Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên xây biệt thự trên đất công ở Vĩnh Phúc

Minh Lộc 04/06/2021 20:12

Chiều ngày 4/6, UBND thành phố Vĩnh Yên thông tin đến các cơ quan báo chí liên quan đến các công trình xây dựng tại khu vực núi Bầu. Theo đó, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm, đặc biệt là cán bộ, đảng viên để nêu gương.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên, vấn đề vi phạm trật tự xây dựng ở các phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung rất nghiêm trọng, trong tháng 6 và 7/2021 thành phố sẽ tập trung xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm, không để sót một trường hợp nào.

Thống kê mới nhất cho thấy, tại phường Liên Bảo hiện có 72 hộ vi phạm, đã có 30 hộ có tên, địa chỉ rõ ràng đề nghị tập trung thiết lập hồ sơ để xử lý, các trường hợp chưa rõ chủ cũng sẽ lập hồ sơ theo quy định.

Thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền từ nay đến 30/5 bằng loa công suất lớn từ 7h đến 23h về tất cả các nội dung, yêu cầu tháo dỡ. Sau ngày 30/5, các hộ vi phạm không tự tháo dỡ sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo xử lý, tháo dỡ 93 công trình vi phạm trên địa bàn 2 phường là Liên Bảo và Khai Quang. Trong đó, tại Liên Bảo xử lý 22 trường hợp thuộc khu hành chính 16 và tại Khai Quang xử lý 71 trường hợp tại tổ dân phố Trại Giao.

Đặc biệt, trong quá trình đối thoại, các hộ đã thừa nhận hành vi xây dựng công trình trái phép của mình là sai và trình bày nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện hợp thức hóa để được giao quyền sử dụng đất, đóng thuế cho nhà nước.

Tuy nhiên UBND thành phố Vĩnh Yên khẳng định, mọi hành vi, vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không có việc hợp thức. Nếu cứ vi phạm mà được hợp thức thì sẽ không đúng quy định pháp luật và tạo tiền lệ xấu ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố. Đối với các công trình vi phạm sẽ không được hỗ trợ, bồi thường...

Đặc biệt, thông tin từ thành phố Vĩnh Yên cũng cho biết, trong các hộ vi phạm nói trên có cả cán bộ, đảng viên, thành phố sẽ kiên quyết xử lý trước, với tinh thần nêu cao trách nhiệm nêu gương, từ đó mong muốn tạo sự đồng thuận của các hộ dân khác vì mục tiêu thượng tôn pháp luật.

Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Nguyễn Ngọc Bình yêu cầu UBND các phường, xã phải phối hợp ngay với Công an thành phố lập các chốt kiểm soát tại các vị trí đường vào khu đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long để kiểm tra, ngăn chặn, xử lí các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng trái phép.

Đặc biệt sẽ kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trong việc thực thi nhiệm vụ được giao nhất là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật đất đai.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Báo Đại Đoàn kết đã có loạt bài "Ai nhắm mắt để biệt thự ma mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc?" phản ánh tình trạng hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất công ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Hàng loạt công trình với nhiều hạng mục đang hoàn thiện ở khu vực đồi Kim Long, gần Núi Đinh, Núi Đúng (phường Liên Bảo) thuộc thành phố Vĩnh Yên.

Sau khi báo Đại Đoàn kết phản ánh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương tổ chức công khai bản đồ thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long tại xã Định Trung, phường Liên Bảo và Phường Khai Quang.

Làm rõ diện tích thực tế Công ty Kim Long được giao, nguyên nhân, lý do thiếu diện tích so với quyết định giao đất, nếu thiếu do trước đây chưa GPMB được thì hiện tại diện tích này do tổ chức, cá nhân nào đang sử dụng, hồ sơ pháp lý thế nào... Trước ngày 31/5/2021 Sở Tài nguyên - Môi trường Vĩnh Phúc phải báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc về vấn đề này.

Chủ tịch Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan báo cáo khẳng định rõ với UBND tỉnh, theo quy định của pháp luật, khi thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long, Công ty có được bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản trên đất theo quy định của pháp luật không? Quy định tại các điều khoản nào của văn bản pháp luật?

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm dự án đầu tư của Công ty TNHH Kim Long theo quy định của pháp luật về đầu tư, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021.

Về phía Thanh tra tỉnh, tiếp tục đôn đốc UBND TP Vĩnh Yên, UBND các xã, phường: Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kết luận Thanh tra số 37, 38, 39/KL-TTr ngày 2/4/2019, đặc biệt là tổ chức xử lý các công trình xây dựng trái phép, kiến nghị xử lý đối với các cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện kết luận Thanh tra, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/6/2021.

Bên cạnh đó, rà soát hồ sơ tài liệu đã thanh tra nếu có dấu hiệu vi phạm về hình sự thì chuyển ngay hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Công an thành phố Vĩnh Yên để xử lý theo thẩm quyền.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo UBND thành phố Vĩnh Yên tiếp tục thông báo bằng văn bản và phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của thành phố để yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, công trình trên diện tích đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long khẩn trương di dời, thu dọn tài sản trả lại đất cho nhà nước, yêu cầu xong trước ngày 30/5/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên xây biệt thự trên đất công ở Vĩnh Phúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO