Lượng lớn mặt hàng thủy, hải sản tập kết tại một bến bãi thuộc khu vực Km6, phường Quang Hanh (tỉnh Quảng Ninh). Tại đây, nhiều xe container mang biển kiểm soát tỉnh ngoài đỗ chờ lấy hàng. Mọi hoạt động chỉ diễn ra vào các buổi sáng sớm.
5h ngày 4/8, hàng chục chiếc bè xốp đầy ắp hàng đã tập trung tại khu vực gần cụm cảng Km6, phường Quang Hanh. Theo quan sát của phóng viên, mỗi chiếc bè chở khoảng 3 - 4 tấn hàng, là các bao lưới đóng khoảng 20kg/bao, chất đầy sàn bè. Những chiếc bè này cập vào 3 vị trí dọc đường vào bãi tắm Lương Ngọc. Tại đây, có khoảng hơn chục xe container chờ sẵn, khi bè cập bờ thì xe lùi sát mép biển, thuận tiện cho đội cửu vạn thực hiện bốc xếp các bao hàng lên xe. Chỉ trong khoảng thời gian từ 5h đến 8h sáng, số lượng lớn hàng hóa đã được bốc xếp lên các xe container mang biển kiểm soát các tỉnh, thành phố như Khánh Hòa, Cần Thơ, Thanh Hóa…
Khi các xe rút đi, kiểm tra số hàng rơi vãi tại bến, phóng viên nhận định mặt hàng vận chuyển từ bè xốp lên các xe tải là con nhám - một loài nhuyễn thể 2 mảnh vỏ. Theo tìm hiểu, trước đây ngư dân Quảng Ninh không để ý đến con nhám, bởi đó là 1 loại sò nhỏ, thường sống dưới lớp bùn cát. Từ hơn 10 năm trước, nghề cào nhám đã xuất hiện ở các vùng biển Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, sau đó các địa phương này cấm khai thác vì hủy diệt nguồn lợi thủy sản.
Từ năm 2022, trên các vùng biển của Quảng Ninh hình thành các đội tàu giã cào chuyên cào nhám. Để tránh lực lượng chức năng phát hiện, các tàu cào nhám chỉ hoạt động về đêm, đến khoảng 4h sáng là đóng bao, chất lên bè xốp rồi vận chuyển về các bến cảng. Một nhóm người đứng ra thu mua, rồi bán cho chủ hàng miền Trung, chủ yếu cung cấp cho các cơ sở nuôi tôm hùm.
Anh N.V.L. - một người dân ở khu Vũng Đục (Cẩm Phả) cho biết: Khoảng 3 tháng trở lại đây, khu vực vùng biển Cẩm Phả có rất nhiều tàu giã cào kéo về. Ban ngày họ thường đỗ ở khu vực bến Do, tối đến là di chuyển dọc theo tuyến băng tải của Công ty Xi măng Cẩm Phả, đến khu vực hòn Nét con để cào nhám.
Trao đổi với phóng viên Báo Đại đoàn kết, Trung tá Nguyễn Văn Biên - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả, cho biết: Đơn vị cũng đã nắm được nội dung này, ngay sau đó đã tiến hành kiểm tra khu vực biển, đồng thời phối hợp với phường Quang Hanh kiểm tra các bến bãi. Tuy nhiên, khi anh em ra ngoài biển thì không phát hiện tàu giã cào, nhưng về đến bờ thì lại nhận được tin báo của ngư dân.
Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả cũng cho biết, đơn vị sắp được bàn giao một tàu kiểm soát trên biển, khi tàu này được kiểm định xong sẽ điều ngay ra khu vực biển nghi có hoạt động của tàu giã cào, cắm chốt ở khu vực đó để kiểm tra, xử lý.
Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Đại đoàn kết, ông Nguyễn Tiến Phong - Chủ tịch UBND phường Quang Hanh cho biết, địa điểm phóng viên tác nghiệp, ghi nhận thực tế là các bến bãi trái phép, thuộc địa bàn khu 1A, phường Quang Hanh.
“Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của phóng viên, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, lập biên bản các bến bãi trái phép. Tôi trực tiếp đi kiểm tra, cả trên biển và đất liền khu vực cảng Km6. Nhận định khu vực này nếu không xử lý triệt để sớm, rất có thể sẽ hình thành điểm nóng về an ninh, trật tự” - ông Phong nói.
Theo ông Phong, sau khi đi kiểm tra thực địa, UBND phường Quang Hanh đã có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng rà soát toàn bộ quỹ đất thu hồi của các tổ chức giao về cho phường quản lý; giao Công an phường, Ban chỉ huy Quân sự thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý đất đai, lập bến bãi trái phép tại khu 1A, phường Quang Hanh (khu vực Cảng Km6).
Ban Chỉ huy Quân sự phường, chủ động phối hợp với phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị, tổ quản lý hậu cần nghề cá, tổ cảnh sát đường thủy, thường xuyên tuần tra kiểm tra tuyến biển, hoạt động đánh bắt thủy sản trái phép trên vùng biển thuộc địa phận quản lý.
Chủ tịch UBND phường Quang Hanh cũng ghi nhận, qua phản ánh của Báo Đại đoàn kết, chính quyền địa phương cam kết thực hiện siết chặt công tác quản lý nhà nước về đất đai trên đại bàn phường nói chung, khu vực cụm cảng Km6 nói riêng.