12 người chết trong vụ sạt lở đất ở Malaysia

B.Phúc (tổng hợp) 16/12/2022 21:00

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng. Hơn 90 người đã bị mắc kẹt trong vụ lở đất và 59 người đã được tìm thấy an toàn, 22 người vẫn mất tích. Ngoài ra, 8 người phải nhập viện.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót sau trận lở đất vào hôm 16/12 (Ảnh: AP).

Theo Dân Trí, vụ lở đất xảy ra ở bang Selangor, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur vào khoảng 3h sáng ngày 16/12 giờ địa phương.

Sở Cứu hỏa và cứu hộ bang Selangor cho biết, vụ lở đất đã xé toạc một sườn đồi có một trang trại hữu cơ với nhiều du khách đang cắm trại ở đây. 12 người được xác định đã thiệt mạng. Hơn 90 người đã bị mắc kẹt trong vụ lở đất và 59 người đã được tìm thấy an toàn, 22 người vẫn mất tích. Ngoài ra, 8 người phải nhập viện. Các quan chức cho biết, lực lượng cứu hộ đang sục sạo lớp bùn dày và cây cối bị đổ để tìm kiếm 22 nạn nhân mất tích.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Zaliha Mustafa cho biết, một trong số những người được đưa đến bệnh viện đang mang thai, trong khi những người khác bị thương do những vết cắt nhỏ và có cả trường hợp bị chấn thương cột sống.

Theo Cảnh sát trưởng khu vực Suffian Abdullah, những người thiệt mạng đều là công dân Malaysia và trong đó có một trẻ khoảng 5 tuổi

Gần 400 nhân viên đã được triển khai tham gia nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra. Theo Giám đốc Sở Cứu hỏa và Cứu hộ địa phương, đất lở rơi xuống từ độ cao ước tính 30 m so với khu cắm trại và bao phủ một khu vực rộng khoảng 0,4 ha.

"Tôi cầu nguyện các nạn nhân mất tích sẽ sớm được tìm thấy an toàn", Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia Nik Ahmad viết trên Twitter vào sáng 16/12. "Đội cứu hộ đã làm việc từ sớm. Hôm nay tôi sẽ xuống đó", ông nói thêm.

Trong khi đó, Thủ tướng Anwar Ibrahim tuyên bố đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ có liên quan thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, đồng thời cho biết ông sẽ đến hiện trường vào tối 16/12.

[Ứng phó với sạt lở núi]

Dấu hiệu nhận biết nguy cơ sạt lở đất và nguyên tắc di dời

Cần quan sát những thay đổi xảy ra xung quanh khu vực sinh sống như các rãnh thoát nước mưa trên các sườn dốc (đặc biệt là những nơi mà dòng nước chảy tụ lại), xuất hiện dấu vết sạt lở, cây bị sạp… Cửa hoặc cửa sổ bị kẹt, không thể mở ra. Vết nứt mới xuất hiện trên tường, trần, gạch, hoặc nền. Bức tường ngoài, lề đường hoặc cầu thang không nguyên dạng. Xuất hiện các vết nứt mở rộng trên mặt đất hoặc trên lối đi. Vỡ mạch nước ngầm. Mặt đất có hiện tượng phồng rộp, đường bấp bênh. Nước phun ra từ mặt đất tại nhiều vị trí mới. Hàng rào, tường chắn, cột điện, cây cối bị nghiêng hoặc di chuyển.

Chú ý sự thay đổi của dòng nước. Nếu nước đang từ trong chuyển sang đục thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy sắp có sạt lở đất.

Khi bắt đầu nghe thấy tiếng rơi của đất đá và âm lượng tăng dần, mặt đất bắt đầu dịch chuyển xuống theo chiều dốc, các lớp đất thụt xuống, những âm thanh lạ, như tiếng cây gãy hoặc tảng đá va chạm với nhau tức là sạt lở đất sắp xảy ra và việc cần làm là nhanh chóng di dời khỏi khu vực nguy hiểm và thông báo cho mọi người để được hỗ trợ kịp thời.

Khi di dời cần đảm bảo theo nguyên tắc: Đảm bảo tính mạng con người trước, tài sản sau; di dời trẻ em, người già, người ốm, phụ nữ trước. Địa điểm di dời là những nơi sinh hoạt cộng đồng như: trường học, bệnh viện hoặc những nhà kiên cố an toàn trong những vùng lân cận. Mang theo những nhu yếu phẩm cần thiết như: nước uống, thức ăn, thuốc men, quần áo và đèn pin…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    12 người chết trong vụ sạt lở đất ở Malaysia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO