Xử sơ thẩm lần 2 đại án OceanBank: Chủ tịch HĐTV không biết trụ sở công ty ở đâu

Tinh Anh 31/08/2017 07:30

Ngày 30/8, bước vào ngày làm việc thứ 3 phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) vẫn tiếp tục phần xét hỏi.

Nữ diễn viên phim truyền hình Quỳnh Tứ khóc nức nở khai nhận: Chỉ đứng danh Chủ tịch HĐTV Công ty BSC do Hà Văn Thắm lập ra, mà không tham gia điều hành, thậm chí còn không biết công ty có bao nhiêu nhân viên, trụ sở nằm ở đâu...

Bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm tại tòa.

Nhờ đứng tên làm lãnh đạo

Trong phần thẩm vấn các bị cáo có liên quan đến tội danh mà cơ quan công tố cáo buộc là lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, HĐXX yêu cầu Hoàng Thị Hồng Tứ (Quỳnh Tứ) – nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty BSC trả lời thẩm vấn đầu tiên. Đứng trước vành móng ngựa, nữ minh tinh seri phim truyền hình ăn khách “Cảnh sát hình sự” Quỳnh Tứ không kìm nén được nỗi sợ hãi, bật khóc tức tưởi.

Theo lời khai của Hoàng Thị Hồng Tứ trước tòa, bị cáo bắt đầu làm việc tại OceanBank từ năm 2007 với chức danh thư ký Chủ tịch HĐQT. Tới năm 2013, bị cáo xuống làm việc tại khối bán lẻ, chuyên viên truyền thông.

Trước câu hỏi của HĐXX về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản khi giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Công ty BSC, Quỳnh Tứ khai: Bị cáo chưa từng làm việc tại Công ty BSC bao giờ.

Năm 2008, Hà Văn Thắm có gặp và nhờ Quỳnh Tứ đứng tên Chủ tịch HĐTV Công ty BSC trong thời gian chờ người điều hành. Để minh chứng cho lời khai rằng mình chỉ “đứng tên hộ” mà không hề tham gia điều hành Công ty BSC, Hoàng Thị Hồng Tứ khai rằng, thậm chí Công ty BSC có bao nhiêu nhân sự, trụ sở nằm ở đâu bị cáo cũng không hề biết.

Trước chất vấn của HĐXX vì sao không tham gia điều hành, không biết số nhân sự cũng như trụ sở Công ty BSC mà lại đặt bút ký vào một số hợp đồng tín dụng thu tiền phí của khách hàng, Hồng Tứ lại bật khóc.

Theo lời khai của Hoàng Thị Hồng Tứ, việc ký 97 hợp đồng “thu phí” của khách hàng vay tiền OceanBank thông qua Công ty BSC chỉ mang tính thủ tục vì hồ sơ đã được hoàn thiện từ trước đó, tên của bị cáo cũng đã được viết đầy đủ trong hợp đồng.

“Bị cáo không góp vốn, không có bất kỳ hoạt động nào tại Công ty BSC. Mặc dù đứng tên Chủ tịch Công ty BSC, nhưng công việc chính của tôi là công việc hành chính tại OceanBank. Bị cáo không tư lợi, không tiếp tay cho ai...” – Quỳnh Tứ sụt sùi nước mắt trả lời.

Thu 70 tỷ đồng quá đơn giản

Trái với Hoàng Thị Hồng Tứ, bị cáo Phạm Hoàng Giang – nguyên TGĐ Công ty BSC tỏ ra bình tĩnh hơn khi trả lời thẩm vấn tại tòa về sai phạm liên quan đến thu phí khách hàng. Phạm Hoàng Giang khai: Khi bị cáo được tuyển về OceanBank là Trưởng phòng Pháp chế, sau đó là TGĐ của Công ty BSC.

Bị cáo không tham gia góp vốn cũng như không tham gia HĐQT của Công ty này. Phạm Hoàng Giang cho biết, nhiệm vụ của bị cáo tại Công ty BSC là ký hợp đồng trong một số lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ đầu tư thương mại, môi giới...

Cũng theo lời khai của Phạm Hoàng Giang, bị cáo làm việc độc lập theo chức năng, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt thì phải báo cáo Hoàng Thị Hồng Tứ bằng văn bản.

Phạm Hoàng Giang khẳng định không theo dõi việc nhận tiền thu phí của khách hàng, việc của bị cáo chỉ là ký các hợp đồng.

Giang cho rằng, bị cáo không biết những hợp đồng của bị cáo đã ký liên quan gì đến những sai phạm như cáo trạng truy tố. Bị cáo cũng không biết mục đích sử dụng đồng tiền sinh ra từ các hợp đồng ký tại Công ty BSC. Với lý lẽ trên, Phạm Hoàng Giang cho rằng bị cáo không giữ vai trò giúp sức cho tội phạm như cáo buộc của cơ quan công tố.

Liên quan đến vấn đề thu phí khách hàng vay tiền của OceanBank, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm khai: Công ty BSC là do bị cáo thành lập và là chủ trương của bị cáo, việc thu phí Thắm có trao đổi bàn bạc với Nguyễn Văn Hoàn - nguyên Phó TGĐ OceanBank và Phạm Hoàng Giang.

Cũng theo lời khai của Hà Văn Thắm, việc thu phí của Công ty BSC đối với những khách hàng vay tiền của OceanBank chỉ đơn giản là thỏa thuận về phí dịch vụ.

“Bị cáo xin xem xét lại vấn đề này, vì khá nhiều khách hàng là bạn bè của bị cáo, họ không có ý kiến gì cả. Đấy là thỏa thuận dân sự. Tiền thu được, bị cáo nghĩ là tiền của BSC nên chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn để chăm sóc khách hàng...” – Hà Văn Thắm trình bày.

Hà Văn Thắm còn lập luận: Với vị trí của bị cáo lúc đó thì việc thu 70 tỷ đồng khá đơn giản, chỉ cần 1-2 khách hàng lớn, cho vay 5-7 trăm tỷ đồng và nhận phần trăm chứ không cần phải lập hẳn một công ty. “Khoản tiền như cáo trạng nêu trong hành vi thu phí của Công ty BSC là hơn 69 tỷ đồng. Theo bị cáo còn phải trừ đi chi phí nhiều khoản như thuế và các khoản chi phí khác. Bị cáo cho rằng, chủ trương thành lập BSC là làm thật, hưởng thật...” – nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank giải thích.

Không giúp sức chiếm đoạt tài sản?

Cũng trong phần trả lời thẩm vấn của HĐXX, Hà Văn Thắm tiếp tục than vãn về việc bị các cơ quan tố tụng đổi tội danh cáo buộc từ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ sang Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank xin HĐXX xem xét lại việc này, bởi theo bị cáo vì một lý do nào đó Nguyễn Xuân Sơn đã khai không đúng sự thật. Nguyễn Xuân Sơn dùng tiền đó chi cho khách hàng là để chăm sóc khách hàng nhằm đảm bảo lợi nhuận cho OceanBank.

“Bị cáo cho rằng, mình không giúp sức Sơn để chiếm đoạt tài sản, vì đấy là chi tiền chi cho khách hàng. Có chăng việc giúp sức ở đây là giúp Sơn chăm sóc khách hàng. Bị cáo rất buồn khi bị cáo buộc là giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tiền...” – Hà Văn Thắm biện minh.

Cũng theo lời khai của Hà Văn Thắm, toàn bộ số tiền nhận được từ Công ty BSC, bị cáo đưa cho Nguyễn Xuân Sơn chăm sóc khách hàng.

Còn Sơn chăm sóc ai, bị cáo không biết vì vai trò của Sơn là TGĐ OceanBank và cũng là thành viên của HĐQT. Khách hàng chủ yếu là ngành dầu khí và một số khách hàng mà Sơn quen biết.

Trước câu hỏi của HĐXX tại sao số tiền thu được từ BSC lại đưa cho bị cáo Sơn, Hà Văn Thắm thản nhiên: Do nhu cầu chăm sóc khách hàng.

“Việc bị cáo thu phí dịch vụ của khách hàng không sai. Cái sai ở chỗ bị cáo đã dùng tiền này để chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất quy định...” – Hà Văn Thắm biện luận.

Cũng liên quan đến việc chi tiền chăm sóc khách hàng trái pháp luật, trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank thừa nhận: Việc thu thêm một khoản phí, thông qua Công ty BSC, theo nhận thức của bị cáo là không đúng quy định của NHNN.

“Tuy nhiên, bị cáo mong HĐXX xem xét, bởi khi triển khai công việc này là thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo ngân hàng, vì lợi ích của ngân hàng, để giữ chân khách hàng. Với phần thu thêm thông qua BSC, bị cáo cho biết để đảm bảo ngân hàng không bị lỗ. Hơn nữa, theo bị cáo hiểu thì OceanBank không thiệt hại. Động cơ của bị cáo là vì lợi ích của ngân hàng, không biết ai chiếm đoạt số tiền này để mà giúp sức, mong HĐXX xem xét...” – nguyên TGĐ OceanBank trình bày.

Còn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ OceanBank thì khẳng định, Hà Văn Thắm đưa tiền cho Sơn là để chi chăm sóc khách hàng, còn nguồn tiền từ đâu, bị cáo này không biết.

Sơn khẳng định, trong việc chăm sóc khách hàng, ngoài ông ta còn có lãnh đạo các chi nhánh cũng biết và một số người cùng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử sơ thẩm lần 2 đại án OceanBank: Chủ tịch HĐTV không biết trụ sở công ty ở đâu