Xung quanh vụ án bắt cóc, tống tiền tại quận Long Biên (Hà Nội): Thành công chính là sự an toàn của con tin

Xuân Ngọc 18/08/2023 14:00

Tại lễ trao thưởng cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, bắt giữ đối tượng bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn phường Việt Hưng, do UBND quận tổ chức, Đại tá Hứa Việt Hưng – Trưởng Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đây chính là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ công an lập thêm những chiến công mới vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Nhớ lại, gần 20h tối 14/8, khi nhận được tin báo trên địa bàn xảy ra vụ bắt cóc tống tiền, đại tá Hứa Việt Hưng đã ngay lập tức cử Phó Công an Quận xuống hiện trường xác minh vụ việc. Sau khi xác định chính xác có vụ việc, Công an Quận đã báo cáo về Ban Giám đốc và các phòng nghiệp vụ Công an thành phố.

Ông Đường Hoài Nam, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy trao thưởng cho cán bộ chiến sĩ công an quận Long Biên có thành tích trong vụ bắt cóc.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, thực hiện chỉ đạo từ Ban Giám đốc Công an thành phố, Công an quận Long Biên phối hợp với một số đơn vị triển khai lực lượng phá án. Mọi kế hoạch đều được bàn bạc nhanh chóng và mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cháu bé. Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố và Công an quận Long Biên làm chủ công, phối hợp truy bắt đối tượng.

Quá trình truy bắt, theo đại tá Hưng, đối tượng rất manh động, dê dắt đi nhiều nơi như Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm và xuống tận Khu công nghiệp Duy Tiên, Hà Nam với nhiều thủ đoạn để che giấu thông tin, thay đổi nhiều phương thức nhận tiền. Từng chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố từ Trung tâm chỉ huy đều được quán triệt thông suốt và triển khai quyết liệt đến các tổ công tác.

“Sau khi đối tượng giao con tin, nhận thấy cháu bé đã an toàn, tại hiện trường, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo lực lượng siết chặt vòng vây, tiến hành truy bắt đối tượng. Lúc đó khoảng gần 5h sáng, trời còn tối, tôi và một đồng chí phòng cảnh sát hình sự phải nhờ xe máy của một người dân đi làm đêm về để truy đuổi đối tượng”, đại tá Hưng cho biết.

Và trong 10 tiếng đồng hồ, xuyên đêm từ tối ngày 14 đến sáng sớm ngày 15/8, lực lượng Công an đã phá án, giải cứu thành công cháu bé an toàn, lành lặn. Theo Đại tá Hưng, một số tình tiết trong quá trình phá án đã để lại cho ông ấn tượng khá mạnh.

“Sau khi truy đuổi đối tượng, quay lại vị trí nơi cháu bé đang đứng cạnh mẹ, trời khá tối, tôi soi đèn pin điện thoại và hỏi: Cháu có sao không? Cậu bé không hề rụt rè hay tỏ ra lo lắng, cũng không đứng khép nép vào mẹ như những đứa trẻ khác, chân vẫn đi đất bởi dép vứt ở hiện trường, cháu trả lời một cách bình tĩnh: "Cháu không sao ạ”, Đại tá Hưng kể lại và ấn tượng mạnh về kỹ năng và sự bình tĩnh của cậu bé này. Không chỉ vậy, trong quá trình ngồi trên xe của đối tượng bắt cóc, cháu tỏ ra khá bình tĩnh, phối hợp và thực hiện theo mọi yêu cầu của đối tượng.

Đại tá Hứa Việt Hưng trao thưởng các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc.

Đại tá Hưng cũng cho biết, một trong những yếu tố góp phần thành công của chuyên án chính là nhờ các camera an ninh lắp tại các nhà dân. Tính hiệu quả của nó rất cao, nhờ đó mà xác định vụ việc có hay không? Xác định đối tượng, phương tiện gây án, hướng di chuyển của đối tượng...

“Ngoài ra, những chiếc camera này cũng góp phần đem lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, góp phần phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật ở các địa bàn dân cư, được xem như “tai mắt” của lực lượng Công an nhân dân", Đại tá Hưng cho biết đồng thời thông tin, sau vụ việc này, Công an khu vực sẽ phối hợp với các tổ dân phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân cần nâng cao cảnh giác.

“Khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn phải ngay lập tức báo cho lực lượng Công an. Hạn chế chia sẻ, bàn tán, nhận định, đánh giá làm nhiễu loạn thông tin và gây áp lực với lực lượng chức năng trong quá trình điều tra”, Trưởng Công an quận Long Biên khuyến cáo đồng thời cảnh báo gia đình có con nhỏ, khi cho các cháu chơi ngoài ngõ, nhất là thời gian buổi tối thì phải có sự giám sát chặt chẽ của gia đình, tránh để đối tượng xấu lợi dụng gây án hoặc xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

“Thành công nhất trong chuyên án này đó là đảm bảo tuyệt đối được sự an toàn cho con tin”, Đại tá Hưng nhấn mạnh nhiều lần. Sự thành công của chuyên án tiếp tục tô thắm hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân, đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung quanh vụ án bắt cóc, tống tiền tại quận Long Biên (Hà Nội): Thành công chính là sự an toàn của con tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO