Giám sát - Phản biện

Xử lý nghiêm khai thác khoáng sản trái phép

Tấn Thành - Chí Đại 19/01/2024 09:25

Ngày 17/1, ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở núi Đá Ngựa.

anh-bai-tren.jpg
Một lán trại khai thác vàng trái phép ở khu vực đất rừng 327. Ảnh: Tấn Thành.

Theo phản ánh của người dân thôn Lộc Ninh nghi vấn có hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực núi Đá Ngựa. Ngày 9/1, UBND xã Tam Thành thành lập Tổ công tác để xác minh, kiểm tra làm rõ.

Tại khu vực đất rừng 327 (được giao cho nhóm 5 hộ dân chăm sóc từ năm 1995), Tổ công tác ghi nhận hiện trạng phần diện tích đất có dấu hiệu khai thác khoáng sản được rào bằng lưới B40. Tại thời điểm kiểm tra không có người hoạt động, trên khu đất của ông Huỳnh Phúc Long có dựng 1 lán trại làm bằng sắt, mái đã bị tháo dỡ, có 1 phân trại bằng gỗ. Tại khu đất của ông Phạm Tiến có xây dựng hầm chính, diện tích khuôn viên trước của hầm là 7m x 25m, tại nền hầm có nhiều máy móc, máy hơi, dây điện, máy khoan và một số vật dụng khác, có 1 hồ chứa nước với diện tích 3m x 4m. Trên khu đất của ông Phan Thanh Long có sàn mái bằng với diện tích 16m x 16m, xây dựng lán trại bằng gỗ, có 2 bể lắng bằng các bao cát, diện tích 6m x 3m và 2m x 3m…

anh-nho-bai-tren.jpg
Miệng hầm khai thác khoáng sản ở khu vực núi Đá Ngựa.

Qua kiểm tra tại khu vực đất các hộ dân trên ghi nhận có: “Máy khoan, máy hơi, dây điện, dây dẫn nước… tại hiện trường UBND xã Tam Thành không xác nhận được người đứng đầu và người khai thác khoáng sản, hiện nay UBND xã Tam Thành tiếp tục kiểm tra. Riêng đối với các hộ dân có đất rừng liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, UBND xã sẽ mời làm việc để xác minh cụ thể” - báo cáo của UBND xã Tam Thành nêu rõ.

Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, UBND huyện đã có công văn số 68 ngày 15/1/2024 về việc yêu cầu UBND xã Tam Thành phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ tạm giữ phương tiện, tang vật tại hiện trường đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước tại địa phương. Tiến hành kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ xử lý hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai (sử dụng đất không đúng mục đích, hủy hoại đất, chuyển nhượng đất trái phép…) đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định.

“Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Công an huyện trong việc kiểm tra, xác minh và xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác vàng trái pháp luật. Đồng thời, theo dõi, phối hợp và hướng dẫn UBND xã Tam Thành lập thủ tục xử lý vi phạm trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản” - công văn số 68 của UBND huyện Phú Ninh.

Điều đáng nói, UBND xã Tam Thành kiểm tra đã ghi nhận tại hiện trường có lán trại, bể lắng, có xây dựng hầm chính, có máy khoan, máy hơi, dây điện... Chứng tỏ quá trình khai thác khoáng sản trái phép ở đây đã diễn ra, vậy tại sao chính quyền địa phương không hề biết?

Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi nhận thông tin về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại núi Đá Ngựa, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an huyện Phú Ninh vào cuộc điều tra làm rõ có hay không về hành vi khai thác khoáng sản trái phép, nếu có sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm khai thác khoáng sản trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO