Xử lý nghiêm sai phạm tại khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa

A.Anh 03/06/2015 17:25

Chiều 2-6 tại cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa đã có những sai phạm; UBND quận sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan để xảy ra những vi phạm này.

Cụ thể, ngày 8-5, UBND quận Đống Đa đã có văn bản giao UBND phường Ô Chợ Dừa rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của Công ty CP đầu tư và phát triển Hà Thủy (Công ty Hà Thủy) tại Dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp khu vui chơi, giải trí bán đảo hồ Đống Đa - nơi đặt nhà hàng Lã Vọng gây bức xúc dư luận thời gian qua.


Ngày 22-5, UBND quận Đống Đa đã giao UBND phường Ô Chợ Dừa lập hồ sơ về vi phạm của Công ty Hà Thủy theo quy định của pháp luật đất đai. Kết quả, các ngành chức năng đã phát hiện 4 khu vực sử dụng đất không đúng mục đích.

Cụ thể, khu vực được phê duyệt để xây mới công trình khu vui chơi giải trí và dịch vụ tổng hợp hiện nay đang kinh doanh nhà hàng có treo biển hiệu nhà hàng Lã Vọng. Khu vực được phê duyệt làm nhà phụ trợ (phục vụ thiếu niên, nhi đồng), cải tạo bể bơi, nhà vệ sinh... nhưng hiện đang sử dụng làm khu nuôi thủy, hải sản; bể vầy chưa hoạt động. Khu vực được phê duyệt làm sân vườn thể thao kết hợp sân chơi thiếu nhi hiện đang sử dụng làm sân và có các chòi gỗ phục vụ ăn uống, giải khát. Khu vực được duyệt làm đường dạo phục vụ nhân dân hiện đang sử dụng làm đường nội bộ và đường dạo ven hồ. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Hà Thủy do có hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo đề xuất của đoàn kiểm tra, vi phạm của Công ty Hà Thủy phải chịu mức phạt tiền từ 100 - 200 triệu đồng. Mức phạt này vượt quá thẩm quyền của UBND quận Đống Đa, do đó UBND quận đề xuất UBND TP phương án giao UBND phường Ô Chợ Dừa và các ngành chức năng của quận hoàn thiện hồ sơ, báo cáo UBND TP ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; yêu cầu Công ty Hà Thủy phải khắc phục sai phạm trong vòng 30 ngày. Trường hợp doanh nghiệp này không thực hiện, đề xuất UBND TP giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì cùng UBND quận lập hồ sơ, báo cáo UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định.

Trả lời câu hỏi chính quyền ở đâu khi công trình sai phép mọc lên trước sự phản đối của người dân cũng như cảnh báo của báo chí, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết: Quận đã và đang yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm triển khai đúng giấy phép. Về trách nhiệm của thanh tra xây dựng, ông Việt cho biết, thanh tra của phường đã giám sát ban đầu, quận cũng đã kiểm tra. Tuy nhiên, đây là công trình chưa nghiệm thu, khi truyền thông có ý kiến, phường, quận đã vào cuộc. Ông Việt cho biết quận Đống Đa đang kiểm tra xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cán bộ nếu có sai phạm.

Công ty cổ phần đầu tư Hà Thủy được phép quản lý kinh doanh trên 2.000m2 đất và sử dụng 3.644m2 diện tích bán đảo hồ Đống Đa từ năm 2004. Sau đó, Công ty đề xuất thành phố phê duyệt Dự án nâng cấp khu vui chơi giải trí phục vụ người dân. Ngày 8-3-2010, UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hà Thủy và ngày 19-8-2010 ký hợp đồng cho Công ty thuê 5644m2 đất với thời hạn 50 năm. Nội dung nêu rõ, việc sử dụng đất thuê để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa. Đến ngày 28-10-2013, UBND Quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 130521/GPXD để Công ty này xây dựng nhà giải trí 2 tầng, có tầng hầm với tổng diện tích sàn là 961m2, chiều cao đỉnh mái là 7m.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm sai phạm tại khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO