90% doanh thu của doanh nghiệp được thu từ việc xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử. Bán hàng qua thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận, thay vì hình thức thương mại truyền thống như thời gian qua.
Nhiều doanh nghiệp đang hướng đến xuất khẩu thông qua hình thức thương mại điện tử.
Doanh thu từ thương mại điện tử tăng
Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới”, tại TP HCM, ngày 20/10. Bà Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng đại diện Cục Thương mại Điện tử, Bộ Công thương tại TP HCM cho biết, các nước mà Việt Nam đang hướng tới thúc đẩy xuất khẩu đều có tỷ lệ sử dụng Intenet cao.
Đây là điều kiện rất tốt cho các doanh nghiệp phát triển kênh thương mại mới - thương mại điện tử nhằm gia tăng sản lượng xuất khẩu.
Không muốn “thua chị kém em”, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nhiều doanh nghiệp Việt chủ động tham gia hình thức thương mại điện tử. Đơn cử, Công ty Paper Color, khởi nghiệp với lĩnh vực thủ công mỹ nghệ nhưng đã xác định chiến lược là thị trường xuất khẩu.
Do hạn chế về tài chính nên giải pháp mà công ty chọn lựa là tham gia xuất khẩu theo hình thức thương mại điện tử. Bà Lê Thị Thủy Ngân - Giám đốc Công ty Paper Color cho rằng, giao dịch trên trang website này chiếm khoảng 90% doanh thu của công ty trong 2 năm 2014 và 2015.
Năng suất từ chỗ chỉ 1.000 sản phẩm /tháng, đến nay công ty thể đáp ứng 22.000 sản phẩm/tháng. Đánh giá về vai trò của thương mại điện tử, ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc thị trường Việt Nam của tập đoàn Alibaba khẳng định, chính sự khó khăn của nền kinh tế thế giới càng thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh thương mại điện tử.
Nhận định về hình thức thương mại điện tử hiện nay, bà Hạnh cho rằng, thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng nhanh ở tất cả các khu vực. Điển hình, ở châu Á có 50% giao dịch mua bán là trên kênh thương mại điện tử; 88% đơn vị mua hàng cho biết là họ ưu tiên mua hàng trực tuyến; 55% doanh nghiệp khẳng định doanh thu từ kênh bán hàng trực tuyến tăng 10% trong năm 2015.
Và, 22% doanh nghiệp cho biết trên 50% phương thức đặt hàng qua thương mại trực tuyến. Tại Việt Nam, trong năm 2015 doanh số thương mại điện tử là hơn 4 tỷ USD. Trung bình doanh số thương mại điện tử tăng trưởng 25-30%/năm. Dự báo, trong vòng 5 năm tới vẫn giữ tốc độ tăng trưởng này.
Nỗ lực thích ứng
Mặc dù được đánh giá cao về khả năng thích ứng với hình thức thương mại điện tử cho hàng xuất khẩu, tuy nhiên không ít ý kiến cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng được tối đa ưu thế của thương mại trực tuyến.
Nhìn tổng thể bức tranh kinh tế có thể thấy, Việt Nam xuất khẩu không nhỏ và không ít ngành hàng nhưng chính vì sự còn lơ là đầu tư công cụ giới thiệu thông tin nên tên tuổi doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế còn mờ nhạt.
Đây chính là sự khác biệt lớn dẫn đến tình trạng giảm cạnh tranh so với các bạn hàng khác. Theo TS Lê Đăng Doanh-nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Trung ương, khi nền kinh tế biến động thì bất lợi của người khác sẽ là cơ hội của người này. Vấn đề ở đây là doanh nghiệp hiểu và làm gì để nắm bắt cơ hội? Sẽ không có cách nào ngoài việc đổi mới quy trình sản xuất, áp dụng những phương thức kinh doanh mới hợp xu thế.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, xuất khẩu tiếp tục gặp khó nhưng cũng có thể trông chờ vào Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) để mở ra những cơ hội mới về ưu đãi thuế quan.
Ví dụ như mặt hàng gạo, có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường các nước thành viên TPP với thuế 0%. Mức thuế này sẽ tạo sự lợi thế mạnh mẽ so với đối thủ như Ấn Độ vẫn phải chịu thuế 7%.
Ngoài mặt hàng gạo, cơ hội xuất khẩu rau củ quả sang Nhật cũng có hướng mở ra. Mỗi năm, Nhật nhập khẩu 400.000 tấn rau củ quả của Trung Quốc, nay họ muốn chuyển sang mua từ Việt Nam.
Vấn đề đặt ra hiện nay, doanh nghiệp cần liên kết để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới. Đồng thời, không ngừng thích ứng với các hình thức thương mại mới nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu, gia tăng doanh thu và lợi nhuận.