18.000 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá

Mạnh Thắng 23/08/2015 09:35

Dự kiến, những phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn sẽ tiến hành từ ngày 28 đến 31/8/2015. Theo số liệu của Bộ Công an, năm nay, số lượng đặc xá cả nước là trên 18.000 phạm nhân. Điều này thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta.

18.000 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá năm 2015
tại Trại giam Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) ngày 15/8.

Ảnh: T.L.

Đặc xá là dịp tốt để mỗi phạm nhân có cơ hội suy xét lại những lỗi lầm đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an cho biết, đợt đặc xá lần này dự kiến có số lượng người được đặc xá, tha tù trước thời hạn lớn nhất từ trước đến nay với những quy định về điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá được nới lỏng hơn. Theo đó, cả nước sẽ có khoảng 18.000 người.

Những tiêu chí được nới lỏng thể hiện cụ thể qua văn bản hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương, xây dựng dựa trên Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN ngày 10/7/2015 của Chủ tịch nước. Trong đó, đối tượng xét đặc xá bao gồm: Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện.

Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện: Chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn; Phạm nhân phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác, trừ những phạm nhân không bị kết án tù về các tội phạm về tham nhũng đã 70 tuổi trở lên hoặc từ 60 tuổi trở lên nhưng thường xuyên ốm đau hoặc người đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện...

Trong trường hợp phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng sẽ không được xét đặc xá khi: Bản án hoặc quyết định của Toà án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; có từ hai tiền án trở lên; phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia...

Với những phạm nhân phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia không được xét đặc xá

Nói về đặc xá năm nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Công tác đặc xá đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, thể hiện bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta”.

Cũng trong đợt đặc xá dịp 2-9 này, hai phạm nhân là anh em Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý - những nông dân ở Tiên Lãng, Hải Phòng trong vụ án hơn 3 năm về trước gây xôn xao dư luận cũng sẽ được tha trước thời hạn.

Trước ý kiến lo ngại của dư luận khi cho rằng: Tha tù trước thời hạn một số lượng lớn phạm nhân như vậy sẽ gây bất ổn đến tình hình an ninh trật tự, thì theo số liệu của Bộ Công an: Qua theo dõi đợt đặc xá gần đây (năm 2013), sau một năm thực hiện đặc xá, số người được đặc xá có hành vi vi phạm pháp luật chiếm tỉ lệ 0,73%. Vì vậy, mặc dù số lượng người được đặc xá đông nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương vẫn được bảo đảm, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Sáng 22/8, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp xét duyệt hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá đề nghị năm 2015.Theo Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, thời gian qua, các tổ thẩm định liên ngành đã tiến hành thẩm định tổng số hồ sơ đề nghị đặc xá là 18.414, trong đó 18.399 hồ sơ có đủ điều kiện.

Trong số các hồ sơ đủ điều kiện, nhất trí xem xét đề nghị đặc xá cho 18.331 phạm nhân, trong đó có 32 phạm nhân là người nước ngoài và 1 phạm nhân liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia.

Để công tác đặc xá và hậu đặc xá năm 2015 đạt kết quả tốt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2015 yêu cầu các cấp, các ngành cần quan tâm đến công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người được đặc xá trở về địa phương, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhập thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân chung tay giúp người được đặc xá xóa bỏ mặc cảm tội lỗi.

Tránh kỳ thị đối với người được đặc xá, đồng thời làm tốt việc theo dõi, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội quan tâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

N.Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    18.000 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO