Xử lý như thế nào với vụ làm 'lọt' đề thi tốt nghiệp THPT 2021

Hoàng Chiến 09/07/2021 14:10

Liên quan đến việc một thí sinh “lọt” đề thi môn Toán, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Quảng Bình, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có trao đổi với luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Theo Luật sư Hùng, việc làm thí sinh này trước hết là vi phạm Quy chế kỳ thi Tốt nghiệp THPT, theo đó thí sinh này sẽ bị đình chỉ thi kỳ thi năm nay, hủy toàn bộ kết quả các bài thi đã thi và coi như năm nay thí sinh đó không tham dự kỳ thi.

Hình ảnh đề thi Toán Tốt nghiệp THPT 2021 bị "lọt" ra ngoài khi chưa hết thời gian làm bài.

"Căn cứ khoản 3, Điều 54, Quy chế thi Tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông sửa đổi bổ sung bởi Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT, theo đó quy định thí sinh có hành vi đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ bên ngoài vào phòng thi thì sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy toàn bộ kết quả thi năm đó.

Trong vụ việc này, do thời gian thi chỉ còn 5 phút, như khẳng định của đại diện Bộ giáo dục cũng không làm ảnh hưởng đến kết quả chung. Hành vi mang tính tự phát, do thiếu kiềm chế, chứ không nhằm mục đích tiêu cực", luật sư Hùng cho biết.

Trước đó, khoảng 15h55 ngày 7/7 (khi vẫn trong thời gian thí sinh làm bài thi), một tài khoản Facebook có tên T.G. đã đăng tải một hình ảnh được cho là đề thi môn Toán kèm bình luận: "Giải giùm bé nhà em câu 36, 38, 40, 41 với ạ. Gấp ạ".

Sự việc ngay sau đó gây xôn xao dư luận. Ảnh chụp màn hình.

Hình ảnh này ngay sau đó đã làm xôn xao cộng đồng mạng vì đề thi còn được đặt trên bàn phòng thi, còn nguyên số báo danh lẫn phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh...

Sau khi nhận được thông tin đề thi môn Toán "lọt" ra ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) và Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ (A06), Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Bước đầu xác định, sự việc xảy ra tại hội đồng thi Trường THPT Lệ Thuỷ (Quảng Bình). Thí sinh vi phạm quy chế thi bằng cách mang điện thoại di động vào phòng thi.

Liên quan đến vụ việc, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và để xảy ra sự việc “lọt” đề thi môn Toán ở Lệ Thủy, Quảng Bình phải viết tường trình và sẽ bị xử lý. Trước mắt, giám thị này không được tiếp tục làm công tác thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý như thế nào với vụ làm 'lọt' đề thi tốt nghiệp THPT 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO