Sức khỏe

1 tuần phẫu thuật thành công 3 ca ghép gan

Thanh Giang 17/10/2024 13:44

Thông tin trên được đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, cho biết tại buổi chia sẻ với báo chí, sáng 17/10 về chuỗi ghép gan, ghép thận trong thời gian qua.

TS.BS Trần Thanh Trí – Trưởng khoa Gan mật tụy và ghép gan, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, tính đến thời điểm hiện nay bệnh viện tiến hành ghép gan cho hơn 40 trường hợp.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 4 ngày (26 – 30/8/2024) bệnh viện thực hiện phẫu thuật ghép gan cho 3 trường hợp.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhi 7 tuổi quê Bình Dương được phẫu thuật ngày 26/8. Trước ghép, trẻ được chẩn đoán xơ gan, tăng áp cửa, teo đường mật (đã phẫu thuật Kasai).

Trường hợp thứ hai là bé trai 2 tuổi quê Hậu Giang bị chậm tăng trưởng, suy gan, vàng da sậm, xuất huyết tiêu hóa, có chỉ định ghép gan. Chẩn đoán trước mổ của bệnh nhi là xơ gan, tăng áp cửa, đã phẫu thuật Kasai vì teo đường mật bẩm sinh. Bé được ghép gan ngày 28/8.

Đến ngày 30/8, các bác sĩ tiếp tục ghép gan cho bé hơn 3 tuổi quê Gia Lai). Trước đó, bệnh nhi chậm tăng trưởng, xuất huyết tiêu hóa rất nhiều lần, chẩn đoán trước ghép là xơ gan, tăng áp cửa, teo đường mật.

ghép gan
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM thực hiện ghép gan cho bệnh nhi.

Theo BS Trần Thanh Trí, cả 3 ca ghép gan nêu trên đều là những ca dự phòng phẫu thuật song rất thành công.

“Một tuần thực hiện phẫu thuật cho 3 ca (trước đây một năm phẫu thuật một ca) là sự cố gắng rất lớn của bệnh viện vì phải chuẩn bị nhiều nhân sự, phòng ốc, trang thiết bị, thậm chí khâu hậu phẫu sau cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức của đội ngũ y bác sĩ”, BS Trí chia sẻ.

Dự kiến kế hoạch ghép gan trong thời gian tới của bệnh viện, BS Trần Thanh Trí khẳng định: “Tháng 11 sẽ chuẩn bị gép gan cho 4 bệnh nhi. Cụ thể đầu tháng ghép 2 ca và cuối tháng ghép 2 ca. Mặc dù ghép gan cho 4 trường hợp nhưng bệnh viện chuẩn bị thêm vài trường hợp dự phòng khác”.

Hiện các bác sĩ của bệnh viện mong muốn, khu kỹ thuật cao của bệnh viện nhanh chóng khánh thành để hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động ghép gan, thận cho bệnh nhi. Bệnh viện Nhi đồng 2 đặt mục tiêu, cố gắng thực hiện được tổng cộng 50 ca ghép gan trước 30/4/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    1 tuần phẫu thuật thành công 3 ca ghép gan