18 giờ ngày 17/10: Tuyển Việt Nam gặp Hàn Quốc

Tuấn Anh 17/10/2023 06:40

Những trận thua của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc và Uzbekistan trong dịp FIFA Days tháng 10 đều không phải kết quả bất ngờ khi HLV Philippe Troussier mang đi đội hình được đánh giá là trẻ nhất trong lịch sử đội tuyển Việt Nam.

Ông Troussier và các cầu thủ chuẩn bị cho trận gặp Hàn Quốc. Nguồn: VFF.

Trong danh sách này, chỉ khoảng một nửa đội hình là các cầu thủ quen thuộc như Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Tuấn Anh hay Đỗ Hùng Dũng. Nửa còn lại là tập hợp những cầu thủ mới, hoặc mới đá vài trận trên tuyển, hoặc chưa đá phút nào và thậm chí còn rất trẻ (dưới 20 tuổi) như Hồ Văn Cường, Nguyễn Đình Bắc hay Nguyễn Thái Sơn.

Khi không bị áp lực thành tích từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), khi tuyển Việt Nam cần đi tới giới hạn cao hơn sau những chiến thắng trên sân nhà ở đợt FIFA Days trước đó, ông Troussier tin rằng đã đến lúc nâng các phép thử của mình lên một tầm cao mới bằng việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Tuy nhiên không giống như Syria hay Palestine, cả Trung Quốc và Uzbekistan đều là những đội mạnh hơn so với tuyển Việt Nam. Họ đều có thứ hạng cao hơn, đều mang đi đội hình mạnh để chuẩn bị cho vòng loại World Cup và xa hơn là Asian Cup. Gặp những đối thủ này, tuyển Việt Nam không thể chơi bóng như ý muốn, khi còn loay hoay chưa tìm được đường tiếp cận khung thành đối thủ, các cầu thủ trẻ của HLV Troussier đã bộc lộ nhiều sai sót và trả giá bằng bàn thua.

Không chỉ yếu tố con người, lối chơi chưa thành hình của HLV Troussier đang khiến tuyển Việt Nam bị chỉ trích. Trước Trung Quốc, tuyển Việt Nam cầm bóng nhiều hơn nhưng chỉ quanh quẩn khu giữa sân hoặc sân nhà. Gặp Uzbekistan, tuyển Việt Nam có thời điểm chỉ kiểm soát bóng được 30%, còn lại phải căng mình chống đỡ đối thủ.

Nhưng nếu không có những thất bại như vậy, nếu cứ thắng trước các đội tầm trung, tuyển Việt Nam sẽ không có cơ hội nhìn ra giới hạn của mình. Bởi vậy, việc dám thay đổi nhân sự khi thay thế hệ lớn tuổi bằng những con người mới và trẻ đã cho thấy sự táo bạo của HLV Troussier.

Tuyển Việt Nam còn một trận đấu lớn trước khi khép lại chiến dịch FIFA Days tháng 10. Trước Hàn Quốc, thất bại cũng sẽ là điều khó tránh khỏi, nhưng quan trọng là tuyển Việt Nam sẽ thua như thế nào.

Hàn Quốc không chỉ là đối thủ mạnh nhất mà tuyển Việt Nam từng đối đầu dưới thời HLV Troussier mà còn tập hợp những cầu thủ tốt nhất trong đội hình, như Son Heung-min, ngôi sao Tottenham hay Kim Min-jae, ngôi sao Bayern Munich. Trước một tập thể vượt trội như vậy, tuyển Việt Nam liệu sẽ co mình đá thấp để hạn chế số bàn thua hay liều lĩnh chơi đôi công đẹp mắt với đối thủ để "ra về trong tư thế ngẩng cao đầu"?

Dù kết quả ra sao, kinh nghiệm và bài học cho các cầu thủ chính là thu hoạch lớn nhất của tuyển Việt Nam trong đợt giao hữu này. Nhân sự trong tay ông Troussier có thể chưa tốt, lối đá của ông có thể chưa mang lại nhiều tín hiệu tích cực nhưng chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ được trui rèn bản lĩnh trận mạc để chuẩn bị cho các đấu trường chính thức sau này. Sau đây một tháng, tuyển Việt Nam sẽ đá vòng loại World Cup và đầu năm sau đá Asian Cup.

"Tôi hiểu ông Troussier. Ông ấy muốn sự đổi mới đến với tuyển Việt Nam nên mới chọn những cầu thủ trẻ, mang một đội hình có thể nói là trẻ nhất của tuyển Việt Nam đi đấu giao hữu. Mọi người đừng quan tâm nhiều đến kết quả, dù là có thể thua đậm đi nữa, vì đây mới chỉ là những trận giao hữu với tính chất thử nghiệm. Đến HLV Calisto ngày xưa đá giao hữu với các đội bình thường thôi cũng thua liên tục cho tới khi vào giải AFF Cup thì vô địch" - HLV Mai Đức Chung chia sẻ với người đồng nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    18 giờ ngày 17/10: Tuyển Việt Nam gặp Hàn Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO