Theo thống kê của Bộ Công thương, 2 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt trên 74 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2019. Cán cân thương mại trong 2 tháng đầu năm 2020 thâm hụt 176 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu tháng 2 năm 2020 ước đạt 18,6 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng 1 và tăng 34% so với cùng kỳ tháng 2/2019. Ước chung 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 36,92 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do trong tháng 2/2020, Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm phiên bản mới S20 nên xuất, nhập khẩu 2 tháng đầu năm nay giữ được xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động thương mại của Việt Nam với mức tăng trưởng 6%, cao hơn so với tăng trưởng 0,9% của khối doanh nghiệp FDI.
Cũng trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản ước đạt trên 3 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019. Đại diện Bộ Công thương cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, nhóm hàng nông, thủy sản chịu ảnh hưởng rất rõ rệt bởi đây là thị trường xuất khẩu nông, thủy sản chủ lực của Việt Nam.
Đối với nhóm nhiên liệu và khoáng sản, so với tháng 1/2020, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản cũng giảm mạnh 22,7%, đạt 337 triệu USD. Trong nhóm này, xuất khẩu dầu thô tăng 13,3% về lượng nhưng giảm 12,6% về kim ngạch so với tháng 1/2020. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu xăng dầu các loại cũng giảm mạnh 36,5% so với tháng 1/2019.
Tính chung 2 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 31,39 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ, chiếm 85,01% tổng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Trong 2 tháng đầu năm 2019, cả nước có 7 mặt hàng đạt trị giá trên 1 tỷ USD, trong đó đều là các mặt hàng thuộc nhóm hàng công nghiệp chế biến. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chính trong nhóm hàng công nghiệp chế biến đều tăng so với cùng kỳ năm 2019.
Về thị trường xuất khẩu, một tín hiệu mừng là Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 9,77 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là thị trường EU đạt 4,98 tỷ USD, giảm 7,7%, Trung Quốc đạt 4,84 tỷ USD, tăng 3,7%, Nhật Bản đạt 3,19 tỷ USD, tăng 8,9%. Một số thị trường khác lại giảm như thị trường ASEAN đạt 3,54 tỷ USD, giảm 9,2%, Hàn Quốc đạt 2,7 tỷ USD, giảm 6,5%.
Về nhập khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt gần 10 tỷ USD, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu đạt 7,99 tỷ USD, tăng 9%, thị trường ASEAN đạt 4,48 tỷ USD, giảm 9,6%, Nhật Bản đạt 2,78 tỷ USD, tăng 0,2%, thị trường EU đạt 2,14 tỷ USD, tăng 3,5%, Hoa Kỳ đạt 2,088 tỷ USD, tăng 13,6%.
Như vậy, 2 tháng đầu năm 2020, cán cân thương mại của Việt Nam ước tính nhập siêu 176 triệu USD.
Những tác động của Covid-19 không chỉ khiến xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại của Việt Nam với các thị trường khác. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, thách thức, động lực mới cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong thời gian tới có thể đến từ Hiệp định EVFTA được ký kết và sớm có hiệu lực.