Với triển vọng kinh tế và việc làm ảm đạm, giới trẻ Trung Quốc đang thay đổi cách chi tiêu.
Trong 2 năm qua, "suất ăn của người nghèo" là xu hướng ngày càng được giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng, bắt nguồn từ khi hãng thức ăn nhanh McDonald's đưa ra những suất ăn siêu rẻ và được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Sau đó, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khác của phương Tây cũng nhanh chóng tham gia xu hướng mới này, tung ra một số suất ăn khuyến mãi để thu hút thực khách.
Bắt kịp xu hướng này, nhiều chuỗi cửa hàng thức ăn nội địa của Trung Quốc cũng tham gia vào cuộc đua bán các "suất ăn cho người nghèo" hấp dẫn. Trên các nền tảng mạng xã hội, các bài đăng về "suất ăn cho người nghèo" thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ngày càng có nhiều bài đăng hướng dẫn, chia sẻ và thảo luận về cách tích các phiếu giảm giá, mua sắm tiết kiệm.
Một số nhà cung cấp thực phẩm cho rằng, không phải giới trẻ ngày nay "nghèo" đến mức họ chỉ có thể mua được "suất ăn cho người nghèo", mà họ tin rằng suất ăn đó mang lại giá trị cao nhất cho số tiền mà mình đã bỏ ra.
Lĩnh vực ăn uống là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất ở Trung Quốc. Dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia cho thấy, doanh thu dịch vụ ăn uống của Trung Quốc đạt 1,3445 nghìn tỷ nhân dân tệ trong quý 1/2024, tăng 10,8% hàng năm. Nhưng điều này đã chậm lại đáng kể so với mức tăng 20,4% vào năm ngoái.
Mặt khác, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều người quyết định đầu tư vào ngành dịch vụ ăn uống vì có ngưỡng đầu vào thấp hơn. Thống kê từ qcc.com cho thấy, có 731.000 lượt đăng ký mới của các doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ ăn uống trên toàn quốc trong quý 1/2024. Tuy nhiên, 459.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã ngừng hoạt động trong cùng kỳ, cao hơn nhiều so với con số 140.000 của năm ngoái.
Thống kê từ databank.meritco-group.com cho thấy, Trung Quốc đã mở 2,98 triệu cửa hàng ăn uống mới vào năm ngoái, với tỷ lệ mở là 43%; 3,54 triệu cửa hàng đã bị đóng cửa trong cùng năm, tỷ lệ đóng cửa là 51%. Việc đào thải và cải tổ trong ngành cung cấp dịch vụ ăn uống phản ánh những thay đổi phức tạp trong nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.