Xử lý nghiêm, không bao che vi phạm

Lê Anh-Đoàn Xá 28/10/2023 07:54

Ngay sau khi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM công bố kết luận vi phạm liên quan đến 9 nội dung kiểm tra đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, Công an TP tiếp tục vào cuộc điều tra đồng loạt các chi nhánh của nhà xe này trên địa bàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi tại quận 5, TPHCM.

Trong 2 ngày 26 - 27/10, Công an TPHCM, Thanh tra Giao thông và các cơ quan chức năng liên quan đã kiểm tra đột xuất trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi ở địa chỉ số 266-272 Lê Hồng Phong, (phường 4, quận 5); chi nhánh Nhà xe Thành Bưởi tại số 630 Điện Biên Phủ (phường 22, quận Bình Thạnh) và một số chi nhánh khác trên địa bàn TPHCM. Cùng thời gian này, một Tổ Công tác cũng tiến hành khám xét, kiểm tra và thu thập nhiều tài liệu liên quan tại Bến xe số 5 Lữ Gia của Công ty TNHH Thành Bưởi nằm trên đường Lữ Gia (phường 9, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Liên quan vụ xe khách của Công ty TNHH Thành Bưởi gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 9 người thương vong vào cuối tháng 9/2023, Công an tỉnh Đồng Nai cũng vào cuộc mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm của chủ xe Thành Bưởi. Đến nay đã bàn giao hồ sơ cho các cơ quan chức năng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) các địa phương TPHCM, Đồng Nai, Lâm Đồng cũng phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ GTVT, UBND TPHCM, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với nhà xe Thành Bưởi.

Riêng Sở GTVT TPHCM đã tổ chức đoàn kiểm tra từ ngày 3/10 đến nay và đã phát hiện, kết luận có nhiều vi phạm liên quan ở nhà xe này.

Trong 9 nội dung kiểm tra, kết luận của Sở GTVT xác định, tại nhiều hợp đồng vận chuyển hàng hóa, công ty Thành Bưởi còn thiếu các thông tin về lái xe và phương tiện; thông tin về thực hiện hợp đồng; giá trị hợp đồng; thiếu thông tin xếp, dỡ hàng hóa lên, xuống xe... Về quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Thành Bưởi cũng không thực hiện theo dõi khám sức khỏe định kỳ lái xe theo quy định, không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của lái xe vào lý lịch hành nghề lái xe vào phần mềm nội bộ quản lý nhân sự của công ty này.

Kiểm tra về các thiết bị hình ảnh từ camera, đoàn kiểm tra của Sở GTVT TPHCM cũng phát hiện, kết luận Công ty Thành Bưởi không cập nhật thông tin họ, tên người lái xe, số giấy phép lái xe đối với một số phương tiện. Một số trường hợp lái xe vi phạm về việc không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin hoặc sử dụng thẻ nhận dạng lái xe của tài xế khác để đăng nhập khi điều khiển ô tô chở khách. Đặc biệt, có không ít trường hợp phương tiện vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần/tháng của 1 xe.

Về phương tiện và quản lý phương tiện, Công ty Thành Bưởi cũng không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo mẫu từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ của công ty; không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý...

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An cho biết, quan điểm của lãnh đạo thành phố là không bao che, không dung túng cho những hoạt động vi phạm pháp luật dẫn đến tai nạn thương tâm, đau lòng, như vụ tai nạn liên quan đến nhà xe Thành Bưởi vừa qua. Các đơn vị chức năng, trong đó có Sở GTVT sẽ làm hết trách nhiệm, cụ thể liên quan đến các cá nhân, tổ chức có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông An cũng cho biết, theo luật xử lý vi phạm hành chính thì sau khi công bố kết luận, phía Công ty Thành Bưởi sẽ có 5 ngày tiếp thu, giải trình các hành vi được đoàn kiểm tra kết luận. Sau đó, Sở GTVT sẽ cung cấp thông tin cụ thể tiếp theo về từng hành vi, quy định đã vi phạm. Hiện nay, ngoài đoàn kiểm tra của Sở GTVT thì các đoàn kiểm tra với sự tham gia của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc kiểm tra trụ sở và các chi nhánh của Công ty TNHH Thành Bưởi.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, sau vụ việc tai nạn gây thương vong nhiều người liên quan đến nhà xe Thành Bưởi, Công an TPHCM đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện tổng kiểm soát tại 189 bến xe và 307 điểm trung chuyển đón trả hành khách trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, có 32 bến “cóc” cũng đã bị cơ quan chức năng TPHCM kiểm tra về số lượng ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container trong đợt này và đưa vào danh sách “đen” để quản lý, thường xuyên kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm, không bao che vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO