Xử lý sai phạm nửa vời

Thành Nam 22/05/2017 08:30

Dư luận ở tỉnh Thái Nguyên từng xôn xao khi cơ quan chức năng làm rõ việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Sở Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) của tỉnh, bổ nhiệm, tuyển dụng, điều động cán bộ trái qui định. Tuy nhiên, trong việc xử lý, hai đơn vị này lại cố tìm “ưu điểm” để che khuyết điểm và hợp thức hóa những sai phạm để né trách nhiệm.

Ảnh minh họa.

Việc Sở NN&PTNT Thái Nguyên, bổ nhiệm thừa 23 cán bộ đã được cơ quan chức năng làm rõ. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm can dự đối với tập thể, cá nhân trong việc bổ nhiệm cấp phó vượt số lượng quy định, chưa đủ tiêu chuẩn so với chức vụ.

Thế nhưng ngày 20/4/2017, Sở NN&PTNT Thái Nguyên, đã có báo cáo số 906/ BC-SNN, gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, trong đó đã lấy “ưu điểm” của những người có liên quan đến việc được bổ nhiệm chức vụ, để đỡ khuyết điểm nhất là với 8 người trong Ban Thường vụ Đảng ủy và là lãnh đạo Sở này.

Đặc biệt, trường hợp ông Nguyễn Văn Trường, một doanh nghiệp tư nhân, được tuyển dụng và bổ nhiệm chức vụ Trưởng Phòng Quản lý- xây dựng công trình. Văn bản báo cáo số 906, đã dành gần 2 trang trong tổng số 8 trang, để viết về thành tích của ông Trường, như “đã thẩm định được nhiều công trình” (?) và gia đình 2 năm ( 2015-2016)… đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Trong khi đó, báo cáo không có một dòng nào nêu khuyết điểm của ông Trường, hoặc nguyên nhân sai phạm bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng cho ông này cũng như trách nhiệm tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Sở hay cá nhân đã “tham mưu” việc ký quyết định tuyển dụng ông Trường .

Với sai phạm trong tuyển dụng, điều động vị trí làm việc ở sở LĐTB&XH tỉnh Thái Nguyên cũng được xử lý tương tự. Chẳng hạn, năm 2014, Sở này ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với ông Phạm Hồng Giang và bà Vũ Thu Huyền vào làm việc tại Phòng Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm dịch vụ việc làm. Sau khi ký hợp đồng chưa ráo mực, 2 người này được làm việc ngay tại cơ quan Sở LĐTB&XH.

Tương tự, các ông Nguyễn Ngọc Hưng, Nguyễn Anh Vũ, Bùi Quốc Tuấn và các bà Trần Thị Thu Dương, Bùi Thị Dung, Dương Thị Hồng Duyên, Nguyễn Thị Ngọc, được tuyển dụng vào các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, nhưng lại làm việc tai các phòng chuyên môn của cơ quan Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Nguyên.

Việc tuyển dụng và điều động của Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Nguyên, trái với Khoản 1, 2, Điều 42, Nghị định số 29/2002/NĐ-CP, ngày 12/4/2012, của Chính phủ, được Thanh tra nhà nước tỉnh Thái Nguyên làm rõ trong Kết luận Thanh tra số 761/KL-TTR, ngày 26/12/2016.

Thay vì sửa sai nghiêm túc, lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Nguyên lại ban hành mới các Quyết định thay thế các Quyết định “điều động viên chức” trước đó bằng các Quyết định “biệt phái viên chức” (?) để cho gần 10 người đã tuyển dụng và điều động trái quy định thành “viên chức sở” (mặc dù chưa qua thi tuyển công chức) và né được một phần trách nhiệm sai phạm.

Có thể nói, Sở NN&PTNT và Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Nguyên, đang cố tình né trách nhiệm bổ nhiệm, tuyển dụng, điều động người trái quy định. Rất mong lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xử lý đúng quy định để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý sai phạm nửa vời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO