Xử ‘đại án’ Ngân hàng Đông Á giai đoạn 2: Làm rõ khoản tiền 250 tỷ

Lê Anh 27/06/2020 05:57

Đại diện Công ty Ba Son đề nghị HĐXX xem xét giải quyết thiệt hại trong hợp đồng với M&C, trong đó bao gồm số tiền lãi phát sinh của khoản tiền 250 tỷ đồng.

Ngày 26/6, TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm đại án tại Ngân hàng TMCP Đông Á (giai đoạn 2) đối với ông Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Tổng GĐ, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐ tín dụng DAB) và 11 đồng phạm, về hành vi gây thiệt hại số tiền gần 8.800 tỷ đồng tại DAB.

Trong ngày xét xử thứ 4, HĐXX làm rõ quá trình sai phạm của các bị cáo Trần Phương Bình, Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty M&C) liên quan đến dự án Trung tâm Phức hợp Sài Gòn - Ba Son. Trong đó, các lãnh đạo DBA và M&C đã có hành vi bàn bạc, thống nhất thủ thuật vay đảo nợ, phù phép nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống.

Tại dự án Trung tâm Phức hợp Sài Gòn - Ba Son, đại diện VKS cho rằng dự án này không đủ điều kiện làm tài sản đảm bảo, nhưng vẫn được thế chấp để vay của DAB. Trong khi đó, đại diện Công ty Ba Son cho rằng ký với Công ty M&C hợp đồng liên doanh, liên kết để xây dựng tòa nhà trung tâm Sài Gòn M&C - Ba Son.

Theo thỏa thuận, sau khi ký hợp đồng, Công ty M&C phải đặt cọc 500 tỷ đồng, nhưng chỉ mới giao được 250 tỷ đồng và liên tục không hoàn thành nghĩa vụ dù được gia hạn. Sau đó, Công ty Ba Son yêu cầu thanh lý hợp đồng với M&C nhưng cho đến nay các bên vẫn chưa thanh lý được.

Về việc Công ty Ba Son đã chuyển trả số tiền 250 tỷ đồng, hiện nay Bộ Công an đã chuyển số tiền này cho Cục thi hành án dân sự TP HCM để xem xét, xử lý theo quy định. Vì vậy, đại diện Công ty Ba Son đề nghị HĐXX xem xét giải quyết thiệt hại trong hợp đồng với M&C, trong đó bao gồm số tiền lãi phát sinh của khoản tiền 250 tỷ đồng nêu trên.

Theo thông tin từ phía công ty Ba Son thì do M&C không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên số tiền này bị Kho bạc Nhà nước tính lãi, đến nay thống kê vào khoảng 22 tỷ đồng. Ngoài ra, việc giao dịch không thành công, dẫn đến khoản tiền thiệt hại 9 tỷ đồng của Ba Son. Đại diện công ty Ba Son muốn được xem xét giải quyết toàn bộ các thiệt hại trên.

Trước đó, ông Trần Phương Bình cũng thừa nhận việc chỉ đạo cấp dưới duyệt cho Công ty CP Đầu tư xây dựng kỹ thuật Đông Á vay sai quy định 250 tỷ đồng. Trên thực tế, số tiền này sau đó cũng được chuyển qua nhiều công ty trước khi đến Công ty TNHH MTV Ba Son vào năm 2011.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định khoản tiền đầu tư trên là trái pháp luật, trở thành vật chứng của vụ án nên cơ quan điều tra đã gửi nhiều công văn đề nghị công ty Ba Son phải chuyển trả 250 tỷ đồng về tài khoản tạm giữ của Bộ Công an.

Ông Bình cũng thừa nhận vai trò chỉ đạo nhân viên tại DAB cho các công ty thuộc Nhóm M&C vay tiền để đảo nợ và nhận tài sản đảm bảo là Dự án Sài Gòn - Ba Son để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay tại DAB.

Hậu quả là liên doanh cũng không có quyền khai thác kinh doanh tại dự án Sài Gòn - Ba Son vì không đủ điều kiện pháp lý và cũng không đảm bảo giá trị tài sản thế chấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử ‘đại án’ Ngân hàng Đông Á giai đoạn 2: Làm rõ khoản tiền 250 tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO