Báo Đại đoàn kết Văn hóa

Xử lý nghiêm hành vi bán sản phẩm du lịch không đúng cam kết

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Xử lý nghiêm hành vi bán sản phẩm du lịch không đúng cam kết

Báo Đại đoàn kết trên Google News

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi các Bộ: VHTTDL; Giao thông vận tải; Thông tin Truyền thông; UBND TP. Hải Phòng, Tổng cục Du lịch về việc một số trang báo mạng quốc tế, trong nước phản ánh chưa đúng về dịch vụ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Xử lý nghiêm hành vi bán sản phẩm du lịch không đúng cam kết

Tàu du lịch Hoàng Phương bị du khách tố có hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết. Nguồn ảnh: 9news.com.au.

Cụ thể, văn bản nêu rõ thời gian gần đây, một số trang báo điện tử của Australia như 9news.com.au; news.com.au có phản ánh của bà Lynne Ryan - du khách quốc tịch Australia về trải nghiệm tham quan ngủ đêm trên vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết. Nội dung trên cũng đã được một số trang báo trong nước đưa lại, phản ánh sự việc trên xảy ra trong chuyến du lịch tại Hạ Long. Sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh và được biết, du khách Lunne Ryan đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại Văn phòng Du lịch Spring Travel Agency có địa chỉ số 21 Ngõ Huyện (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thực hiện chương trình du lịch từ ngày 2 và 3/5, du khách trên được đưa đến Tuần Châu, Hạ Long nhưng không đi tham quan vịnh Hạ Long từ Tuần Châu; khách được đưa đi phà sang Gia Luận, Cát Hải, Hải Phòng và lên tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số HP4686 và thực hiện chương trình du lịch tại Cát Bà. Các hình ảnh đưa trên báo là của tàu Hoàng Phương HP4686.

Về nguồn gốc phương tiện, tàu Hoàng Phương HP4686 trước đây có hoạt động trên vịnh Hạ Long với biển kiểm soát QN-2040. Tuy nhiên ngày 28/8/2017, UBND TP. Hạ Long có Thông báo số 526/TB-UBND về việc chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long do chuyển vùng hoạt động sang địa bàn TP Hải Phòng.

Kể từ tháng 8/2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát QN 2040 hay HP4686 thăm quan vịnh Hạ Long và du khách Lynne Ryan cũng không có tên trong đăng ký du khách ngủ đêm trên vịnh Hạ Long. Trên thực tế, không có tour tham quan nghỉ đêm kết nối Cát Bà - Hạ Long được cấp phép hoạt động, chỉ có tuyến thăm vịnh bằng tàu chạy ban ngày từ Gia Luận (Hải Phòng) - Tuần Châu (Hạ Long) nhưng trong 5 tháng qua không phát sinh chuyến tàu nào.

Qua phân tích hình ảnh trên báo, nhận thấy các điểm nghỉ, dừng chân, chèo kayak… và đối chiếu với hành trình của du khách Lynne Ryan, cho thấy sự việc trên không xảy ra tại Hạ Long, do vậy việc phản ánh trên các báo như đã đưa sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch Hạ Long. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo và đề nghị Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý nghiêm Văn phòng du lịch Spring Travel Agency về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết.

Đồng thời UBND Quảng Ninh đề nghị Bộ TTTT, Bộ VHTTDL có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông quốc tế và trong nước về sự việc nêu trên không xảy ra trên địa bàn vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhằm bảo vệ hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong năm Du lịch Quốc gia Hạ Long, Quảng Ninh 2018. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch có ý kiến với các địa phương có hoạt động tàu nghỉ đêm để kiểm tra chất lượng phương tiện, dịch vụ đảm bảo phục vụ du khách, giữ gìn hình hình ảnh chung của du lịch Việt Nam. Đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan hữu quan của thành phố có biện pháp quản lý chặt chẽ đội tàu du lịch hoạt động ở khu vực Cát Bà, không cho phép các tàu không đủ tiêu chuẩn được đón khách, xuất bến, vận chuyển khách du lịch; phối hợp với các cơ quan hữu quan của tỉnh Quảng Ninh để thống nhất tiêu chí, tiêu chuẩn và công tác quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ, Cát Bà.

Tổng cục Du lịch đề nghị Hải Phòng kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên; yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách; tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của tất cả các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ và tại các địa điểm khác trên địa bàn thành phố; tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp tuân thủ các quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế.

Hoàng Minh