20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở Nam Định: Nhân lên sức mạnh cộng đồng

Quang Vinh 04/11/2023 14:07

Sáng ngày 4/11, tại tỉnh Nam Định, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023 và biểu dương điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ngày 4/11, Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (giai đoạn 2003 - 2023).

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có ông Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định cùng hơn 100 đại biểu là điển hình tiên tiến được biểu dương tại Hội nghị.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Vừa là nét đẹp văn hóa vừa là diễn đàn dân chủ

Tỉnh Nam Định nằm ở trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, ven biển, dân số 2 triệu người; có 3 tôn giáo (Phật giáo, Công giáo và Tin lành), đồng bào Công giáo chiếm 25%; có 9 huyện, 1 thành phố; 226 xã, phường, thị trấn; 2.149 khu dân cư (KDC).

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Đại đoàn kết toàn dân; Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, từ năm 2023 đến nay Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã được MTTQ các cấp ở tỉnh Nam Định, trực tiếp là Ban CTMT KDC tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam 18/11.

Hội nghị đánh giá, công tác tổ chức Ngày hội ở Nam Định luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; phối hợp của các cấp chính quyền trong tỉnh; hướng dẫn cụ thể của MTTQ các cấp. Tùy đặc điểm, mỗi KDC có cách thức tổ chức sao cho phù hợp nhưng cơ bản đều đảm bảo hai nội dung chính là phần Lễ và phần Hội cùng các hoạt động hưởng ứng. Đến nay, 100% KDC ở tỉnh tổ chức được Ngày hội; trong Ngày hội nhiều KDC tổ chức được bữa cơm “Đại đoàn kết”.

Nội dung phong phú, ý nghĩa, thiết thực, sinh động, Ngày hội ngày càng thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân ở các KDC, luôn có sự tham dự của đại diện các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, chức sắc các tôn giáo. Đặc biệt, Ngày hội năm 2012, tỉnh Nam Định được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về dự, chung vui cùng cán bộ, nhân dân KDC xóm 4, xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu; năm 2021, được đón Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn về dự tại KDC Hồng Tiến, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực. Qua các năm, nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương cũng đã về dự, chung vui với cán bộ, nhân dân ở nhiều KDC khác trong tỉnh.

Đại biểu cơ sở tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Hội nghị cũng đánh giá, thông qua Ngày hội đã tăng cường tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua ngày hội, những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc, quê hương, đất nước được giữ gìn, lan tỏa; khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc; phát huy “tình làng nghĩa xóm”; nâng cao vai trò của MTTQ các cấp trong tập hợp, đoàn kết nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; trở thành đợt sinh hoạt xã hội rộng rãi ở cộng đồng, dần trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống; là diễn đàn dân chủ để Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp xúc, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; trao đổi, giải đáp những vấn đề được nhân dân quan tâm.…

Ngày hội cũng là dịp để các KDC biểu dương những cá nhân, gia đình, tập thể tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xóm làng; phát động, cổ vũ, động viên nhau thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua, như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với các phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”… Khối Đại đoàn kết toàn dân ở Nam Định qua đó được củng cố, tăng cường; mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, MTTQ các đoàn thể ngày càng gắn bó.

Thành quả sức mạnh đoàn kết mang lại là kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định luôn tăng trưởng; đời sống nhân dân được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 61 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,32%, hộ cận nghèo còn 3,45%; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền.

Địa bàn Khu dân cư ở Nam Định ngày nay. Ảnh: Quang Vinh.

Từ năm 2011 đến năm 2019 nhân dân trong tỉnh đã đóng góp 3.755 tỷ đồng phục vụ xây dựng NTM; hai năm 2021-2022 đóng góp 2.077 tỷ đồng xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, Nam Định là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hiện đã có tới 190 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 22 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hội nghị cũng thống nhất nêu ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức Ngày hội, chỉ ra các nguyên nhân, rút ra nhiều bài học để thời gian tới công tác tổ chức được tốt hơn, hiệu quả hơn.

Nhân dân là chủ thể là trung tâm, là mục tiêu hướng tới của mọi chính sách

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những kết quả tốt đẹp tỉnh Nam Định đã đạt được qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đánh giá cao Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định đã tham mưu cho Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết và biểu dương điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đánh giá cao thành quả đoàn kết xây dựng NTM của tỉnh. “Năm 2019 Nam Định là một trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tôi được tham dự Hội nghị toàn quốc về xây dựng NTM do Chính phủ tổ chức tại Nam Định, cảm nhận sâu sắc quyết tâm chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của tỉnh, đặc biệt là sự đồng thuận cao, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong xây dựng NTM, với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhiều cán bộ, đảng viên, người dân tận tụy, không tính toán thiệt hơn, tự nguyện dỡ bờ rào, hiến đất, góp công, góp của để có được những đường hoa rực rỡ sắc màu như hôm nay; toàn tỉnh thấm nhuần quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc…”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới này không có gì mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân”; quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng về “Tiếp tục phát huy truyền thống Đại đoàn kết toàn dân tộc”, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân tỉnh Nam Định cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, trên cơ sở đó ban hành chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đoàn kết giữa các giai tầng trong xã hội, giữa đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo; huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, giải quyết tốt các vấn đề văn hóa-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. “Nhất quán chủ trương của Đảng nhân dân là chủ thể, là trung tâm, là mục tiêu hướng tới của các chính sách…”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bắt tay đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nghiên cứu sâu sắc Nghị quyết số 26/NQ-MTTQVN-ĐCT ngày 30/10/2023 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”, trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy ban hành văn bản phù hợp lãnh đạo toàn tỉnh tiếp tục nâng cao thực chất, hiệu quả Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC.

“Mọi hoạt động phải gắn với dân, vì lợi ích của nhân dân; thấm nhuần lời dạy của Bác việc gì không lợi cho nhân dân phải hết sức tránh; xây dựng cho được đội ngũ cán bộ gắn bó chặt chẽ với đời sống của nhân dân, với phương châm “tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để nhân dân được nhờ. Dân chưa yên phải xem lại việc ta làm”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Trên cơ sở phát huy dân chủ, đoàn kết, đồng thuận huy động mọi nguồn lực xã hội để đầu tư, phát triển cộng đồng dân cư, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phát triển giàu đẹp, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tham mưu để cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo gắn kết chặt chẽ tổ chức Ngày hội với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; nâng cao số lượng, chất lượng các KDC kiểu mẫu để mỗi KDC trên địa bàn tỉnh đều là nơi “đáng sống”.

Ảnh: Quang Vinh.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc; lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen cho các điển hình trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: Quang Vinh.

Nhân dịp tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tỉnh Nam Định đã biểu dương, khen thưởng các điển hình trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tại Hội nghị, có 3 tập thể được nhận Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam; 65 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 54 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở Nam Định: Nhân lên sức mạnh cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO