Sức khỏe

Y học bào thai ngày càng được chú trọng

Đức Trân 08/06/2024 10:35

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng hơn 41.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, trong đó khoảng 20.000 trẻ mắc dị tật nặng có thể phát hiện nhờ siêu âm.

duoi(4).jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh thực hiện can thiệp thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh. Ảnh: BVCC.

Theo GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương, y học bào thai là một chuyên khoa sâu của sản khoa tập trung vào việc quản lý các vấn đề sức khỏe của người mẹ và thai nhi trước, trong và ngay sau khi mang thai. Các chuyên gia y học bào thai là những bác sĩ có chuyên môn sâu trong lĩnh vực sản khoa.

Đối với người mẹ, các bác sĩ chuyên khoa y học bào thai hỗ trợ giải quyết các vấn đề sức khỏe đã có từ trước, cũng như các biến chứng do mang thai gây ra. Đối với thai nhi, các bác sĩ y học bào thai thực hiện các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm chẩn đoán trước khi sinh, cung cấp phương pháp điều trị và thực hiện phẫu thuật can thiệp bào thai.

Ngày nay mục tiêu của y học bào thai là chữa bệnh cho thai nhi khi còn đang nằm trong bụng mẹ. Đây là kĩ thuật cao nhất về sản khoa hiện nay trên thế giới.

Y học bào thai là một lĩnh vực đang ngày càng được quan tâm và không ngừng phát triển trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Bước đầu Việt Nam đã có những trung tâm can thiệp bào thai, đơn vị can thiệp bào thai ra đời, mở ra khả năng rất lớn lao trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bào thai.

Để nâng cao hiệu quả sàng lọc, chẩn đoán, điều trị ngay từ bào thai, tại một số cơ sở y tế của Việt Nam đã triển khai những khóa đào tạo quốc tế với những sự đóng góp của các chuyên gia quốc tế và hàng đầu trong nước. Nhiều thầy thuốc của Việt Nam đã đi đào tạo, tu nghiệp ở nước ngoài đào tạo chuyên sâu, bài bản về y học bào thai.

Về can thiệp bào thai, các thầy thuốc của Việt Nam đã can thiệp qua dây rốn, buồng ối, bánh rau, biến chứng song thai 1 bánh rau; đã triển khai những ca đầu tiên can thiệp bào thai các bệnh như não, thận, tim mạch, phổi, hệ tiết niệu và dự kiến tháng 7 tới đây sẽ can thiệp bào thai với bệnh thoát vị hoành.

Thực tế, trong những năm qua, các bác sĩ nước ta đã thực hiện nhiều ca can thiệp bào thai mang tầm cỡ quốc tế. Số ca can thiệp thành công tăng nhanh qua từng năm, tiếp cận được nhiều kỹ thuật chuyên sâu trên thế giới. Nhiều trường hợp trước đây buộc phải chấm dứt thai kỳ sớm, em bé tử vong trong bụng mẹ hoặc chào đời với nhiều bệnh lý, dị tật, nay được cứu chữa từ trong bào thai, chào đời phát triển khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Y học bào thai ngày càng được chú trọng