Xu hướng nào cho mùa cao điểm du lịch 2023?

Hoàng Chiến 06/07/2023 09:29

Bên cạnh du lịch biển, các loại hình du lịch tâm linh, du lịch chữa lành… vẫn sẽ là xu hướng trong mùa cao điểm du lịch 2023.

Số liệu của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 5.574.969 lượt người. Tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 64 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 343,1 nghìn tỷ đồng.

Dốc Thẩm Mã - Hà Giang. Ảnh: H.C.

Du lịch biển lên ngôi

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á nằm ở nhóm này.

Một bãi biển tại Phú Yên. Ảnh: H.C.

Những số liệu này cho thấy, nhu cầu du lịch tại Việt Nam đang phục hồi rất nhanh, ở tốc độ cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Nắm bắt được xu hướng thị trường, Việt Nam có cơ hội tốt để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Du lịch tại Mũi Điện (Phú Yên). Ảnh: H.C.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, thời kỳ cao điểm du lịch này, các gói, tour du lịch biển của một số địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định, Phú Quốc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách. Du lịch biển được coi là một trong những xu hướng nổi bật nhất trong dịp hè này.

Nhóm bạn trẻ với trải nghiệm du lịch tại Cát Bà - Hải Phòng. Ảnh: H.C.

Anh Kiều Văn Tùng, một hướng dẫn viên du lịch có nhiều năm dẫn tour chia sẻ, du lịch biển tránh nóng vẫn sẽ là xu hướng nổi bật trong dịp cao điểm du lịch 2023 bởi Việt Nam có rất nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng. Bên cạnh đó, nhiều điểm du lịch biển đảo mới với giá thành rẻ cũng được giới trẻ đua nhau “bắt trend” như: đảo Minh Châu – Quan Lạn (Quảng Ninh), các bãi biển thuộc tỉnh Phú Yên; Quy Nhơn – Bình Định,…

Một góc Mũi Né - Phan Thiết. Ảnh: H.C.

“Đặc điểm chung của mùa hè ở nước ta là nắng nóng, rất thích hợp cho loại hình du lịch biển. Thời điểm này, học sinh đã thi xong kì thi vào lớp 10, kì thi tốt nghiệp THPT nên đối tượng chủ yếu là các gia đình. Lựa chọn du lịch biển như một xu thế tất yếu mỗi mùa hè của rất nhiều gia đình vì vừa có thể ngắm cảnh, tắm biển, vừa thưởng thức hải sản. Trong khi đó, các bãi tắm, hòn đảo, vịnh của nước ta vô cùng phong phú. Vì vậy, du lịch biển được coi là lựa chọn hàng đầu mỗi mùa cao điểm du lịch”, anh Tùng cho biết.

Nhiều xu hướng hấp dẫn

Bên cạnh đó, theo đánh giá của hướng dẫn viên du lịch này, nhiều điểm du lịch ở vùng núi Đông Bắc - Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu… cũng sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Năm nay, bên cạnh các tour du lịch biển vẫn sôi động thì loại hình du lịch trải nghiệm thực tế tại các địa phương cũng sôi nổi không kém.

Vùng núi Đông Bắc - Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu… cũng sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh: H.C.

Theo đó, đối tượng chủ yếu của loại hình này là những gia đình, cặp đôi,… gồm cả người trung niên lẫn trẻ nhỏ. Địa điểm hướng đến của những đối tượng này là các tour không quá đông đúc, đi sâu tìm hiểu văn hoá, ẩm thực, con người và phong cảnh của từng địa phương. Bên cạnh đó có thể kết hợp với du lịch các suối nước khoáng, trekking, leo núi,…

Du lịch theo gia đình cũng là một xu hướng trong cao điểm hè năm nay. Ảnh: Kiều Tùng.

Theo anh Tùng, giá cho các tour du lịch này cũng không quá cao, chỉ dao động từ 300.000 đến dưới 1 triệu đồng/người/ngày tuỳ vào địa điểm du lịch. Thời gian lý tưởng cho loại hình này là từ 2-4 ngày.

Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia, các loại hình du lịch tâm linh, du lịch chữa lành… vẫn sẽ là xu hướng trong mùa cao điểm du lịch 2023.

Các tour du lịch trải nghiệm theo gia đình có mức giá hợp lí. Ảnh: Kiều Tùng.

Theo đó, tác động lớn về sức khoẻ và tinh thần sau đại dịch Covid-19 cũng như những thay đổi về kinh tế,... khiến nhiều du khách tiếp tục tìm đến những kì nghỉ, trải nghiệm hướng đến việc chữa lành, tâm linh để tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn.

Khảo sát của Booking.com cho thấy gần 44% du khách muốn đặt chỗ cho các chuyến đi thiền và chánh niệm, trải nghiệm kết hợp các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, tinh thần…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu hướng nào cho mùa cao điểm du lịch 2023?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO