Ý kiến đóng góp phải thực chất, có chiều sâu, có trọng điểm

Tiến Đạt 10/03/2022 20:06

Đó là đề nghị của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại Hội nghị trực tuyến giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam với các Ban chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn (HĐTV) về công tác tư vấn năm 2022.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, năm 2021, trong bối cảnh đất nước phải căng mình phòng, chống dịch Covid-19, thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả, các HĐTV vẫn phát huy vai trò của mình trong tham gia phản biện xã hội, với nhiều ý kiến phong phú, đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chất lượng từng bước được nâng lên, phát huy được quyền làm chủ của cử tri và nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật và thực hiện các quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam theo quy định của pháp luật, góp phần quan trọng giúp Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Từ những ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong năm 2022, HĐTV cần đánh giá sâu sắc hơn nữa những vướng mắc, phát sinh khi thực hiện sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động và kiện toàn các Hội đồng để tiến tới hoạt động của HĐTV hiệu quả, tránh dàn trải, hình thức, mỗi thành viên đều đưa ra những ý kiến phải thực chất, có chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm.

Nhắc tới các nội dung liên quan đến lĩnh vực tư vấn phản biện xã hội về xây dựng luật, pháp lệnh, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong tháng 3/2022, Ban Dân chủ - Pháp luật cần tham mưu, đề xuất để Ban Thường trực “đặt hàng” các HĐTV tham gia phản biện xã hội đối với các luật xin ý kiến để thông qua, theo đúng tinh thần Nghị quyết 17/2021/QH15.

“Trong quá trình phản biện, các HĐTV và các ban chuyên môn UBTƯ MTTQ Việt Nam phải quán triệt sâu sắc, đầy đủ Kết luận số 19 - KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Trong đó, Bộ Chính trị đã khẳng định rõ, phát huy vai trò của nhân dân, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần nâng cao chất lượng công tác phản biện xã hội đối với quy trình lập pháp, giám sát việc thực hiện pháp luật, chú trọng bản lĩnh, ý thức chính trị, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào trong quá trình giám sát, phản biện xã hội”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến lưu ý.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, MTTQ Việt Nam với vai trò tập hợp và tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân, do đó, vai trò của các thành viên HĐTV cần được phát huy ở hai chữ “nhân dân” này.

Những ý kiến hay, chuyên sâu của HĐTV cần được tập hợp để góp ý cho Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

“Hoạt động của HĐTV là rất quan trọng, đòi hỏi các thành viên HĐTV, nhất là các cụ, các vị Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm luôn là những người có tâm, có tầm, có trình độ, kinh nghiệm, nhiệt huyết và say sưa, gắn bó với công tác Mặt trận thì công việc mới hiệu quả”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Với những ý kiến tâm huyết của các thành viên HĐTV tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, những đóng góp của các cụ, các vị sẽ mở ra tư duy mới để xây dựng 2 Đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời mong muốn, trong năm 2022, HĐTV tiếp tục hoạt động có hiệu quả, đóng góp nhiều hơn những ý kiến xác đáng để Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực, UBTƯ MTTQ Việt Nam hoàn thành sứ mệnh cao cả của Mặt trận là đại diện bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện 7 nhiệm vụ trong Luật MTTQ Việt Nam đã đưa ra.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã trao Bằng khen cho các vị đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của HĐTV trong năm 2021.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen cho các vị đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của HĐTV trong năm 2021. Ảnh: Quang Vinh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ý kiến đóng góp phải thực chất, có chiều sâu, có trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO