Xuất khẩu gỗ gặp khó

H.Hương 16/06/2016 23:25

Các doanh nghiệp chế biến, bán, xuất khẩu, vận chuyển gỗ dăm vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh những khó khăn, vướng mắc về quy định vận chuyển gỗ dăm trên boong của các doanh nghiệp đường thủy nội địa. Khối doanh nghiệp này cho rằng, đang bị cơ quan quản lý, cụ thể là Cục Đăng Kiểm Việt Nam đưa ra các quy định “ tự trói mình”, hàng muốn chở đi nhưng không có tàu để vận chuyển.

Xuất khẩu gỗ gặp khó

Ảnh minh họa.

Theo quy định của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, phương tiện thủy nội địa ( PTTNĐ) sử dụng để chở gỗ dăm sẽ phải đáp ứng một số tiêu chuẩn. Thứ nhất các khoang hàng phải có nắp hầm hàng đảm bảo tính kín thời tiết. Nếu có xếp hàng trên nắp hầm hàng thì tải trọng xếp hàng phải được tính đến khi tính toán cho nắp hầm hàng.... Ngoài ra còn có các yêu cầu khác như phương tiện tàu có tổng dung tích từ 500 trở lên chở gỗ dăm trong khoang hàng phải trang bị bổ sung thiết bị thở có bình khí.

Cục Đăng Kiểm cho rằng, với những quy đinh này sẽ hạn chế được nguy cơ mất an toàn cho phương tiện do việc chuyên chở gỗ dăm. Cục Đăng kiểm yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thiết kế cho việc chở gỗ dăm trên cao cho từng phương tiện và phải được Cục Đang kiểm Việt Nam phê duyệt và cấp phép mới được phép hoạt động.

Song phía các doanh nghiệp sản xuất, vận chuyển, xuất khẩu gỗ dăm phản ứng rằng các quy phạm kỹ thuật mà Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu thì sẽ không có một phương tiện nào phù hợp, kể cả phương tiện thiết kế mới. Đến nay nhu cầu vận chuyển gỗ dăm lớn nhưng không có phương tiện được cấp phép.

Trong đơn kiến nghị gửi Chính phủ, với chữ ký của hàng trăm doanh nghiệp vận chuyển, chế biến dăm gỗ phân tích: Một trong những đòi hỏi đối với phương tiện thủy nội địa chở gỗ dăm mà đơn vị thiết kế yêu cầu là tính kín thời tiết. Yêu cầu này quy định các phương tiện phải có nắp hầm hàng chịu lực và phải đóng kín trước khi tiếp tục xếp gỗ lên trên. Yêu cầu được đặt ra theo lý giải là trong trường hợp có mưa, dăm gỗ có thể ngậm nước làm tăng trọng lượng hàng hóa, làm giảm dự trữ nổi của phương tiện gây mất an toàn cho phương tiện.

Doanh nghiệp trình bày kiến nghị: Có thể yêu cầu phương tiện đảm bảo tính thời tiết bằng bạt che như nhiều phương tiện chở hàng khác mà vẫn đảm bảo an toàn. Doanh nghiệp được phép xếp hàng trên boong theo quy phạm của Cục Đăng kiểm Việt Nam đảm bảo tầm nhìn của tầm nhìn lái tàu. Trọng lượng vận tải dăm gỗ không vượt quá 80% tải trọng đăng kiểm.

Doanh nghiệp vận chuyển, xuất khẩu gỗ dăm cho rằng, cơ quan chức năng cần xem xét ảnh hưởng tiêu cực và nhìn nhận các nước như Trung Quốc, Indonessia,Thái Lan vẫn cho phép các phương tiện thủy nội địa của họ cơi cao chở dăm gỗ vận chuyển hàng ngày để đưa ra các quyết định phù hợp thực tế, đảm bảo các doanh nghiệp Việt Nam không bị thất thế trước các doanh nghiệp nước ngoài bằng quy định tự trói mình

Các nhà sản xuất dăm gỗ còn đưa ra tính toán, trong vòng 12 năm kể từ 2004, sản lượng xuất khẩu dăm gỗ qua cảng Cái Lân Quảng Ninh tăng ổn định và trong năm đạt trọng lượng 3 triệu tấn. Với đơn giá xuất khẩu trung bình 70 USD/tấn, lượng ngoại tệ thu về là 210 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu gỗ gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO