Pháp luật

Án tử cho đối tượng đâm chết thượng úy công an xã ở Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ 30/08/2024 17:06

Sau khi bị phát hiện mua bán trái phép chất ma túy, Trần Trọng Gia Bảo đã cầm kéo đâm cán bộ công an xã bị tử vong.

Ngày 30/8, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Trọng Gia Bảo (27 tuổi, trú tại thôn 1, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Giết người”, các bị cáo Trần Quang Anh (23 tuổi, trú tại phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Văn Mạnh (24 tuổi, trú tại phường Quang Trung, TP Vinh) và Phạm Thành Trung (21 tuổi, trú tại khối Trung Định, phường Hưng Dũng, TP Vinh) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

th.jpg
Trần Trọng Gia Bảo (đứng trước) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên tử hình. Ảnh: CTV

Theo cáo trạng, Trần Trọng Gia Bảo là đối tượng nghiện ma túy đã được Công an xã Xuân Hồng đưa vào diện theo dõi, quản lý.

Khoảng 15h ngày 13/11/2023, do cần mua ma túy để sử dụng nên Trần Trọng Gia Bảo gọi cho Trần Quang Anh đặt mua 2 điếu thuốc lá “Fresh BOMB” (loại thuốc có chứa chất ma túy MDMB-4en-PINACA và MDMB-FUBINACA) với giá 60.000 đồng/điếu tiền công giao hàng là 70.000 đồng, khi nhận thuốc thì trả tiền cho người giao hàng.

Cả 2 thống nhất giao hàng tại khu vực đền Chợ Củi (thuộc thôn 1, xã Xuân Hồng). Sau đó, Trần Quang Anh gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Mạnh đến nhà lấy thuốc mang đi giao cho Gia Bảo.

Khoảng 15h46 chiều cùng ngày, Nguyễn Văn Mạnh đến gặp Trần Trọng Gia Bảo tại khu vực sân nhà anh Trần Kiều Chung (trú thôn 1, xã Xuân Hồng, trong khu vực đền Chợ Củi) để đưa thuốc cho Bảo.

Cũng lúc này, thượng úy Trần Trung Hiếu (31 tuổi, trú tại tổ dân phố Thanh Chương, thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân), là cán bộ Công an xã Xuân Hồng đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đền Chợ Củi, phát hiện hành vi của Trần Trọng Gia Bảo và Nguyễn Văn Mạnh nên đã thông báo cho lực lượng đang tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại đền Chợ Củi đến hỗ trợ. Đồng thời, thượng uý Hiếu tiến hành áp sát, giữ Bảo và Mạnh để kiểm tra, yêu cầu giao nộp tang vật.

Quá trình kiểm tra, Gia Bảo đã lấy một chiếc kéo của người bán hoa quả gần đó rồi bất ngờ đâm vào vùng ngực bên trái của thượng uý Hiếu. Bị đâm bất ngờ, thượng uý Trần Trung Hiếu liền quay người và chạy về phía đường Quốc lộ 1A đồng thời chống trả để khống chế Bảo.

Lúc này, thượng uý Hiếu ngã xuống đường và bị Bảo dùng kéo đâm liên tiếp nhiều nhát vào người. Phát hiện sự việc, người dân cùng lực lượng công an có mặt đã khống chế được Bảo.

Ngay sau đó, thượng uý Trần Trung Hiếu nhanh chóng được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh và tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An để cứu chữa, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong vào ngày 17/11/2023.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra còn làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Trần Quang Anh, Phạm Thành Trung và Nguyễn Văn Mạnh như sau: khoảng tháng 4/2023, Trần Quang Anh đã tìm hiểu trên mạng Internet và biết sợi thuốc lá “tobaco” là sợi thảo mộc khô được phun, tẩm dung dịch có chứa chất ma túy, gây kích thích thần kinh và ảo giác cho người sử dụng nên đã nãy sinh ý định mua sợi thuốc này về bán để kiểm lời.

Khoảng cuối tháng 10/2023, Trần Quang Anh bắt đầu đặt mua sợi “tobaco” được tẩm sẵn chất ma túy MDMB-4en-PINACA và MDMB-FUBINACA từ một người sử dụng tài khoản Zalo có tên “Win” (chưa xác định được thông tin lai lịch, địa chỉ). Đồng thời, mua máy móc, vỏ điếu thuốc lá rỗng (có in chữ “Fresh BOMB”) và bao bì để chia sợi “tobaco” chứa chất ma túy vào từng túi nilon nhỏ hoặc đóng thành các điếu thuốc lá “Fresh BOMB” để bán cho người khác kiếm lời.

Mỗi điếu thuốc lá “Fresh BOMB” sợi “tobaco” chứa chất ma túy được Quang Anh bán với giá từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng, mỗi gói nilon nhỏ có trọng lượng khoảng 2 - 3 gam sợi thuốc “tobaco” chứa chất ma túy được bán với giá từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng.

Nếu địa chỉ người mua nhận thuốc ở gần thì Quang Anh sẽ tự đi giao hoặc thuê Nguyễn Văn Mạnh và Phạm Thành Trung giao đến cho họ, những người mua ở xa thì đóng gói kín gửi bằng đường xe ô tô khách.

Với hình thức, thủ đoạn như trên, từ tháng 10/2023 đến ngày 5/12/2023, Trần Quang Anh đã thực hiện 2 lần mua sợi thuốc “tobaco” chứa chất ma túy MDMB-4en-PINACA và MDMB-FUBINACA từ đối tượng dùng tài khoản zalo có tên “Win” và 4 lần bán lại cho 3 người khác nhau nhằm hưởng lợi.

Sau khi biết liên quan đến vụ án vừa xảy ra, ngày 5/12/2023, Trần Quang Anh và Nguyễn Văn Mạnh đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đầu thú, giao nộp vật chứng và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh triệu tập Phạm Thành Trung đến làm việc và giao nộp các vật chứng có liên quan.

Tại phiên xử, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Trọng Gia Bảo mức án tử hình về tội “Giết người”; bị cáo Trần Quang Anh 10 năm tù, Phạm Thành Trung 7 năm tù và Nguyễn Văn Mạnh 3 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Án tử cho đối tượng đâm chết thượng úy công an xã ở Hà Tĩnh