Ai đã phá rừng để mở đường?

Thanh Huyền – Chí Mai 02/06/2023 08:22

Ngày 1/6, thông tin từ Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang điều tra vụ phá rừng trái phép tại khu vực rừng tự nhiên, thuộc dự án khôi phục và quản lý rừng bền vững ở xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ.

Các cây cối bị đốn hạ để mở đường.

Đây là vụ phá rừng tự nhiên trái phép thuộc Dự án Khôi phục và quản lý rừng bền vững (Kfw6). Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường vụ phá rừng và chứng kiến một con đường đất đã được mở dài khoảng 1km, rộng từ 7 đến 10m đi xuyên qua khu rừng tự nhiên. Bên cạnh đó, nhiều cây cối bị đốn hạ ngổn ngang 2 bên đường.

Theo báo cáo số 185/BC - HKL, ngày 30/3/2023 Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường tổ chức kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng đã phát hiện vụ phá rừng tự nhiên (mở đường), thuộc Dự án Kfw6 tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334, diện tích 7.541 m2.

Qua điều tra xác minh, lực lượng chức năng đã làm việc với ông Th., ở xã Phổ Cường để xác minh thông tin đối tượng phá rừng trái pháp luật. Theo nội dung ông Th. cung cấp, rừng bị tàn phá là rừng thuộc Dự án Kfw6, nhóm chủ rừng có 9 người tham gia dự án này đã được UBND thị xã Đức Phổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến khoảng trước năm 2016, nhóm chủ rừng bán toàn bộ diện tích đất rừng cho ông Nguyễn Văn Bon ở thị xã Đức Phổ.

Ngày 26/5, lực lượng liên ngành nói trên làm việc với ông Nguyễn Văn Bon. Theo ông Bon, về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan đến vị trí phá rừng mở đường nói trên, ông đã giao cho Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị thi công đường cao tốc Hoài Nhơn - Quảng Ngãi để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc thi công công trình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm kiểm tra hiện trường, đo đường kính cây bị đốn hạ.

“Sáng 28/5, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ tiếp tục làm việc với ông Bùi Hồng Đăng, giám đốc điều hành gói thầu xây lắp 2, thuộc Tập Đoàn Đèo Cả. Ông Đăng cho biết, công ty đã ký hợp đồng thuê 15 thửa đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Văn Bon để thi công và hẹn cung cấp toàn bộ hồ sơ có liên quan đến việc thuê đất nói trên cho Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ trước ngày 30/5/2023” - trích báo cáo 185/BC-HKL.

Nói về vấn đề này, ông Võ Văn Trình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ xác nhận, hoạt động phá rừng, mở đường tại khu vực rừng tự nhiên ở thôn Thanh Sơn là hành vi vi phạm pháp luật. Sự việc được Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phát hiện vào khoảng đầu tháng 4. Qua kiểm tra, đây là khu vực rừng tự nhiên được khoanh nuôi, bảo vệ theo dự án Kfw6. Bước đầu ghi nhận có tuyến đường dài khoảng 1km, rộng 7-10m đi xuyên qua khu rừng tự nhiên. Diện tích rừng bị chặt phá trái phép tại đây hơn 7.500m2.

“Chúng tôi đã liên hệ với các bên liên quan yêu cầu cung cấp hồ sơ để xác minh vụ việc. Tập đoàn Đèo Cả cũng cam kết sẽ cung cấp các hồ sơ liên quan. Sự việc đang trong quá trình xác minh nên chưa thể kết luận chính xác đơn vị, cá nhân nào phá rừng. Khi có thông tin cụ thể chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí” - ông Trình nói.

Trước đó, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, đại diện truyền thông Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Công ty có thuê đất rừng tại thôn Thanh Xuân, xã Phổ Cường của một hộ dân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cải tạo làm đường. Còn diện tích đất thuê này nằm trong Dự án Kwf6 thì công ty không hề hay biết. Công ty chỉ cải tạo lại trên con đường cũ mà người dân mở vào rừng để sản xuất, chứ nói công ty tự ý mở một con đường riêng là không chính xác. Hiện chúng tôi đang làm báo cáo cụ thể về sự việc này để gửi cho cơ quan chức năng và báo chí để nắm rõ thông tin”.

Trước sự việc này, ông Đỗ Tâm Hiển - Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, UBND thị xã đã có văn bản chỉ đạo Công an thị xã phối hợp với lực lượng chức năng xác minh, điều tra làm rõ vụ phá rừng tự nhiên sản xuất để mở đường, thuộc dự án Kfw6, tại tiểu khu 334, xã Phổ Cường.

“Vụ việc trong quá trình xác minh nên phải chờ kết quả điều tra của lực lượng Công an, sau đó chúng tôi mới có thể cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí” - ông Hiển thông tin.

Được biết, Dự án Kfw6 do chính phủ Đức tài trợ được triển khai tại huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ, thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần làm rõ, ai là kẻ đã phá rừng để mở đường để có hình thức xử lý nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai đã phá rừng để mở đường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO