Pháp luật

Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, tiêu cực

LÊ ANH 22/11/2023 10:30

Sau phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM đầu tháng 11, ngày 20/11 cơ quan chức năng TPHCM đã công bố xem xét kỷ luật đối với một số tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến sai phạm, tiêu cực.

anh-bai-tren(2).jpg
Các bị can trong vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM. Ảnh: BCA.

Trong số cán bộ, đảng viên bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TPHCM kiểm tra, kết luận có dấu hiệu vi phạm, tiêu cực đến mức phải thi hành kỷ luật lần này, có bà Trần Thị Bình Minh - nguyên Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TPHCM.

Theo đó, bà Trần Thị Bình Minh đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, phê duyệt điều chỉnh dự toán và phê duyệt dự toán của Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị 12 phòng thí nghiệm trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại tài sản của nhà nước. Vi phạm của bà Trần Thị Bình Minh là rất nghiêm trọng, làm mất uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đề nghị của UBKT Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Trần Thị Bình Minh bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Trước đó, ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an công bố thông tin, đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Võ Kế Thành (43 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TPHCM); Hoàng Minh Bá (45 tuổi, Giám đốc Công ty Thương mại Dịch vụ kỹ thuật T.S.T); Huỳnh Trọng Nghĩa (48 tuổi, Giám đốc Công ty Trường Thịnh) và Phan Tất Thắng, nguyên Phó Phòng Kinh tế thuộc Sở KHĐT TPHCM) để điều tra về các tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT cho biết, có đủ căn cứ xác định hành vi thông đồng giữa cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn đấu thầu và nhà thầu cung cấp thiết bị là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ kỹ thuật T.S.T để trúng thầu, vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Đấu thầu, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

Không chỉ liên quan đến các sai phạm tại Sở KHĐT TPHCM và các công ty thông đồng sai phạm quy định về đấu thầu, UBKT Thành ủy TPHCM cũng kiểm tra dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trương Ngọc Khôi - nguyên là đăng kiểm viên tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-01S thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM.

Thời gian qua, tại TPHCM đã có hàng chục Trung tâm đăng kiểm bị phát hiện về các hành vi vi phạm. Mới đây nhất, quá trình mở rộng điều tra vụ án “giả mạo trong công tác, đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật” liên quan đến sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhiều trung tâm đăng kiểm tại TPHCM cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đình Quân (62 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-05V và 10 đăng kiểm viên, nhân viên của Trung tâm đăng kiểm này…

Trong đợt kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với một số tổ chức đảng, đảng viên, tháng 11/2023, UBKT Thành ủy TPHCM cũng đã thành lập Đoàn xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Trần Xuân Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM.

Cá nhân ông Hải đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở để đơn vị xảy ra nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chính sách bảo hiểm thất nghiệp; sử dụng và quản lý đất; quản lý và sử dụng tài chính… Ngoài ra, qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Cục Thuế TPHCM, UBKT Thành ủy TPHCM cũng đã thành lập Đoàn xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan tại Cục Thuế TPHCM (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. UBKT Thành ủy TPHCM đã phải xem xét và thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Ngọc Tâm - nguyên Bí thư Đảng ủy Cục Thuế TPHCM (nhiệm kỳ 2015 - 2020), nguyên Cục trưởng Cục Thuế do các vi phạm liên quan.

Quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy định 1629 ngày 26/10/2023 về việc mua tin và xử lý thông tin phục vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn. Đây cũng là hình thức khuyến khích, động viên người dân, cá nhân, tổ chức đồng hành cùng lãnh đạo thành phố trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hướng đến xây dựng bộ máy vững mạnh, trong sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, tiêu cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO