12 tác phẩm của Điện ảnh Quân đội Nhân dân vào vòng chung khảo Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII

Thanh Hà 09/11/2023 13:07

Hướng tới Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII tổ chức tại Đà Lạt – Lâm Đồng, Điện ảnh Quân đội nhân dân có 12 bộ phim vào vòng chung khảo, trong đó có 9 phim tài liệu, 3 phim khoa học.

Điện ảnh Quân đội luôn là hãng phim đi đầu trong sản xuất phim tài liệu về đề tài chiến tranh. Tham dự Vòng Chung khảo, Điện ảnh Quân đội có 4 phim tài liệu đề cập đến cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với những khía cạnh mới.

Đó là những ký ức suy tư về chiến dịch Khe Sanh qua lăng kính một thanh niên trẻ thế kỷ 21 trong phim “Trở về Khe Sanh”. Là khát vọng hòa bình muôn đời của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong phim “Bầu trời của hòa bình”. Phim “Hóa giải” đề cập đến cuộc hội ngộ của những phi công Việt Nam và Hoa Kỳ từng tham gia chiến tranh, hướng đến khát vọng xây dựng hòa bình. Phim “Khát vọng thiên thanh” ca ngợi thế hệ phi công có khát vọng chiến đấu mãnh liệt bảo vệ bình yên cho bầu trời Việt Nam.

Về đề tài thương binh liệt sĩ và hậu chiến, Điện ảnh Quân đội nhân dân có 2 tác phẩm. Phim tài liệu “Niềm tin” kể về hơn nửa thế kỷ tìm kiếm thông tin về sự hy sinh của một người lính; từ đó khẳng định Đảng, Quân đội và nhân dân không bao giờ quên những người đã hy sinh vì Tổ quốc.

Bộ phim không sử dụng lời bình mà lấy hình ảnh người cháu ruột của liệt sĩ dẫn chuyện, kết nối với lời kể của rất nhiều nhân chứng qua các thời kỳ đã đồng hành cùng quân nhân Đặng Thành Tuấn.

Phim “Suối nguồn” đã thành công trong việc xây dựng hình tượng người lính vẫn vẹn nguyên những phẩm chất cao quý sau khi rời quân ngũ. Phim kể về một cựu chiến binh sau khi xuất ngũ đã dành hơn ba thập kỷ cần mẫn xây dựng những trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi; dùng tình thương và tấm gương sống, lao động của mình làm suối nguồn để hàng trăm đứa trẻ trưởng thành, trở thành giáo viên, thạc sỹ, kỹ sư, sỹ quan biên phòng…

Thời lượng chưa đầy 30 phút của bộ phim cũng đủ để khán giả khắc sâu những giá trị cao quý của người lính: Sự hy sinh, tình yêu thương đối với nhân dân và con trẻ, tính kỷ luật, ý chí, và cả sự nghiêm khắc. Khán giả sẽ khó quên hình ảnh rất giản dị và giàu tình cảm của nhân vật chính – cựu chiến binh Nguyễn Trung Chắt: Từ cách ánh mắt, nụ cười nhẹ nhàng, hồn hậu, những lời tâm sự mộc mạc mà thấm thía tình yêu thương. Và cả những khoảnh khắc quý giá thể hiện tình yêu mà người cha ấy dành cho những đứa con nuôi của mình, như khi ông phát biểu thay mặt nhà gái nhân ngày cưới một trong những cô con gái của trung tâm, hay khi ông trầm lặng một mình lái chiếc xe chở hàng Tết lên vùng núi phía Bắc cho những đứa trẻ…

Cảnh trong phim tài liệu “Suối nguồn” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất.

Đối với đề tài về người lính hôm nay, Điện ảnh Quân đội tham gia Liên hoan phim với hai bộ phim mang hai sắc thái khác nhau.

Phim “Thanh âm đại ngàn” đi sâu phản ánh người lính trên con đường bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Người lính trong phim không chỉ mạnh mẽ trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, mà đã hòa nhịp cùng người dân Tây Nguyên phục hồi di sản văn hóa cồng chiêng.

Bên cạnh những sáng tạo về thủ pháp làm phim, Điện ảnh Quân đội Nhân dân cũng phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hậu kỳ, hòa âm hiện đại. Công nghệ hoà âm và thủ pháp hoà âm của kỹ sư âm thanh trong phim này đã nâng chất lượng nghệ thuật của bộ phim lên rất nhiều.

Các kỹ sư âm thanh của Điện ảnh Quân đội dành rất nhiều công phu chăm chút cho âm thanh của phim bằng hệ thống công nghệ âm thanh 5.1.

Trong phim “Thép trong lòng biển sâu”, hình ảnh người lính được phản ánh rất mạnh mẽ và dạn dày bản lĩnh khi trải qua biết bao gian khổ, khó khăn. Phim nói về lực lượng tàu ngầm của Quân đội nhân dân Việt Nam, một lực lượng mới, hiện đại.

Phim đã sử dụng các thiết bị ghi hình tiên tiến nhất hiện nay, trong đó có cả các thiết bị ghi hình dưới nước và rất nhiều thiết bị chuyên dụng của điện ảnh.

Ba phim khoa học tham dự Liên hoan Phim của Điện ảnh Quân đội đã đề cập đến những vấn đề nóng bỏng trong xã hội hiện nay. Phim “Bốn tại chỗ trong phòng chống bão lũ” phân tích sâu về phương châm “Bốn tại chỗ” ứng dụng trong phòng chống bão lũ. Phim “Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy” được hoàn thành đúng thời điểm đất nước ta xảy ra những vụ cháy lớn, gây nhiều thiệt hại, vấn đề phòng, chữa cháy được toàn xã hội quan tâm.

Với chủ đề nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy, bộ phim đã đặt ra một góc nhìn trúng, đúng, cần thiết đối với công tác phòng - chữa cháy. Phim phân tích nguyên lý, thiết kế và xu hướng ứng dụng của 3 sản phẩm chữa cháy do nhà máy Z113 – Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng thiết kế, chế tạo. Các sản phẩm này có thể khắc phục những hạn chế của các phương pháp chữa cháy hiện nay. Bộ phim khoa học này đã góp một tiếng nói thiết thực đối với vấn đề nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy trong nhân dân.

Là phim khoa học nhưng tính ứng dụng và tính thời sự của tác phẩm lại được đánh giá rất cao.

Phim khoa học “Sinh tồn” đề cập đến một giáo trình rất riêng, rất độc đáo của Quân đội. Đó là giáo trình dạy cho người lính cách duy trì sự sống khi bị lạc trên đảo nhiệt đới không người. Trong phim, những người lính đặc công đã thực hiện một cuộc diễn tập trên đảo nhiệt đới, thực hành đầy đủ các bước của giáo trình. Bằng những góc quay, chuyển động máy và những khuôn hình đậm đặc chất điện ảnh, Sinh tồn hứa hẹn sẽ đem lại nhiều ấn tượng mới lạ cho khán giả thông qua những chuyển động đầy ấn tượng của máy quay.

Với những tác phẩm đa dạng, phong phú về người lính tham dự Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23, Điện ảnh Quân đội nhân dân tiếp tục khẳng định vai trò là một đơn vị làm phim uy tín về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, góp phần đưa hình ảnh người lính đến với đông đảo khán giả và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    12 tác phẩm của Điện ảnh Quân đội Nhân dân vào vòng chung khảo Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO