi, là dân nối nghiệp làm tàu hủ ky thế hệ thứ tư, tổ trưởng tổ sản xuất tàu hủ ky Mỹ Hòa cho biết, xóm tàu hủ ky có gần 100 năm nay.

Tàu hủ ky được làm thủ công từ đậu nành.

“Không biêt nghề làm tàu hủ ky ở xóm này có từ hồi nào nhưng hồi tôi còn nhỏ thì dân ở đây đã sản xuât tàu hủ ky rồi. Nghe đâu hồi trước năm 1900, nghề làm tàu hủ ky có nguồn gốc lâu đời của người Hoa. Hồi đó, đâu có thành xóm tàu hủ ky như bây giờ. Chỉ có 3 hộ là ông Châu Phành, ông Châu Sầm và ông Nguyễn Thành Lợi theo nghề này”, ông Hoàng chia sẻ.

Theo ông Hoàng, ngày trước làm tàu hủ ky phải dùng rơm và đốt bằng củi. Nay, nhiều lò dùng than và dùng gas đốt nên đỡ khói hơn. Bây giờ, Mỹ Hòa ngoài nổi tiếng với làng bưởi Năm Roi và hình thành xóm tàu hủ ky với gần 40 cơ sở.

Chúng tôi đến lò tàu hủ ky của ông Nguyễn Tấn Thậm, chủ lò tàu hủ ky có thương hiệu Thành Đạt.

Cơ sở của ông Thậm hoạt động đến năm nay cũng gần 60 năm. Nay, tới đời con ông cũng tham gia sản xuất tàu hủ ky.

Ông Thậm cho biết, nghề này vất vả, quần quật cả ngày, cực công nhưng nếu bền chí thì có lãi nhưng cũng meo lắm. Thế nhưng vì dân Mỹ Hòa không ruộng, ít vườn nên bám nghề làm tàu hủ ky mà sống.

Ông Thậm chủ lò tàu hủ ky ở Mỹ Hòa đang kiểm tra sản phẩm mang thương hiệu Tàu hủ kyThành Đạt.

Trong số 40 cơ sở sản xuất tàu hủ ky thì có trên 20 chủ lò có nhà cửa đàng hoàng. Nghề nấu tàu hủ ky tuy không khó làm nhưng đòi hỏi bền chí. Một lò bình quân có 18 chảo, với khoảng 7-8 thợ, làm việc cả ngày và quanh năm. Một ca nấu hơn 20 giờ.

Thông thường cứ 90kg đậu nành nguyên liệu thu được 35 đến 38 kg tàu hủ ky các loại thành phẩm. 1 kg tàu hủ ky khô có giá từ 80.000 đến 90.000 đồng/kg tại lò. Khi ra đến thị trường, giá có khi lên đến 120.000 đồng.

Theo ông ba Hoàng, tàu hủ ky là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được chế biến từ đậu nành 100%, không dùng bất kỳ hóa chất nào.

Đây là món ăn của người Hoa và đặc biệt là những người ăn chay có thể dùng tàu hủ ky để chế biến ra hàng chục món ăn chay khác.

Để làm ra được tàu hủ ky tươi hoặc tàu hủ ky khô, quy trình sản xuất mất gần trọn một ngày bắt đầu từ ngâm đậu nành, xay nhuyễn thành bột. Sau đó vắt lấy nước rồi đổ vào lò nấu lửa than nóng âm ỉ cho đến khi chảo nổi váng thì thợ nấu bắt đầu dùng thanh trúc gợt miếng tàu hủ phơi vắt trên sào.

Từ một chảo nấu tàu hủ ky cho ra các loại sản phẩm như tàu hủ ky miếng lớn; tàu hủ cọng non, tàu hủ cọng khô, ốc đậu,… cho đến cuối cùng là xác tàu hủ.

Do đặc điểm của lò là nóng hầm hập suốt ngày đêm nên việc phơi tàu hủ ky không cần lò sấy. Chỉ cần vối váng tàu hủ ky lên vài giờ sẽ tự khô quánh với nhiệt độ nóng.

Ông Thậm còn cho biết thêm, do đặc điểm của lò tàu hủ ky là không bỏ bất cứ phụ phẩm nào nên thông thường mỗi chủ lò đều nuôi từ vài chục con heo cho ăn phụ phẩm, đây cũng là nguồn thu nhập thêm thêm, Ngoài ra, tro than, củi cũng bán được.

Sản phẩm của các lò được thương lái đến nhà thu gom đưa đi tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Mấy năm gần đây, tàu hủ ky ở Mỹ Hòa đã có mặt ở một số siêu thị.

Mới đây, mấy chục chủ lò tàu hủ ky cùng vào hợp tác xã để liên kết làm ăn, tính chuyện xây dựng thương hiệu chung. Chính quyền địa phương, Sở khoa học công nghệ cũng ủng hộ. Ngân hàng cũng tính toán cho vay để phát triển thành làng nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóm tàu hủ ky sôi động mùa ăn chay Rằm tháng Bảy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO