Sau thời gian dài tạm ngưng vì dịch Covid-19, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam đã tăng tốc thi công cho kịp tiến độ. Trong đó có một số dự án chủ đầu tư quyết định thi công 3 ca liên tục, xuyên đêm để hoàn thành.
Là dự án hạ tầng lớn nhất phía Nam, dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) hiện đã hoàn thành khoảng 88% tổng khối lượng. Đặc biệt nhiều gói thầu xây dựng công trình đã hoàn thành tới hơn 90% khối lượng. Cụ thể, chủ đầu tư dự án cho biết các gói thầu như CP1a đạt 93,53%, gói CP1b đạt 98,63%, gói CP2: 93,93%. Dự kiến cuối năm 2021 sẽ đạt khoảng 91% tổng khối lượng công việc toàn dự án. Dự kiến, siêu dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, chính thức đưa vào khai thác thương mại sau đó 1 năm.
Cũng đang hối hả thi công trên địa bàn TP HCM thời gian qua còn có các dự án hạ tầng quan trọng khác. Dù quy mô không bằng dự án metro số 1 nhưng cũng có vai trò rất quan trọng. Đó là dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh (quận 7), dự án cầu Mỹ Thủy 3 (TP Thủ Đức), dự án cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp) hay tỉnh lộ 9 (huyện Hóc Môn)... Đây đều là các dự án quan trọng nhằm góp phần giảm ùn tắc, kẹt xe trong khu vực.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP HCM cho biết, sau thời gian dài giãn cách đến nay đã có 45 công trình trên địa bàn TP HCM thi công trở lại với khoảng gần 900 công nhân, giám sát, kỹ sư. Trong đó nhiều công trình đặt mục tiêu hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022 bằng cách đẩy nhanh tiến độ thi công.
Không chỉ có các dự án trên địa bàn TP HCM, những dự án khác ở tỉnh thành lân cận cũng đang gấp rút cho kế hoạch hoàn thành. Là các dự án nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam đoạn nối TP HCM và TP Cần Thơ, dự án xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2 nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Trong đó, sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận (dài 51km, qua tỉnh Tiền Giang) đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng để thông xe.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án cho biết: Hiện hàng ngàn công nhân, kỹ sư đang tích cực thi công giai đoạn nước rút, 3 ca xuyên đêm để hoàn thành tiến độ. Dự án hoàn thành khoảng 85% khối lượng công việc. Trong tháng 11 này các đơn vị sẽ hoàn thành mặt nhựa của toàn bộ phần đường và chuyển sang thi công hệ thống an toàn giao thông, biển báo, thông tin liên lạc… Dự kiến dự án hoàn thành vào cuối năm 2021 để thông xe trước Tết Nguyên đán 2022.
Trong khi đó, dự án cầu Mỹ Thuận 2 (nối hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long), một trong những dự án cầu lớn nhất phía Nam cũng đã có nhiều tín hiệu tích cực trong việc thi công. Thậm chí dự án này còn hoàn thành vượt tiến độ theo kế hoạch bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua. Cụ thể, theo chủ đầu tư, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đạt khoảng 71% khối lượng công việc, vượt 1% so với kế hoạch ban đầu. Hiện dự án đang triển khai 4/5 gói thầu xây lắp. Gói thầu cuối cùng sẽ triển khai vào cuối năm 2021 này.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61 km đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long với tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng. Phần cầu chính bắc qua sông Tiền dài gần 2 km được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu 25 m. Trong đó nhịp chính kết cấu dây văng dài 650 m, nhịp dẫn kết cầu dầm hộp đúc cân bằng dài 1.276 m. Dự án khởi công vào cuối tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thi công trong năm 2023.