Xung đột Hamas-Israel: EU vẫn tiếp tục viện trợ cho người Palestine

10/10/2023 07:34

Ủy viên châu Âu phụ trách quản lý khủng hoảng Janez Lenarcic khẳng định hoạt động "viện trợ nhân đạo của EU cho những người Palestine đang cần giúp đỡ sẽ tiếp tục chừng nào còn cần thiết".

Người dân Palestine rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza ngày 9/10/2023, sau khi xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel leo thang. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo hãng tin Reuters, ngày 9/10, Ủy viên châu Âu phụ trách quản lý khủng hoảng Janez Lenarcic khẳng định viện trợ nhân đạo của Liên minh châu Âu (EU) cho người Palestine sẽ tiếp tục.

Trên mạng xã hội, Ủy viên Lenarcic nêu rõ: “Viện trợ nhân đạo của EU cho những người Palestine đang cần giúp đỡ sẽ tiếp tục chừng nào còn cần thiết".

Ông Lenarcic đưa ra thông báo trên sau khi Ủy viên phụ trách chính sách mở rộng EU Oliver Varhelyi cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét toàn bộ danh mục viện trợ phát triển cho người Palestine.

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và Thủ tướng Liban Najib Mikati.

Sau cuộc điện đàm với ông Abbas, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ nhà lãnh đạo nước này tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực chấm dứt xung đột giữa hai bên.

Ông Erdogan là người ủng hộ nhiệt thành sự nghiệp của người Palestine cũng như giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Ông đã hủy cuộc họp Nội các hàng tuần để tổ chức một loạt cuộc trao đổi qua điện thoại ngày 9/10 nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong một diễn biến có liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 9/10 cho biết ông sẽ tiến hành hội đàm với các nhà lãnh đạo Pháp, Mỹ và Anh vào cuối ngày để thảo luận về cuộc xung đột Hamas-Israel.

Phát biểu với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, quan chức đang ở thăm thành phố Hamburg của Đức, Thủ tướng Scholz khẳng định Mỹ, Anh, Pháp và Đức sẽ đoàn kết để đưa ra phản ứng chung.

Cùng ngày, trên mạng xã hội X, nghị sỹ bảo thủ Pháp, ông Meyer Habib cho biết ít nhất 8 công dân nước này đã mất tích, thiệt mạng hoặc bị bắt làm con tin trong cuộc xung đột này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Pháp mới chỉ xác nhận 2 công dân nước này thiệt mạng. Theo Bộ Ngoại giao Pháp, nhiều du khách nước này đã có mặt ở Israel vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi công dân nước này cần tuân theo các khuyến nghị do các cơ quan đại diện ngoại giao Pháp và chính quyền Israel đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột Hamas-Israel: EU vẫn tiếp tục viện trợ cho người Palestine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO