Xử phúc thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ: Tòa tuyên y án sơ thẩm

Hoàng Sa 30/09/2021 07:29

Sau 3 ngày xét xử, vụ án “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ, chiều 29/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác toàn bộ kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm với các bị cáo.

Trong phiên tòa phúc thẩm, “chủ mới” của lô đất biệt thự là ông Kiều Đào Lâm, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) luôn có ý kiến bày tỏ, đề nghị HĐXX chấp thuận cho công ty của ông đứng ra bồi thường hơn 13 tỷ đồng thay cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng và mong muốn được HĐXX phúc thẩm chấp nhận.

Ông Lâm trình bày, để mua mảnh đất 3.400 m2 ở Tam Đảo, ông đã phải vay mượn nhiều người và đã đầu tư thêm 5 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa. Đồng thời khẳng định đã “thu xếp đủ tiền”, nếu được HĐXX chấp thuận cho “bồi thường thay” Trịnh Xuân Thanh thì xin được “nộp ngay tại tòa” và mong Tòa phúc thẩm tuyên trả lại Giấy chứng nhận lô đất cho công ty của mình…

Tuy nhiên, mọi ý kiến của đại diện Công ty Mai Phương đều bị bác bỏ. Đại diện Viện kiểm sát (VKS) khẳng định: Tháng 6/2011, Công ty Mai Phương được thành lập, thực chất do Trịnh Xuân Thanh thành lập và nhờ bố đẻ là ông Trịnh Xuân Giới đứng tên. Ngày 10/6/2011, Đỗ Văn Hồng (là đại diện PVC Kinh Bắc) đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông Trịnh Xuân Giới đại diện Công ty Mai Phương diện tích 3.400 m2 đất tại Tam Đảo với giá là 23,8 tỷ đồng. Ngày 26/8/2015, ông Trịnh Xuân Giới làm thủ tục chuyển nhượng Công ty Mai Phương cho bà Trần Dương Nga (vợ của Trịnh Xuân Thanh).

Ngày 24/6/2016, bà Trần Dương Nga làm thủ tục chuyển nhượng Công ty Mai Phương cho ông Kiều Đào Lâm với giá 45 tỷ đồng. Ông Lâm nhận chuyển nhượng toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ của Công ty Mai Phương, trong đó có 3.400 m2. Diện tích 3.400 m2 đất này được nhận chuyển nhượng bằng tiền có nguồn gốc của PVC đã bị sử dụng trái pháp luật. Do đó, cần xác định PVC là chủ thể có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất. Không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của Công ty Mai Phương về việc xin lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất này. Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên trả lại cho PVC sử dụng 3.400 m2 là phù hợp, có căn cứ theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Việc ông Lâm đề nghị trả thay Trịnh Xuân Thanh số tiền hơn 13 tỷ đồng là không chấp nhận được.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 29/9 TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo và người có đơn kháng cáo trong vụ án. HĐXX phúc thẩm quyết định bác toàn bộ kháng cáo của 6 bị cáo có đơn kháng cáo, bao gồm việc xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo và xin miễn trách nhiệm bồi thường dân sự cũng như án phí. Tuyên y án sơ thẩm.

HĐXX phúc thẩm cũng bác kháng cáo và toàn bộ đề nghị của Công ty TNHH Đầu tư Mai Phương về việc được trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất này và việc được “bồi thường” thay cho Trịnh Xuân Thanh. HĐXX phúc thẩm một lần nữa khẳng định: Khu đất 3.400 m2 tại thị trấn Tam Đảo được mua và chuyển nhượng từ số tiền sử dụng bất hợp pháp của PVC. Chính vì vậy, Tòa sơ thẩm quyết định giao quyền sử dụng khu đất cho PVC là hoàn toàn có căn cứ và Tòa phúc thẩm tuyên y án đối với những phán quyết trong bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm tuyên y án đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo đã bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” với các mức án: Vũ Thanh Hà bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù; Phạm Xuân Diệu 3 năm 6 tháng tù; 3 bị cáo: Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn, Hoàng Đình Tâm cùng bị phạt 30 tháng tù; Lê Thanh Thái 24 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử phúc thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ: Tòa tuyên y án sơ thẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO