Quốc tế

Án tử hình có được khôi phục sau vụ khủng bố tại Moscow?

Hà Anh (theo RT) 25/03/2024 21:25

Điện Kremlin khẳng định sẽ không tham gia thảo luận về khả năng khôi phục hình phạt tử hình.

untitled-1(1).jpg
Ông Dmitry Peskov. Nguồn: Reuters.

Ngày 25/3, Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, Điện Kremlin không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc dỡ bỏ lệnh cấm thi hành án tử hình của Nga sau vụ tấn công khủng bố hôm 22/3.

Trước đó, theo các quan chức Nga, ít nhất 137 người đã thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố thảm khốc hôm 22/3 tại phòng hòa nhạc Crocus City ở ngoại ô Thủ đô Moscow. Hành động tàn bạo này đã khơi dậy một cuộc tranh luận giữa các nhà lập pháp ở Nga về việc khôi phục hình phạt tử hình, vốn đã bị cấm ở Nga kể từ năm 1996.

Những người ủng hộ động thái này, bao gồm cả lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDPR), ông Leonid Slutsky đã lập luận rằng, nên áp dụng ngoại lệ đối với lệnh cấm đối với 4 tay súng đã thực hiện vụ tấn công hôm 22/3.

Người đứng đầu đảng Nước Nga Thống nhất Vladimir Vasiliev cũng tuyên bố, ý tưởng áp dụng lại hình phạt tử hình đối với các hành vi khủng bố sẽ được “thực hiện một cách sâu sắc và chuyên nghiệp” và một quyết định được đưa ra sẽ “xoa dịu tâm trạng và đáp ứng mong đợi của xã hội chúng ta”.

Mặc dù về mặt pháp lý, Bộ Luật Hình sự Nga có quy định về việc ban hành hình phạt tử hình, nhưng trên thực tế, các tòa án bị cấm đưa ra bản án như vậy. Theo giải thích của người đứng đầu Ủy ban Pháp luật Hiến pháp của Hội đồng Liên bang, Andrey Klishas, việc áp dụng lại hình phạt tử hình là không thể về mặt pháp lý vì cả hai viện của Quốc hội Nga “không thể vượt qua các quyết định của Tòa án Hiến pháp Nga về vấn đề án tử hình”.

Người đứng đầu Tòa án Hiến pháp Nga, Valery Zorkin, trước đây đã chỉ ra rằng, theo Hiến pháp, mọi người đều có quyền sống và do đó được đảm bảo “quyền không bị kết án tử hình”. Ông cho rằng, việc áp dụng lại hình phạt tử hình sẽ đòi hỏi phải thông qua Hiến pháp mới.

1415707.jpg
Tổ hợp Thương mại và Biểu diễn Crocus City Hall, ngoại ô Moscow, Nga bốc cháy dữ dội trong vụ khủng bố. Nguồn: Tass.

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban Hiến pháp và Xây dựng Nhà nước, Duma Quốc gia Nga, ông Pavel Krasheninnikov đã lập luận rằng, mặc dù các cuộc thảo luận về việc trừng phạt những kẻ khủng bố là quan trọng nhưng chúng không nên là trọng tâm chính.

“Đối với tôi, các cuộc thảo luận về án tử hình có thể khiến chúng ta đi sai hướng”, nhà lập pháp nói và nhấn mạnh rằng, “điều quan trọng hơn đối với chúng tôi là những hành vi như vậy không được lặp lại”.

Một nhóm tay súng đã xông vào Tổ hợp Thương mại và Biểu diễn Crocus vào tối 22/3, ngay trước buổi hòa nhạc của ban nhạc rock Picnic diễn ra. Địa điểm có sức chứa ước tính khoảng 7.500 người đã gần kín chỗ. Những kẻ khủng bố đã giết chết những người bảo vệ, nổ súng vào du khách và sau đó gây ra ngọn lửa nhanh chóng lan rộng khắp tòa nhà.

Bốn kẻ tình nghi thực hiện vụ tấn công đã bị bắt giữ. Hai người trong số họ đã thú nhận trước tòa và sẽ bị giam giữ cho đến cuối tháng 5. Tất cả những kẻ khủng bố đều phải đối mặt với cuộc sống trong tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Án tử hình có được khôi phục sau vụ khủng bố tại Moscow?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO