7 nhóm giải pháp đấu tranh với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Việt Thắng 10/04/2023 19:09

Bộ Công an đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các bộ ngành trung ương và địa phương thực hiện 7 nhóm giải pháp phòng ngừa đấu tranh với tội phạm lợi dụng trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 10/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3 năm 2023. Theo Trưởng ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình, cử tri và nhân dân cả nước phản ánh và lo lắng về tình trạng người dân nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo bằng việc thông báo chuẩn hóa thông tin cá nhân của thuê bao di động, nhập mật khẩu theo đường link ngân hàng.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 3/2023, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng nhiều so với tháng 2/2023. Tình hình khiếu kiện tiếp tục diễn biến phức tạp, có 26 đoàn khiếu kiện đông người, vượt cấp lên Trung ương (tăng 16 lượt đoàn đông người so với tháng 2/2023). Hiện còn 47 công dân của 13 địa phương khiếu kiện kéo dài tại Hà Nội.

Đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử đơn thư, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 306 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 299 vụ việc và có 9 lượt đoàn đông người (giảm 89 lượt người về 95 vụ việc và 7 lượt đoàn đông người so với tháng 2/2023). Qua tiếp công dân, đã chuyển 43 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản 7 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 206 vụ việc.

Liên quan đến vấn đề trên, báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trong kỳ báo cáo, Bộ Công an đã tiếp nhận 51 yêu cầu trả lời của cử tri liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ đã có văn bản xác minh, trả lời 51/51, đạt 100% trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công an.

Về giải pháp để xử lý nghiêm minh các trường hợp sử dụng mạng viễn thông, mạng di động để lừa đảo, các trường hợp đòi nợ thuê núp bóng công ty luật, công ty mua bán nợ, khủng bố người vay tiền và người thân của họ, tác động lớn đến trật tự an toàn xã hội, ông Hùng cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Công an đã báo cáo kịp thời với Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các bộ ngành trung ương và địa phương thực hiện 7 nhóm giải pháp giúp phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả hơn với tội phạm lợi dụng trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê trái pháp luật.

“Hiện Bộ đã chỉ đạo lực lượng Công an phân tích rõ bản chất của các loại tội phạm này, nhất là tội phạm đòi nợ thuê trái pháp luật, làm rõ bản chất của hành vi này. Và Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị địa phương phá được nhiều vụ án, trong đó có 2 vụ án điển hình”, ông Hùng báo cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 nhóm giải pháp đấu tranh với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO